Tuesday, June 19, 2018

Tin Tức, Thứ Ba 19.06.2018

Tin Tức

CÔNG AN VN TRA TẤN NHỮNG NGƯỜI BỊ BẮT VÌ BIỂU TÌNH
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua đưa ra cáo buộc là công an VN đang bắt giữ và tra tấn những người biểu tình chống dự luật đặc khu và luật an ninh mạng vào hai ngày Chủ nhật 10/6 và 17/6..
Trong thông cáo báo chí, Ân xá Quốc tế kêu gọi VN phải trả tự do ngay lập tức cho những người bị bắt giam trong mấy ngày qua, đồng thời phải tiến hành điều tra các vụ tra tấn trong khi bị bắt giữ. Thông cáo cho biết khoảng 150 người bị bắt với cáo buộc “tụ tập biểu tình bất hợp pháp và gây rối trât tự công cộng”. Tuy nhiên theo thống kê ghi nhận được từ giới truyền thông lề đảng thì con số người bị bắt trên toàn quốc đã vượt qua mức 200 người.
Ân xá Quốc tế cho biết là họ có bằng chứng rõ rệt về một số người biểu tình bị công an tra tấn, với nhiều vết thương trên người. Theo tổ chức này thì làn sóng bắt bớt và tra tấn của bạo quyền VN trong tuần qua chỉ nhằm trả thù những người dân đã xuống đường để bày tỏ chính kiến của mình.


BẮT BỚ NGƯỜI BIỂU TÌNH VẪN TIẾP TỤC DIỄN RA Ở VN
Chiến dịch truy lùng và bắt bớ những người biểu tình phản đối dự luật đặc khu vẫn tiếp tục diễn ra tại các tỉnh thành ở VN trong mấy ngày qua.
Tại Nha Trang, công an đã bắt giam ông Tạ Thành Duy 47 tuổi và Nguyễn Văn Ý 32 tuổi với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Theo cáo trạng thì vào ngày tổng biểu tình 10/6, hai ông Ý và Duy đã hô hào người dân xuống đường, sau đó đã chận một chiếc xe chở du khách Trung Cộng trên đường Xóm Cồn, rồi đập bể kiếng xe. Ngoài hai ông Ý và Duy, công an Nha Trang cũng đang thẩm vấn 10 người khác với cáo buộc “xuống đường gây rối”.
Trong khi đó thì công an Đà Lạt đang bắt giam ba người mà họ cáo buộc là đã phân phát truyền đơn kêu gọi người dân xuống đường vào hôm Chủ nhật 17/6. Ba người này là bà Vũ Thị Thanh Hương 47 tuổi, ông Vũ Anh Tuấn 29 tuổi và ông Đỗ Văn Quyết 37 tuổi.

BIỀU TÌNH TRƯỚC TƯ GIA MỘT ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VN Ở BA LAN
Vào ngày thứ Bày 16/6 vừa qua, cộng đồng người Việt tại Ba Lan đã mở cuộc biểu tình trước tư gia ông Nguyễn Văn Thân, một doanh gia làm ăn ở Ba Lan nhưng cũng đang nắm ghế đại biểu quốc hội VN.
Lý do biểu tình là vì ông Thân là một trong những đại biểu ủng hộ dự luật đặc khu, qua câu tuyên bố “không ủng hộ luật này là điều sai lầm” và cần phải thành lập các đặc khu “càng sớm càng tốt”.
Theo lời tố cáo của người Việt ở Ba Lan thì ông Thân đã nhập quốc tịch Ba Lan, và đã mua căn nhà nói trên từ năm 2009. Không chỉ là đại biểu quốc hội VN, ông Thân còn là ủy viên trung ương của cái gọi là Mặt trận Tổ quốc VN kiêm chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp VN.
MIỀN NAM BỊ SẠT LỞ NGHIÊM TRỌNG LÀ VÌ CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN CỦA TRUNG CỘNG
Tổng cục Phòng chống Thiên tai VN cáo buộc là các đập thủy điện của Trung Cộng là nguyên nhân chính yếu dẫn đến những vụ sạt lở đất đai nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long.
Cáo buộc nói trên được ra trong buổi công bố vào hôm qua tại Hà Nội về các địa điểm sạt lở ở bờ sông và ven biển miền nam. Một quan chức tổng cục thiên tai khẳng định là trước năm 2010, tức trước khi Trung Cộng xây xong các đập thủy điện trên sông Mekong, tình trạng sạt lở ở miền nam tuy có diễn ra nhưng không nghiêm trọng.
Theo báo cáo hôm qua thì trong vòng 8 năm qua, đồng bằng sông Cửu Long có 562 nơi bị sạt lở, với tổng chiều dài là 800 cây số, trong đó có 55 khu vực bị sạt lở nghiêm trọng. Báo cáo nói thêm là tình trạng khai thác cát sỏi rầm rộ ở các con sông cũng góp phần gây thêm sạt lở ở miền nam nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

6 NGƯ DÂN VN ĐÀO THOÁT KHỎI MỘT TRẠI GIAM Ở NAM DƯƠNG
Giới chức Indonesia vào cuối tuần qua loan báo là 6 ngư dân VN đã đào thoát khỏi một trại giam trên đảo Ranai vào hôm thứ Sáu 15/6. Đây là các ngư dân bị Nam Dương bắt giữ với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Dương.
Theo dữ liệu thu thập được thì 6 ngư dân này đến từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Cùng bị giam với họ trong trại giam Ranai còn có 42 ngư dân VN khác, cũng với cáo buộc nói trên. 

VIỆN CÔNG TỐ NHẬT ĐỀ NGHỊ TỬ HÌNH KẺ SÁT HẠI MỘT BÉ GÁI VN
Vào hôm qua, các công tố viên Nhật Bản đã đề nghị quan tòa tuyên án tử hình hung thủ sát hại cô bé Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba vào năm ngoái.
Theo cáo buộc của công tố viện Nhật thì ông Yasumasa Shibuya 47 tuổi, một hội trưởng hội phụ huynh học sinh, đã bắt cóc, hiếp dâm và siết cổ bé Nhật Linh cho đến chết. Các công tố viên tuyên bố đây là một tội ác “kinh tởm” và chỉ có tử hình mới là hình phạt đúng nhất. Tuy nhiên cho đến hôm nay, ông Shibuya cũng không nhận tội sát hại bé Nhật Linh. Dự trù quan tòa sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 6/7 tới đây.

ĐỘNG ĐẤT MẠNH TẠI THÀNH PHỐ OSAKA CỦA NHẬT

Ít nhất là 3 người chết trong vụ động đất có cường độ hơn 6 Richter ở thành phố Osaka ở miền tây nước Nhật vào sáng sớm hôm qua.
Theo thống kê sơ khởi thì hơn 200 người khác bị thương khi cơn động đất diễn ra đúng vào lúc dân Nhật chuẩn bị đến sở làm. Các chuyến xe lửa và tàu điện ngầm đã ngưng hoạt động ở Osaka, với hơn 170 ngàn căn nhà bị cúp điện, nước và khí đốt. Vì là mùa mưa nên giới chức Nhật lên tiếng cảnh báo về nguy cơ đất lở sau trận động đất này.

DÂN PHI PHẪN NỘ VÌ TRUNG CỘNG KHỐNG CHẾ BÃI CẠN SCARBOROUGH
Dân chúng Philippines đang bày tỏ sự phẫn nộ sau khi giới chức ngư nghiệp nước này cho biết là các rặng san hô ở bãi cạn Scarborough bị tàn phá nặng nề bởi các tàu bè Trung Cộng hoạt động dày đặc trong khu vực này, thậm chí là dùng chất nổ để đánh bắt hải sản.
Theo báo cáo của giới chức nói trên thì ngư trường truyền thống này đã không còn có cá vì các rặng san hô đã biến mất, và phải mất đến 40 năm mới sinh trưởng trở lại. Một chánh án Tối cao Pháp viện kêu gọi chính phủ Phi phải đệ đơn kiện Trung Cộng lên tòa án quốc tế nhưng Tổng thống Rodrigo Duterte vẫn giữ im lặng trước làn sóng phẫn nộ của người dân Phi.

No comments:

Post a Comment