Friday, June 15, 2018

Tin tức, Thứ Năm 14.06.2018

Tin Tức

HÀNG CHỤC NGƯỜI DÂN BÌNH THUẬN BỊ BẮT GIAM VỀ TỘI BIỂU TÌNH
Hàng chục người dân Phan Rí đã bị bắt giam với cáo buộc tham gia cuộc biểu tình bạo động tại tỉnh Bình Thuận trong 3 ngày 9, 10 và 11/6 vừa qua.
Đích thân bộ trưởng công an, Tô Lâm, đã đến Bình Thuận để chỉ huy chiến dịch lùng bắt vào hôm qua, thứ Tư 13/6. Trong số người bị bắt có ông Ngô Duy Nam 36 tuổi bị cáo buộc thêm tội “nhận tiền” từ hải ngoại để xúi giục người dân xuống đường phản đối dự luật đặc khu. Ngoài ra có 12 thiếu niên bị buộc tội ném gạch đá và bom xăng vào trụ sở hành chánh tỉnh.

Theo báo chí lề đảng thì có hơn 100 người dân Bình Thuận đã bị bắt giam trong ba ngày lùng bắt vừa qua. Theo thống kê của giới chức Bình Thuận thì ngoài các trụ sở bị đốt phá, hơn 60 xe cộ bị thiêu rụi và gần 100 công an đủ loại bị thương tích trong 3 ngày biến loạn nói trên.

NHÀ ĐẤU TRANH LÊ SƠN ĐÃ ĐÀO THOÁT SANG MỸ
Sau 2 tháng bị bộ công an VN ra lệnh truy nã, cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn đã đào thoát khỏi VN và đã đến Mỹ để tỵ nạn.
Theo lời kể của nhà đấu tranh 33 tuổi này thì anh đã vượt biên sang Thái Lan, sau đó được các tổ chức quốc tế giúp đỡ và lên máy bay sang Mỹ vào ngày 7/6 vừa qua. Trong thông điệp gửi lên mạng vào hôm qua, 13/6, Lê Sơn ngỏ lời cám ơn những cá nhân, tổ chức và chính phủ đã giúp đỡ anh trong lúc tù tội và chạy trốn khỏi VN. Anh tuyên bố sẽ tiếp tục dấn thân đấu tranh cho tiến trình dân chủ hóa tại VN.
Cần nhắc lại là anh Sơn bị công an VN ra lệnh truy nã vì vi phạm lệnh quản chế sau khi anh mãn án 4 năm tù trong vụ án bỏ tù 14 thanh niên Công giáo vào năm 2011 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

HOA KỲ CHỈ TRÍCH LUẬT AN NINH MẠNG MÀ QUỐC HỘI VN VỪA THÔNG QUA

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ vào hôm qua đưa ra một thông cáo báo chí, nội dung chỉ trích mạnh mẽ đạo luật an ninh mạng mà quốc hội VN vừa thông qua.
Trong thông cáo, bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là họ rất thất vọng về đạo luật này, vì nó tước đoạt quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân trên các mạng thông tin và áp đặt nhiều qui định gây phiền toái cho các công ty Hoa Kỳ nói riêng và các công ty thế giới nói chung. Vì thế, bộ ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền VN phải đưa ra một hệ thống luật pháp bảo đảm được sự cởi mở, tính minh bạch và đồng nhất trong lãnh vực kinh doanh ngành viễn thông, phù hợp với tiêu chuẩn của thế giới.
Cần nhắc lại, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của dư luận, quốc hội VN đã bấm nút thông qua luật an ninh mạng vào hôm thứ Ba, dẫn đến các lời kêu gọi tổng biểu tình trên toàn quốc để phản đối đạo luật mà thế giới đều nhận định là tước đoạt quyền tự do ngôn luận của người dân.

LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI ĐÍCH THÂN NHẬN GIẢI NHÂN QUYỀN TẠI ĐỨC

Vào thứ Tư 13/6 hôm qua, Luật sư Nguyễn Văn Đài đã có mặt trong buổi trao giải Nhân quyền 2017 của Liên đoàn Luật sư Đức tại thủ đô Berlin.
Đây là giải thưởng do Liên đoàn Luật sư Đức đặt ra, nhằm tôn vinh các thẩm phán, luật sư hay công tố viên đã có những đóng góp đáng kể trong lãnh vực bảo vệ nhân quyền trên thế giới. Cứ mỗi hai năm, sẽ có một ứng viên được trao giải thưởng cao quý này. Luật sư Đài là người Việt đầu tiên được trao giải vào năm ngoái, nhưng không thể sang Đức để nhận giải vì bị bạo quyền VN băt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Phát biểu trong buổi lễ, Luật sư Đài cho biết là 29 năm trước đây, ông sang Đức để mưu sinh và trong 11 tháng sống tại đất nước này, ông đã tìm thấy được lý tưởng cho mình. Nhưng thay vì ở lại, ông dứt khoát về VN để cổ vũ cho nhân quyền tại VN.

LINH MỤC NGUYỄN DUY TÂN BỊ CÔNG AN VN CẤM XUẤT NGOẠI

Linh mục Giuse Nguyễn Duy Tân, một tu sĩ nổi tiếng với các bài giảng phê phán chế độ CSVN, đã bị an ninh phi trường Tân Sơn Nhất tịch thu sổ thông hành, không cho xuất ngoại vào hôm thứ Hai 11/6 vừa qua.
Theo lời kê của LM Tân, chánh xứ Thọ Hòa tỉnh Đồng Nai, biến cố nói trên diễn ra khi ông cùng 24 linh mục khác sắp sửa lên máy bay sang Mã Lai để du lịch. Giới an ninh đã mời ông vào trong một căn phòng và cho biết là ông bị cấm xuất ngoại theo lệnh của công an tỉnh Đồng Nai.
Ngay sau khi lấy lại hành lý và ra về, LM Tân đã viết thư cho tòa đại sứ Đức tại VN vì ông tin rằng nguyên nhân cấm xuất ngoại đến từ bài phát biểu của Ngài tại buổi gặp gỡ ở chùa Giác Hoa vào ngày 16/5, do phái đoàn nhân quyền Liên hiệp Âu châu tở chức. Ngoài ra LM Tân cũng gửi thư báo vụ này cho Cao uỷ Nhân quyền LHQ và tòa đại sứ Mỹ.

CÔNG AN SÁCH NHIỄU CÁC TÀI XẾ CHỐNG ĐỐI BOT LỘ PHÍ TÂN ĐỆ
Công an tỉnh Thái Bình đã triệu tập một số tài xế mà họ cáo buộc là đã hành hung nhân viên và đập phá rào chắn của trạm thu lộ phí Tân Đệ.
Cần nhắc lại là vào ngày 5/6, giới tài xế đã đồng loạt không trả tiền lộ phí và dùng xe húc văng các thanh chắn ở trạm Tân Đệ vì cho rằng trạm này đã hết thời hạn 10 năm thu phí.
Trả lời chất vấn của báo chí, công an tỉnh Thái Bình cho biết là họ chỉ triệu tập các tài xế nói trên để thẩm vấn, và phải chờ kết quả điều tra mới có thể ra quyết định truy tố. Công ty Tasco, chủ nhân trạm lộ phí Tân Đệ, cũng được yêu cầu gửi các dữ liệu và hình ảnh liên quan đến vụ đập phá nói trên để lập hồ sơ truy tố.

TRUNG CỘNG LẠI BỐ TRÍ CÁC GIÀN PHI ĐẠN Ở BIỂN ĐÔNG

Cơ quan tình báo Do Thái vừa công bố các không ảnh vệ tinh, cho thấy Trung Cộng lại đưa nhiều giàn phi đạn đến các hải đảo ở Biển Đông.
Vào một tuần trước, các không ảnh vệ tinh cho thấy Trung Cộng đã triệt thoái các giàn phi đạn trên đảo Phú Lâm, hải đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa. Thế nhưng các bức ảnh mà Do Thái chụp được vào ngày 8/6 vừa qua, cho thấy các phi đạn địa – không lại xuất hiện trên đảo này, cũng tại vị trí được thiết đặt trước đây.
Theo nhận định của các chuyên gia vũ khí thế giới thì hành động tháo gỡ vào tuần trước của Trung Cộng là nhằm bảo trì loại phi đạn HQ-9 trước khi mùa giông bão ập đến.

No comments:

Post a Comment