Sunday, June 24, 2018

Việt Nam Tuần Qua, Chủ Nhật 24.06.2018

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA
Trong những ngày qua, người dân VN vẫn đang phẫn nộ trước việc bạo quyền VN cho đàn áp và bắt bớ những người yêu nước biểu tình chống luật đặc khu. Nhân đây HA muốn được hỏi anh là hai dự luật ấy có gì quan trọng mà dân chúng biểu tình phản ứng quyết liệt như thế?

Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Theo tôi nó là mầm móng vi phạm An ninh Quốc phòng và vi phạm quyền công dân được Hiến định.
Hoàng Ân: Theo anh hai dự luật nầy do ai và do cấp nào chủ trương?
Trường An: Do Bộ chính trị Đảng CSVN đề xuất, ép Quốc hội (lập pháp) thông qua để thành luật chính thưc.
Hoàng Ân: Được biết bà Kim Ngân, chủ tịch Quốc hội, người đứng đầu cơ quan “Dân lập” mà nói: “Bộ chính trị đã kết luận rồi, dự thảo luật không trái Hiến pháp, phải bàn để ra luật chớ không thể không ra luật”?
Trường An: Tại vì xưa nay đại biểu Quốc hội “Đảng cử, Dân bầu”, thực chất Quốc hội là của Đảng, nó không chính danh, gần như hầu hết đại biểu Quốc hội là đảng viên Đảng CSVN, bà Ngân “đỏ” hơn ai hết trong Quốc hội, bà là ủy viên Bộ Chính trị, đảng viên cao cấp thuộc tứ trụ triều đình.
Hoàng Ân: Vì sao Quốc hội VN đại diện cho dân mà sao không bàn gì với dân về 2 dự luật nầy?
Trường An: Bởi việc làm mờ ám, khi dân phát hiện ra, cùng nhau xuống đường biểu tình đòi Quốc hội không thông qua 2 dự luật chắc chắn hại nước, hại dân nầy.
Hoàng Ân: Hiện tại Quốc hội chưa ra luật Biểu tình, dân biểu tình có hợp pháp không?
Trường An: Không có luật Biểu tình, người dân vẫn có quyền biểu tình, vì điều 25 Hiến pháp hiện hành xác quyết quyền biểu tình của người dân thì không có luật nào được quyền cấm cản – Hiến pháp là “luật mẹ”, không ra luật Biểu tình, sự chậm trễ ấy, là lỗi của Quốc hội bù nhìn VN.
Hoàng Ân: Nhà cầm quyền cho rằng dân biểu tình là do những phần tử xấu, do những thế lực thù địch xúi giục có đúng không?
Trường An: Đó là luận điệu tuyên truyền của CSVN. Họ luôn sử dụng nó để đánh lừa dư luận.
Hoàng Ân: Theo thông tin mới nhất, Công an tỉnh Bình Thuận hôm Thứ Bảy 23/06 loan báo đã truy tố 34 người tham gia biểu tình phản đối luật đặc khu và luật an ninh mạng trong các ngày 10 và 11 tháng 6. Họ bị cáo buộc các tội danh gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Được biết 33 người đang bị tạm giam, và một người bỏ trốn. Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang tiếp tục mở rộng cuộc điều tra và sẽ truy tố thêm nhiều người.
Hoàng Ân: Thế còn việc hai nhân viên Y tế vì kêu gọi biểu tình đã bị cho nghỉ việc là sao thưa anh?
Trường An: Theo truyền thông nhà nước, ngày 20/6, hai điều dưỡng viên thuộc sở y tế làm việc tại Trung Tâm Đa khoa và Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Thái Bình bị cáo buộc là dùng internet để tuyên truyền chống đối nhà nước, để kêu gọi và tụ tập biểu tình từ 10 đến 17/6 vừa qua tại một vài địa phương trong tỉnh. Hai người này đã bị đình chỉ công tác tại bệnh viện 15 ngày và đã bị thuyên chuyển công tác. Tại tỉnh Đắc Lắc cũng có 10 người bị xử phạt vì kêu gọi và tham gia biểu tình.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment