Saturday, June 2, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu , 1 tháng 6 năm 2018

Tin Tức

QUÂN ĐỘI VIỆT NAM TIẾP TỤC TÀN PHÁ RỪNG CAMPUCHIA
Tổ chức Điều tra Môi trường Thế giới (EIA) vừa công bố một phúc trình cho thấy là giới quan chức và quân đội VN tiếp tục bảo kê cho các công ty đốn gỗ lậu ở Campuchia và vận chuyển về VN.
Cần biết là vào năm ngoái, tổ chức EIA đã vạch trần tệ nạn nói trên, nhưng nhà cầm quyền hai nước Việt – Miên vẫn làm ngơ trước tệ nạn này. Trong phúc trình mới nhất, có tựa đề là “Kẻ vi phạm hàng loạt”, đã trưng dẫn hàng loạt bằng chứng về các lượng gỗ lậu khổng lồ được hàng trăm xe tải chở sang VN. Các đoàn xe này đã xử dụng các đường mòn dọc biên giới hai nước để tránh né các cửa ải chính thức.

Theo phúc trình nói trên thì các công ty VN đã hối lộ giới chức biên phòng và các cấp chỉ huy quân đội để vào rừng đốn gỗ và chuyển sang biên giới, mặc dù Campuchia đã ra lệnh cấm bán gỗ cho VN từ năm 2016.
Cần nói thêm là VN sắp sửa ký kết hiệp ước kiểm soát rừng với Âu châu, theo đó thì các đồ gỗ của VN phải chứng minh được xuất xứ, theo đúng tiêu chuẩn của Âu châu.

