Sunday, June 3, 2018

Việt Nam Tuần Qua: Hoàng Ân-Trường An

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. 
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh. HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị
Hoàng Ân: Thưa anh, công an VN đã yêu cầu ông Nguyễn Anh Tuấn một người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền VN phải gỡ bỏ các bài viết trên mạng. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?

Trường An: Đúng như chị vừa nói, ông Nguyễn Anh Tuấn, một người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN, vừa bị công an ra lệnh xóa bỏ một bài viết, nội dung vạch trần những vụ mua bán đất đai vô cùng mờ ám ở Hà Nội của tập đoàn Vingroup.
Theo lời kể của ông Tuấn thì khi chuẩn bị lên máy bay ở phi trường Tân Sơn Nhất vào hôm thứ Sáu 25/5, ông bị giới an ninh chận lại và đưa vào văn phòng để thẩm vấn. Tại đây ông Tuấn đã bị nhân viên cục A67, tức cục “chống phản động và khủng bố” của bộ công an, thẩm vấn suốt 15 tiếng đồng hồ. Trước khi trả tự do, họ yêu cầu cho ông Tuấn phải xóa bỏ các bài viết trên mạng, trong đó có bài viết về tập đoàn Vingroup khiến ông rất ngạc nhiên vì bài này không dính líu gì đến “an ninh quốc gia”.
Ông Tuấn vẫn giữ nguyên các bài viết trên Facebook, trong đó có bài viết ngày 12/5 về vụ tập đoàn Vingroup mua được một số khu đất “vàng” ở Hà Nội mà không qua đấu thầu.
Hoàng Ân: Trong phúc trình mới nhất của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, VN vẫn nằm trong số các quốc gia vi phạm nặng nề quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo trong năm 2017.Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Thưa chị, bản phúc trình của Hoa Kỳ nêu rõ các vụ đàn áp các giáo hội hay tổ chức tôn giáo không chịu gia nhập vào hệ thống tôn giáo quốc doanh mà đảng CSVN thành lập. Bản phúc trình còn nhấn mạnh là đạo luật tôn giáo mới nhất của VN có những điều khoản mơ hồ, cho phép nhà nước VN có thêm quyền hạn kiểm soát các sinh hoạt tôn giáo dưới chiêu bài “bảo vệ an ninh quốc gia” và “đoàn kết dân tộc”.
Bản phúc trình cũng nêu lên hai tín đồ Hòa Hảo bị thiệt mạng trong đồn công an nhưng bị cho là tự tử vào năm ngoái. Ngoài ra còn có nhiều bằng chứng là VN đã đàn áp thô bạo những người Thượng theo đạo Tin Lành ở Tây Nguyên và giáo dân Công giáo ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực khác, Bộ công an VN vào 31.5 đã ra lệnh truy nã đối với một thuộc cấp của ông Trịnh Xuân Thanh. Anh có thể nói rõ hơn người bị truy nã này là ai được không?
Trường An: Bộ công an VN vừa ra lệnh truy nã ông Vũ Đình Duy, cựu tổng giám đốc công ty PVTex vừa ra tòa án ở Đức trong tư cách nhân chứng về vụ mật vụ VN bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
Theo lệnh truy nã thì ông Duy đã đào thoát ra hải ngoại vào năm ngoái, sau khi bộ công an quyết định truy tố về tội “cố ý làm sai” và “nhận hối lộ” khi điều hành công ty PVTex, một công ty con của tập đoàn PetroVN. Ông Duy đã tẩu thoát kịp thời, trong khi 5 đàn em bị bắt giam.
Theo báo cáo của bộ công thương VN thì vào cuối năm 2016, ông Duy đã xin nghỉ phép với lý do ra nước ngoài để chữa bệnh. Nhưng vào đầu tháng này, ông Duy bất ngờ xuất hiện trong tư cách nhân chứng tại phiên tòa xét xử vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, trong báo cáo tài chánh công bố vào cuối tuần qua, tập đoàn Viễn thông VN (VNPT) cho biết là đã lỗ lã hơn 250 triệu Mỹ kim trong năm 2017. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng vậy.
Trong báo cáo tài chánh vừa công bố tập đoàn Viễn thông VN (VNPT) cho biết là đã lỗ lã hơn 250 triệu Mỹ kim trong năm 2017.
Theo giải thích của tập đoàn nhà nước nói trên thì con số lỗ lã trên là đến từ công ty Vineco và công ty bất động sản Bưu chính Viễn thông, hai công ty con của tập đoàn, chuyên kinh doanh địa ốc. Cả hai công ty này sẽ bị giải thể trong thời gian tới.
Trong khi đó thì vào hôm thứ Ba 29/5, bộ thông tin truyền thông VN loan báo quyết định chuyển đổi mã số của thẻ điện thoại (simcard) từ 11 số về lại 10 số. Thông báo này khiến nhiều đại lý và cửa tiệm bán thẻ điện thoại đồng loạt ngưng bán để chờ có giá mới.
Hoàng Ân: Thế còn việc lái buôn Trung cộng thao túng thị trường thịt heo của VN là sao?
Trường An: Trong vòng mấy tuần qua, giá thịt heo tại VN bất ngờ tăng mạnh, lên đến mức 50 ngàn đồng một ký, gấp đôi giá năm trước, khiến giới nuôi heo nghi ngờ là lái buôn Trung Quốc đang nâng giá để ồ ạt xuất cảng thịt heo sang VN.
Sốt ruột với giá heo tăng cao, giới chăn nuôi đang có ý định nuôi thêm heo, bất chấp bài học đắng cay vào năm trước khi lái buôn Trung Quốc ngưng mua khiến nhiều người phải bán tống bán tháo các đàn heo với giá rẻ mạt. Một dấu hiệu đáng nghi khác là lái buôn Trung Quốc đang bán heo sang biên giới VN với giá trung bình là 36 ngàn đồng một ký, trong khi giá heo ở miền bắc vào khoảng 45 ngàn đồng.
Xin được nói thêm, theo thống kê của LHQ, Trung Quốc đang chăn nuôi hơn 60% tổng số heo trên thế giới, với các kỹ thuật tân tiến, không chỉ đủ cung cấp cho người dân Hoa Lục mà còn dư thừa để xuất cảng.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment