Friday, June 29, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Tin Tức

CUỐN PHIM VỀ MẸ NẤM GÂY RÚNG ĐỘNG DƯ LUẬN THÁI LAN
Một cuốn phim về blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được trình chiều tại Thái Lan vào hôm thứ Tư 27/6 vừa qua, đã và đang gây rúng động trong dư luận Thái Lan.
Cuốn phim tài liệu nói trên, dài khoảng 40 phút với tựa đề “Khi mẹ vắng nhà”, mô tả cuộc đấu tranh bền bĩ cho nhân quyền và dân chủ tại VN của Mẹ Nấm, và nỗi đau khi vắng mẹ của hai đứa con sau khi Mẹ Nấm bị tuyên án tù 10 năm. Cuốn phim được trình chiếu tại Câu lạc bộ Báo chí Thái Lan, trong bối cảnh Mẹ Nấm đang bị ngược đãi về tinh thần lẫn thể xác tại trại giam số 5 của tỉnh Thanh Hóa. Bà Tuyết Lan, mẹ của Mẹ Nấm, cho biết là con mình yêu cầu bà đi thăm thường xuyên để biết rõ tình trạng sống chết của cô.
Trong phim quay cảnh bà Tuyết Lan vừa săn sóc mẹ già ngồi xe lăn, vừa chăm sóc hai đứa con của Mẹ Nấm, với nguồn sinh kế là trông giữ xe cho các học sinh. Người thực hiện cuốn phim là ông Clay Phạm, hiện bị bạo quyền VN cấm xuất ngoại.
TRẦN ĐẠI QUANG BAN HÀNH LUẬT AN NINH MẠNG
Vào sáng hôm qua, văn phòng chủ tịch nước VN loan báo là ông Trần Đại Quang đã ký lệnh ban hành đạo luật an ninh mạng, nhưng không thấy ông Quang xuất hiện trong cuộc họp báo nói ttên.
Hầu hết các báo chí lề đảng khi loan tải tin trên đều xử dụng các tấm hình của ông Quang, hoặc thay vào đó là chân dung Trung tướng Hoàng Phước Thuận, cục trưởng cục an ninh mạng của bộ công an và là người chủ trì cuộc họp báo vào hôm qua. Ông Thuận tuyên bố là đạo luật này sẽ có hiệc lực vào đầu năm tới và các công ty viễn thông nội địa hay ngoại quốc phải thu thập đầy đủ dữ liệu cá nhân của người xử dụng và lưu trữ các dữ liệu này tại VN.
Biện hộ cho đạo luật có mục tiêu “bịt miệng dân chúng”, viên tướng công an tuyên bố là nhiều năm qua, các dữ liệu cá nhân trên mạng đã bị xử dụng tràn lan với mục đích kiếm tiền và âm mưu chính trị, gây rối loạn xã hội.

HÀNG TRĂM CÔNG AN TẤN CÔNG SÀO HUYỆT MA TÚY Ở TỈNH SƠN LA

Hàng trăm công an và bộ đội VN, và hàng chục thiết vận xa, đã mở cuộc tấn công vào một sào huyệt ma túy ở tỉnh Sơn La sau khi nhóm ma túy quyết định tử thủ bằng cách gài đặt chất nổ ở xung quanh.
Theo tường thuật của báo chí lề đảng thì cuộc tấn công diễn ra suốt hai ngày 27 và 28/6, với hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm và bộ đội tỉnh Sơn La tấn công vào bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Văn Hồ để triệt phá ổ ma túy này. Theo cáo buộc của công an thì cầm đầu nhóm này là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, từng vận chuyển 250 ký bạch phiến từ bên Lào về Hà Nội vào năm 2015.
Cũng theo cáo buộc nói trên thì nhóm ma túy nói trên đã xây dựng khu nhà kiên cố, có hầm ngầm và trang bị nhiều vũ khí hạng nặng để kháng cự công an. Sau hai ngày giao chiến, công an và quân đội loan báo là đã bắn chết 2 người, bắt giữ một số khác, và tịch thu được 3 quả lựu đạn, 4 súng tiểu liên và hàng trăm viên đạn. Tuy nhiên không có báo cáo về con số thương vong của công an và quân đội.

DU KHÁCH TÀU TIẾP TỤC TRÀN NGẬP THÀNH PHỐ NHA TRANG

Thành phố Nha Trang, quê hương của Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tiếp tục bị tràn ngập bởi du khách Trung Cộng trong tháng 5 vừa qua, với con số lên đến 147 ngàn người, tức gia tăng gấp rưởi so với cùng kỳ năm ngoái.
Thống kê nói trên do sở du lịch tỉnh Khánh Hòa công bố vào hôm qua, đồng thời cho biết thêm là giới hữu trách cũng phát giác hàng loạt công dân Trung Cộng đang làm việc bất hợp pháp tại các cửa tiệm và khách sạn ở Nha Trang. Sở này cũng cho biết là nhiều cửa tiệm và quán ăn đã bị phạt vạ vì các bảng hiệu và quảng cáo chỉ viết bằng hai ngôn ngữ Tàu và Nga.
Cần nói thêm là theo số liệu của Tổng cục Thống kê VN thì trong tháng 5 vừa qua, hơn 1 triệu du khách Tàu đã đặt chân đến VN, tức gia tăng gần 40% so với năm trước.

CÔNG TỐ VIÊN MÃ LAI CÁO BUỘC ĐOÀN THỊ HƯƠNG LÀ SÁT THỦ CỦA BẮC HÀN

Giới công tố Mã Lai vào hôm qua đã cáo buộc cô Đoàn Thị Hương là sát thủ do Bắc Hàn đào tạo để thực hiện vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Tại phiên tòa hôm qua, các công tố viên đã mạnh mẽ bác bỏ lập luận của luật sư bào chữa là hai cô Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah là bị lường gạt khi ra tay ám sát ông Kim Jong-nam bằng chất độc ở phi trường quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2 năm ngoái. Theo cáo buộc của họ thì trước đó hai cô đã được huấn luyện để phối hợp với nhau khi chụp một chiếc khăn tẩm chất độc lên mặt ông Jong-nam.
Trong khi đó thì hai cô Hương và Siti vẫn khẳng định là mình được trả tiền để tham gia vào trò chơi của một đài truyền hình và không hề hay biết đây là một vụ ám sát.

NỔ SÚNG VÀO MỘT TÒA SOẠN BÁO CHÍ Ở MỸ: 5 NGƯỜI CHẾT

Một tay súng 20 tuổi vào hôm qua đã nã đạn vào cửa kính tòa soạn của tờ báo Capital Gazette ở thành phố Annapolis của Hoa Kỳ, gây thiệt mạng cho ít nhất là 5 người và làm bị thương hàng chục người khác.
Cảnh sát tiểu bang Maryland đã bắt được hung thủ, nhưng chưa biết rõ nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng nói trên. Tuy nhiên giới an ninh ở nhiều thành phố lớn, trong đó có New York, đã điều động cảnh sát đến bảo vệ tòa soạn các tờ báo. Trong khi đó, cơ quan cảnh sát liên bang Mỹ (FBI) không loại bỏ giả thiết đây là một vụ khủng bố.

HOA KỲ CAM KẾT SẼ DUY TRÌ LỰC LƯỢNG TRÚ ĐÓNG TẠI NAM HÀN

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, Jim Mattis, tuyên bố là quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đồn trú tại Nam Hàn để bảo vệ cho đất nước này, mặc dù tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã bớt căng thẳng.
Tướng Mattis đưa ra tuyên bố nói trên trong chuyến công du Nam Hàn vào hôm thứ Tư, đồng thời cũng lặp lại thông báo là hai nước sẽ ngưng các cuộc tập trận chung trong năm nay, theo thỏa ước đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un vào ngày 12/6 vừa qua. Trong thông cáo chung đưa ra vào hôm thứ Tư, hai bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn và Hoa Kỳ nhấn mạnh là quyết định ngưng tập trận nhằm bày tỏ thiện chí và củng cố niềm tin về một nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.
Cần nói thêm là Hoa Kỳ đã trú đóng quân đội ở Nam Hàn kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên. Hiện có 28 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ trú đóng thường xuyên ở Nam Hàn.

MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG VỪA BỊ CÔNG AN BẮT Ở ĐỒNG NAI
Thân nhân của Ông Dương Bá Giang 48 tuổi, cho biết, ông Giang bị công an gỉa dạng người bán phế liệu, và đã hẹn ông Giang ở tiệm cà phê tại Trảng Bàng Tây Ninh, vào trưa ngày 27/06. Và bắt ông tại đây. Đến 12 giờ đêm cùng ngày công an đưa ông về nhà tại Đồng Nai, theo như vợ con ông cho biết, có khoảng 60 mươi công an thuộc đủ loại, cùng chó nghiệp vụ, vào nhà lục xét, tra khảo vợ con ông Giang suốt bốn tiếng đồng hồ. công an cũng tra hỏi và lục soát nhà người mẹ gìa của ông Giang ở ngay bên cạnh. Họ không đọc lệnh, cũng như lý do bắt người. Công an không tìm thấy gì, ngoài việc họ tháo phần mềm của máy tính đem đi. Vợ con ông Giang cho biết thân thể của ông Giang có nhiều vết thương bầm tím, và máu đang rỉ ra ở miệng.
Theo một công an cho biết thì họ nghi ông Giang tàng trữ thuốc nổ để tiêu diệt cán bộ cộng sản. Hiện ông Giang đang bị giam giữ ở Sài Gòn.

No comments:

Post a Comment