Thursday, June 14, 2018

Tin Tức, Thứ Tư 13.06.2018

Tin Tức

THỨ TRƯỞNG CÔNG AN VÀO BÌNH THUẬN ĐỂ CHỈ HUY CUỘC ĐÀN ÁP
Bộ công an VN vào hôm qua đã mở chiến dịch đàn áp và bắt bớ tại tỉnh Bình Thuận nhằm trả thù cho việc lực lượng cảnh sát cơ động bị người dân Phan Rí giải giáp trong hai ngày xuống đường phản đối dự luật đặ khu.

Ngay khi đặt chân đến tỉnh này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, gằn giọng ra lệnh cho các thuộc cấp “phải tập trung điều tra những ai cầm đầu” cuộc bạo loạn để trừng trị nghiêm khắc. Ông Sơn cũng yêu cầu quan chức tỉnh Bình Thuận phải tăng cường cái gọi là “tuyên truyền, cảnh giác trước các âm mưu của các thế lực thù địch”.
Trong khi đó thì để cứu vãn mặt mũi cho việc cảnh sát cơ động bị ép giải giáp tại trụ sở phòng cháy chữa cháy, nhà cầm quyền Bình Thuận tuyên bố là lực lượng này nhận lệnh không được chống cự dân chúng nên tự nguyện cởi bỏ mũ giáp, quăng bỏ dùi cui.
Hiện chưa rõ là có bao nhiêu người dân đã bị công an bắt bớ trong hai ngày qua, nhưng vào hôm qua, một số người dân cho biết là kháng cự mãnh liệt hơn nếu bạo quyền VN ra tay lùng bắt dân.

QUỐC HỘI VN THÔNG QUA DỰ LUẬT KIỂM DUYỆT MẠNG INTERNET
Bất chấp sự phản đối của dư luận VN và thế giới, quốc hội bù nhìn CSVN vào hôm qua đã thông qua dự luật an ninh mạng, tức đạo luật kiểm duyệt chặt chẽ các thông tin và người xử dụng internet tại VN.
Giới quan sát cho rằng một trong các mục đích của đạo luật này là nhằm gia tăng quyền hạn của bộ công an trong việc bịt miệng và giám sát những người bất đồng chính kiến. Mục đích thứ hai là loại bỏ các tập đoàn Facebook và Youtube và thay thế bằng các tập đoàn Trung Cộng như Baidu và Weibo. Điều này có nghĩa là mọi dữ liệu cá nhân của người xử dụng tại VN sẽ nằm trong tay của hai bộ công an VN và Trung Cộng.

BỘ GIAO THÔNG VN THỪA NHẬN 17 TRẠM THU LỘ PHÍ ĐẶT KHÔNG ĐÚNG CHỖ
Trong phiên họp vào hôm qua, thứ Ba 12/6, bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thể thừa nhận là trong số 88 trạm thu lộ phí trên toàn quốc thì có 17 trạm là đặt không đúng chỗ, vơ vét tiền của dân suốt mấy năm qua.
Các trạm điển hình mà ông Thế nêu ra có trạm Cầu Rác ỏ Hà Tĩnh, trạm Tào Xuyên ở Thanh Hóa và trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài ở Hà Nội. Tại miền nam thì trạm Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang cũng nằm không đúng chỗ, dẫn đến sự chống đối liên tục của giới tài xế nhưng đến nay vẫn chưa tìm được biện pháp giải quyết. Tại miền trung thì hai trạm La Sơn và Nam Hải Vân cũng đặt sai chỗ, với lộ phí không phù hợp.
Tuy nhiên ông Thể đề nghị là chỉ hủy bỏ một trạm đặt sai chỗ, 16 trạm còn lại vẫn giữ nguyên để tiếp tục thu lộ phí.

GIỚI CÔNG AN QUẬN HUYỆN SẼ ĐƯỢC TRANG BỊ TRỰC THĂNG VÀ SÚNG CỐI
Trong một thông tư gây chấn động dư luận, bộ công an VN loan báo là sẽ trang bị trực thăng vũ trang, súng chống tăng, đại liên và súng cối cho công an cấp quận huyện để đối phó với các tình huống khẩn cấp, đe dọa đến an ninh quốc gia.
Theo thông tư nói trên thì trong tình huống khẩn cấp nhưng chưa đến mức độ cao nhất, bộ trưởng công an có quyền quyết định điều chuyển các loại vũ khí từ địa phương này đến địa phương khác. Thông tư nói rõ là lực lượng “còn đảng còn tiền” ở quận huyện sẽ được cung cấp súng ngắn, súng trường, tiểu liên, trung liên, đại liên và thậm chí là súng cối, súng chống tăng và trực thăng vũ trang. Riêng công an xã phường thì chỉ cung cấp súng ngắn, súng trường, súng điện, súng bắn cao su, lựu đạn cay và dùi cui.
Thông tư được đưa ra chỉ hai ngày sau khi diễn ra cuộc tổng biểu tình trên toàn quốc, với hàng trăm ngàn người xuống đường tại các tỉnh thành vào hôm Chủ nhật 10/6, và các vụ bạo động tại tỉnh Bình Thuận nhằm phản đối dự luật đặc khu mà người dân cho là dự luật bán nước cho Trung Cộng.

BẮT GIỮ HAI TÀU BUÔN LẬU 5 TRIỆU LÍT XĂNG DẦU Ở VÙNG BIỂN VN
Lực lượng hải cảnh VN đã bắt quả tang một chiếc tàu dầu Singapore đang bơm xăng dầu sang một chiếc tàu không rõ quốc tịch ở vùng biển miền trung, cách Đèo Ngang khoảng 45 hải lý về hướng đông bắc. Nội vụ diễn ra vào tháng trước nhưng đến hôm nay mới được tiết lộ.
Theo loan báo vào hôm qua thì lực lượng hải cảnh VN đã phạt vạ chiếc tàu Singapore 7 ngàn Mỹ kim, tịch thu và sau đó mang đấu giá gần 5 triệu lít xăng dầu, thu được 2 triệu rưỡi Mỹ kim cho công quỹ. Cũng theo tiết lộ của lực lượng này thì trên chiếc “tàu lạ” có 3 thủy thủ Trung Cộng đến từ tỉnh Quảng Đông.

HÀNG TRĂM NHÀ MÁY NƯỚC SẠCH BỊ HOANG PHẾ Ở MIỀN NÚI THANH HÓA
Hàng trăm nhà máy cung cấp nước sạch ở miền núi tỉnh Thanh Hóa, với phí tổn xây dựng lên đến hàng chục triệu Mỹ kim, đã bị bỏ hoang hay ngưng hoạt động suốt mấy năm qua.
Theo thống kê của giới chức Thanh Hóa thì hơn 500 nhà máy nước sạch đã được xây dựng ở 11 huyện miền núi trong nhiều năm qua. Trong số đó có hơn 100 nhà máy bị hư hỏng, ngưng hoạt động vì không có tiền sửa chữa. 140 nhà máy khác thì phẩm chất quá kém, liên tục bị hư hỏng. Điển hình như huyện Quan Hóa có 27 nhà máy bị bỏ hoang, huyện Quang Sơn có 20 nhà máy ngưng hoạt động.
Một người dân ở huyện Quan Hóa cho biết là một số nhà máy chỉ vừa đưa vào hoạt động vài tuần thì bị hư hỏng, bị bỏ hoang từ 4 năm qua. Người dân quanh vùng phải xử dụng nước giếng hay các sông suối gần đó.

HOA KỲ VÀ BẮT HÀN ĐẠT NHIỀU THÀNH QUẢ SAU CUỘC GẶP GỠ LỊCH SỬ
Sau nhiều tiếng thảo luận, Tổng thống Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã ký vào một thông cáo chung. Mặc dù không công bố bản thông cáo này, nhưng trong phần phát biểu cả hai vị nguyên thủ cho biết là nhiều vấn đề đã được hai bên đồng thuận trong cuộc đàm phán. Cả hai cũng chúc tụng và khen ngợi lẫn nhau, và bày tỏ sự tin tưởng về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước trong tương lai.
Trong bài phát biẻu của mình, ông Trump cũng cho biết là Hoa Kỳ sẽ tạm ngưng các cuộc tập trận với Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment