Friday, June 22, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 22 tháng 6.2018

Tin Tức

CÔNG AN BÌNH THUẬN PHÁT LỆNH TRUY NÃ ANH NGUYỄN MINH KHA
Công an tỉnh Bình Thuận vào hôm qua phát lệnh truy nã anh Nguyễn Minh Kha, một thanh niên bị đánh đập đến thổ huyết trong đồn công an vì tham gia cuộc biểu tình chống dự luật đặc khu vào ngày 10/6 vừa qua.

Trả lời chất vấn của báo chí, công an Bình Thuận tiếp tục khẳng định là gia đình anh Kha đã vu khống công an đã đánh đập anh Kha, đồng thời trưng dẫn một bản chụp quang tuyến của bệnh viện cho thấy Minh Kha không hề bị thương tích sau khi bị triệu tập lên đồn công an Phan Rí vào cuối tuần qua. Theo lệnh truy nã thì Minh Kha đã bỏ trốn khỏi địa phương, trong khi gia đình cho biết là đã đưa con vào một bệnh viện ở Sài Gòn để chữa trị.
Cần nhắc lại, Nguyễn Minh Kha và 7 người khác đang bị bạo quyền Bình Thuận cáo buộc tội “tấn công nhân viên thi hành công lực”, “gây rối trật tự công cộng” và “hủy hoại tài sản của nhà nước” trong hai ngày biểu tình 10 và 11/6. Suốt mấy ngày qua, hàng trăm người dân vẫn tụ tập trước đồn công an Phan Rí Cửa để chất vấn về vụ công an đánh đập Minh Kha.

VỤ NỔ TẠI ĐỒN CÔNG AN QUẬN TÂN BÌNH LÀ DO MÌN
Đúng như tin đồn loan truyền trong dư luận, vụ nổ tại đồn công an phường 12, quận Tân Bình – Sài Gòn, không phải là do cháy nổ xe gắn máy mà là có người đã ném mìn vào đồn này vào chiều thứ Tư 20/6, khiến một nữ công an bị thương và làm tan hoang trụ sở này.
Vào hôm qua, công an Sài Gòn cho biết là đang mở cuộc truy lùng hai nghi can đã ném mìn vào đồn công an nói trên. Hình ảnh thu được cho thấy hai nghi can bịt mặt đã lái xe gắn máy đến trụ sở, và người ngồi sau xe đã bước xuống để ném một trái mìn vào bên trong.
Trong khi một số báo chí lề đảng loan tin là hai nghi can đã rời khỏi Sài Gòn thì tờ báo Thanh Niên cho biết là đã bắt được một nghi can vào chiều tối hôm qua. 

NGUYỄN XUÂN PHÚC RA LỆNH BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG PHẢI PHẢN BÁC BÁO CHÍ LỀ DÂN
Phát biểu trong ngày gọi là “báo chí cách mạng” vào hôm thứ Tư 20/6, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh cho giới báo chí lề đảng phải tăng cường phản bác những thông tin của báo chí lề dân mà ông Phúc cáo buộc là “thế lực thù địch”.
Trong bài diễn văn nói trên, ông Phúc cho biết là trên các trang mạng xã hội đang có nhiều thông tin sai trái, bị “các thế lực phản động” lợi dụng, vì thế ông yêu cầu báo chí lề đảng phải đẩy mạnh tuyên truyền và tích cực phản bác các thông tin sai trái để củng cố “niềm tin của dân” và giới đầu tư ngoại quốc. Cũng trong bài diễn văn, ông Phúc khoe khoang là đảng CSVN có một lực lượng truyền thông hùng hậu, với hơn 18 ngàn người được cấp thẻ hành nghề và gần 850 cơ quan báo chí.
Thế nhưng theo thống kê thì VN hiện có hơn 34 triệu người xử dụng các mạng xã hội, tức báo chí lề dân, với nhiều thông tin mà báo chí lề đảng cố tình giấu diếm, điển hình như các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày Chủ nhật 10/6 vừa qua.

DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC LẠI ĐƯỢC THẢO LUẬN Ở QUỐC HỘI VIỆT NAM
Sau nhiều năm bị gạt bỏ, dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối liền bắc – nam lại được quốc hội bù nhìn mang ra thảo luận, theo đề nghị của đảng và nhà nước VN.
Tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên gia thì dự án này một lần nữa cũng sẽ bị gạt bỏ vì tổng phí tổn lên đến 56 tỷ Mỹ kim, trong lúc ngân sách quốc gia đang bị thâm thủng nặng nề vì chi nhiều hơn thu.
Vào năm 2010, dự án này cũng gây tranh cãi dữ dội trong dư luận và quốc hội vì con số 56 tỷ Mỹ kim nói trên. Ngoài phí tổn khổng lồ nói trên, nguồn nhân lực và kỹ thuật cũng là một vấn đề lớn vì ngành hỏa xa VN đã không được đầu tư đúng đắn từ 5 thập niên qua.

6 NGƯ DÂN VIỆT ĐƯỢC DÂN INDONESIA TRỢ GIÚP ĐỂ ĐÀO THOÁT KHỎI TRẠI GIAM
Một tờ báo Nam Dương cho biết là 6 ngư dân Việt sở dĩ đào thoát được từ một trại giam vào hôm 15/6 là nhờ có sự trợ giúp của cư dân trên đảo Natuna.
Trích dẫn nguồn tin điều tra của cảnh sát Nam Dương, tờ báo nói trên cho biết hai người dân Nam Dương đã bán cho 6 ngư dân Việt các vật dụng cần thiết, đồng thời thuê xe gắn máy để chở họ chạy đến cầu cảng của đảo Natuna. Theo nguồn tin nói trên thì sau đó các ngư dân này đã đánh cắp một tàu gỗ để chạy về VN.

HẢI QUÂN PHÁP MỞ CUỘC TUẦN TRA Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Bộ quốc phòng Pháp vào hôm qua loan báo là một hải đội của hải quân Pháp, xuất phát từ cảng Darwin của Úc, đã tiến hành một cuộc tuần tra trên Biển Đông, đặc biệt là quần đảo Trường Sa, nơi đang có tranh chấp về chủ quyền và cũng là khu vực gắn liền với “lợi ích của nước Pháp”.
Hải đội nói trên gồm hai chiến hạm, chở theo 6 quan chức cao cấp của Pháp, 5 quan chức thuộc khối Liên hiệp Âu châu, cùng với một số chuyên gia về Biển Đông. Cuộc tuần tra của hải đội Pháp nói trên diễn ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra diễn đàn an ninh Shangri-la tại Singapore vào đầu tháng này.

NHẬT BẢN TẠM NGƯNG TẬP TRẬN PHÒNG NGỪA PHI ĐẠN BẮC HÀN

Sau khi Hoa Kỳ và Nam Hàn loan báo đình chỉ các cuộc tập trận chung, vào hôm qua chính phủ Nhật cũng đưa ra quyết định ngưng các cuộc tập trận phòng ngừa phi đạn Bắc Hàn bắn tới nước Nhật.
Cần nhắc lại là vào năm ngoái, sau khi Bắc Hàn bắn nhiều phi đạn vào vùng biển Nhật, chính phủ Nhật đã tổ chức các cuộc luyện tập cách thức đối phó tại 9 tỉnh thành nhằm giảm thiểu mức độ thương vong cho dân chúng.
Quyết định ngưng các cuộc diễn tập nói trên được đưa ra trong khi Thủ tướng Shinzo Abe đang đề nghị một cuộc gặp gỡ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un để giải quyết vấn đề công dân Nhật bị gián điệp Bắc Hàn bắt cóc trong nhiều năm qua.

CẢNH SÁT ĐỨC PHÁ VỠ MỘT ÂM MƯU KHỦNG BỐ BẰNG CHẤT ĐỘC HÓA HỌC
Giới chức an ninh Đức vào hôm qua loan báo là họ đã ngăn chận được một âm mưu khủng bố bằng “bom hóa học” sau khi bắt giữ một công dân Tunisia.
Theo loan báo thì một nhóm khủng bố sắp chế tạo xong một loại bom hóa học, và chuẩn bị ra tay ở Đức. Giới hữu trách Đức tin rằng nhóm này có liên hệ đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

No comments:

Post a Comment