BỘ CÔNG AN VIỆT NAM TRUY NÃ MỘT THUỘC CẤP CỦA TRỊNH XUÂN THANH

Bộ công an VN vào hôm qua đã ra lệnh truy nã ông Vũ Đình Duy, cựu tổng giám đốc công ty PVTex vừa ra tòa án ở Đức trong tư cách nhân chứng về vụ mật vụ VN bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
Theo lệnh truy nã thì ông Duy đã đào thoát ra hải ngoại vào năm ngoái, sau khi bộ công an quyết định truy tố về tội “cố ý làm sai” và “nhận hối lộ” khi điều hành công ty PVTex, một công ty con của tập đoàn PetroVN. Ông Duy đã tẩu thoát kịp thời, trong khi 5 đàn em bị bắt giam.
Theo báo cáo của bộ công thương VN thì vào cuối năm 2016, ông Duy đã xin nghỉ phép với lý do ra nước ngoài để chữa bệnh. Nhưng vào đầu tháng này, ông Duy bất ngờ xuất hiện trong tư cách nhân chứng tại phiên tòa xét xử vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
ĐỔ ĐẤT ĐÁ ĐỂ NGĂN CHẬN LƯU THÔNG Ở VINH
Hơn 30 thước khối đất đá và phế liệu bị đổ trên đường Phạm Hồng Thái khiến con đường ra vào thành phố Vinh bị tắt nghẽn lưu thông suốt hai ngày qua.
Được biết là con đường này đã hư hỏng nghiêm trọng suốt mấy năm qua, trong khi mỗi ngày đều có hàng trăm xe tải qua lại trên đường. Trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì khói bụi mịt mù. Kể từ sáng thứ Tư 30/5 vừa qua, 6 đống đất đá đổ ngang trên đường đã khiến xe cộ phải quay đầu tìm đường khác. Thế nhưng cư dân sống hai bên đường đều phủ nhận là họ đã lập các chướng ngại vật nói trên, vì sáng sớm ngủ dậy thì thấy chúng xuất hiện trên đường.
LHQ KÊU GỌI VIỆT NAM PHẢI TĂNG THUẾ THUỐC LÁ
Nhân ngày “Thế giới không hút thuốc”, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền VN phải tích cực hơn nữa để cắt giảm con số 40 ngàn người Việt thiệt mạng mỗi năm vì hút thuốc.
Trong cuộc phỏng vấn ở Hà Nội vào hôm qua, ông Kidong Pak, trưởng chi nhánh WHO tại VN, kêu gọi nhà nước VN nên có thêm một số chính sách thiết thực để xóa bỏ việc hút thuốc, trong đó việc tăng thuế thuốc lá. Theo ông Pak thì giá thuốc lá tại VN có mức thấp nhất thế giới, với mức thuế chỉ vào khoảng 30% so với tỷ lệ 70% của Tổ chức Y tế Thế giới đề nghị.
Cần biết là mỗi năm có 40 ngàn người Việt qua đời vì các chứng bệnh liên quan đến thuốc lá, với 30% là các bệnh tim mạch và 20% là do đột qụy. Thế nhưng ông Pak lại ghi nhận là tỷ lệ chết vì bệnh tim mạch ở VN lại thấp hơn so với các nước láng giềng như Campuchia và Philippines.
VIỆT NAM ĐƯỢC MỜI THAM DỰ CUỘC TẬP TRẬN THÁI BÌNH DƯƠNG CỦA HOA KỲ
Trong khi hủy bỏ lời mời Trung Cộng, vào hôm qua bộ quốc phòng Hoa Kỳ loan báo là đã mời VN tham gia cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới, có tên gọi là “Vành đai Thái bình dương” (RIMPAC) vào tháng tới.
Cuộc tập trận năm nay sẽ có hải quân của 26 nước tham gia, và nếu chấp thuận lời mời thì đây là lần đầu tiên mà VN tham gia RIMPAC, sau khi được mời làm quan sát viên vào năm 2012. Cùng với VN, năm nay các nước Brasil, Do Thái và Sri Lanka cũng được mời tham dự.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, Hoa Kỳ đã hủy bỏ việc mời Trung Cộng tham gia, mặc dù nước này từng tham dự vào năm 2014 và 2016.
VIỆT – NHẬT ĐỒNG Ý HỢP TÁC VỀ AN NINH HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG
Vào hôm qua, hai nước Việt – Nhật đã ra thông cáo chung, nội dung đồng ý tăng cường hợp tác về an ninh hàng hải ở Biển Đông và quốc phòng.
Thông cáo chung được đưa ra sau buổi gặp gỡ vào hôm qua giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch VN Trần Đại Quang nhân chuyến công du Nhật Bản của ông Quang. Thông cáo kêu gọi các nước không được quân sự hóa Biển Đông và lên án bất cứ hành động nào làm thay đổi sự ổn định ở vùng biển này.
HOA KỲ THAY ĐỔI DANH XƯNG BỘ TƯ LỆNH THÁI BÌNH DƯƠNG
Kể từ nay, bộ tư lệnh Thái bình Dương của Hoa Kỳ sẽ được đổi thành bộ tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương để nhấn mạnh tầm quan trọng của vùng biển Ấn Độ Dương trong chiến lược mới nhất của Mỹ.
Phát biểu tại buổi lễ đổi tên ở Hawaii, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, James Mattis, cho biết là hai vùng biển này càng ngày càng khắng khít hơn, vì thế phải đổi tên cho phù hợp với tình thế. Ông Mattis cho biết là bộ tư lệnh mới này chịu trách nhiệm về các hoạt động của lực lượng Hoa Kỳ tại châu Á, với quân số lên đến 375 ngàn quân nhân thuộc đủ mọi binh chủng, kể cả nhân viên dân sự.

KIM JONG-UN THAN VÃN LÀ BỊ HOA KỲ CHÈN ÉP

Trong cuộc gặp gỡ vào hôm qua với Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un than vãn là Bắc Hàn bị Hoa Kỳ chèn ép trong tư thế nước lớn.
Sau khi cam kết sẽ củng cố mối quan hệ với Nga, họ Kim cho biết là Bắc Hàn đang điều chỉnh các chính sách để đối phó với thái độ “bá quyền” của Hoa Kỳ. Tuy nhiên họ Kim vẫn bày tỏ hy vọng là sẽ đạt được sự thỏa thuận với Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Donald Trump, nhưng chưa rõ là khi nào sẽ diễn ra.
Cần nói thêm là trong mấy tuần qua, Trung Cộng và Nga đã liên tục cử nhiều đặc sứ đến Bắc Hàn trước khi diễn ra cuộc gặp gỡ lịch sử nói trên.

No comments:

Post a Comment