Thursday, June 28, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 28 tháng 6 , 2018

Tin Tức

SỢ TRUNG CỘNG, VIỆT NAM KHÔNG THAM DỰ CUỘC TẬP TRẬN RIMPAC 2018
Vì sợ mất lòng Trung Cộng, quân đội VN đã không gửi một chiến hạm nào tham gia cuộc tập trận lớn nhất thế giới do Hoa Kỳ tổ chức, có tên gọi là “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC). Thay vào đó, VN chỉ gửi 8 sĩ quan đến làm quan sát viên.
Cần nhắc lại, bộ quốc phòng Hoa Kỳ từ mấy tháng trước đã hủy bỏ lời mời Trung Cộng tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2018, nhưng lại chính thức gửi thư mời VN tham dự. Đây là lần đầu tiên VN được mời tham gia cuộc tập trận này.
Theo lịch trình thì RIMPAC sẽ diễn ra hơn một tháng, bắt đầu từ sáng sớm hôm qua, 27/6, ở vùng biển Hawaii và vùng duyên hải phía nam của tiểu bang California, với hải quân của 26 nước tham gia, trong đó có Indonesia, Mã Lai, Philippines và Singapore. Cuộc tập trận sẽ có gần 100 chiến hạm, hơn 200 máy bay đủ loại và 27 ngàn binh sĩ.


VIỆT NAM BỊ TỐ CÁO LÊN LHQ VỀ HÀNH VI ĐÀN ÁP BIỂU TÌNH
Trong phiên họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào hôm qua, ông Võ Văn Ái, chủ tịch Uỷ ban Nhân quyền VN đã mạnh mẽ tố cáo VN đã đàn áp man rợ những cuộc biểu tình ôn hòa ở VN trong mấy tuần qua.
Phát biểu trước hội đồng, ông Ái nhấn mạnh đến chế độ độc tài độc đảng ở VN đã tước đoạt quyền tự do ngôn luận và báo chí của người dân, và mạng lưới internet là phương tiện duy nhất để bày tỏ quan điểm cũng bị tước đoạt bởi đạo luật an ninh mạng vừa được quốc hội CSVN thông qua. Chính vì thế, người dân VN không còn chọn lựa nào khác là xuống đường biểu tình ôn hòa nhưng lại bị đánh đập tàn nhẫn.
Theo nhận định của ông Ái thì làn sóng biểu tình tại VN trong mấy tuần qua cho thấy người dân không chỉ chống đối dự luật bán đất cho Trung Cộng mà còn chống đối đạo luật tước quyền tự do ngôn luận nói trên.

BLOGGER MẸ NẤM ĐANG BỊ TRA TẤN TINH THẦN TRONG TRẠI GIAM
Tù nhân lương tâm Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đang bị tra tấn tinh thần trong trại giam, khiến Mẹ Nấm yêu cầu người mẹ phải đến thăm thường xuyên để bảo đảm là mình vẫn còn sống.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Tuyết Lan thì yêu cầu nói trên được Mẹ Nấm đưa ra trong lần thăm nuôi mới nhất vào hôm thứ Ba 26/6 ở trại tù số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Với tinh thần vô cùng sa sút, Mẹ Nấm cho biết là mình không sức chịu đựng được nữa nên đưa ra yêu cầu nói trên. Mẹ Nấm cho biết là cô sống chung với 3 tù nhân trong phòng giam và bị họ dày vò mỗi ngày. Mẹ Nấm từng yêu cầu đám cai tù cho cô chuyển sang phòng khác nhưng bị từ chối.
Cần nói thêm là kể từ khi chuyển từ trại giam tỉnh Khánh Hòa ra Thanh Hóa, Mẹ Nấm chỉ gặp được mẹ 3 lần trong vòng 6 tháng qua.

NHÀ ĐẤU TRANH ĐỖ THỊ MINH HẠNH BỊ KHỦNG BỐ BẰNG BOM XĂNG
Vào tối thứ Ba 26/6 vừa qua, gia đình của cô Đỗ Thị Minh Hạnh ở thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, đã bị đám tay sai chế độ ném bom xăng vào nhà, nhưng may mắn là không gây ra hỏa hoạn.
Theo lời kể của cô Minh Hạnh, một phụ nữ đấu tranh cho quyền lợi công nhân VN, vụ khủng bố man rợ nói trên diễn ra vào lúc 11 giờ tối, với hai hung thủ lái xe gắn máy đến trước nhà và ném một cục đá được quấn vải tẩm xăng vào cửa chính.
Khi ấy trong nhà chỉ có cô Minh Hạnh và người cha già 72 tuổi. Sau đó cô gọi cho công an nhưng bọn chúng chẳng thèm đếm xỉa đến. Vài giờ sau đó khi anh Đinh Văn Hải, một người sát cánh đấu tranh với cô Minh Hạnh, đến nhà để quay phim chụp hình thì cũng bị công an chận đánh gẫy tay và xương bả vai trên đường ra về.

VỢ MỤC SƯ NGUYỂN TRUNG TÔN LẠI BỊ CÔNG AN SÁCH NHIỄU
Bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn, vào hôm qua lên tiếng tố cáo công an tỉnh Thanh Hóa liên tục sách nhiễu việc mưu sinh của bà. Lý do chỉ vì bà Lành được một số cơ quan truyền thông phỏng vấn về Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị kết án 12 năm tù giam cùng với một thành viên thuộc hội Anh em Dân chủ vào tháng 4 vừa qua.
Bà Lành cho biết là sau khi bà từ chối không lên đồn công an để trả lời về các cuộc phỏng vấn nói trên thì mỗi khi bà và các con ra đường đều bị một nhóm mật vụ bám sát.
Cần nhắc lại là gia đình Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị gây khó dễ suốt nhiều năm qua. Vào tháng 2 năm ngoái, Mục sư Tôn bị công an bắt cóc, mang đến một khu rừng ở Hà Tĩnh và đánh gẫy hai chân.

3 NGƯỜI THIỆT MẠNG VÌ CÚM GIA CẦM Ở HAI BỆNH VIỆN CỦA SÀI GÒN
Giới chức y tế tại Sài Gòn vào hôm qua xác nhận là có 3 người thiệt mạng vì cúm gia cầm H1N1 tại hai bệnh viện Chợ Rẫy và Từ Dũ.
Một bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy cho biết là trong vòng hai tuần qua, đã có 12 bệnh nhân bị nhiễm cúm gia cầm, trong đó có một người đàn ông 46 tuổi ở quận Bình Tân đã thiệt mạng. Vào tuần trước, một phụ nữ 26 tuổi cũng thiệt mạng vì cúm này. Trong khi đó thì bệnh viện Từ Dũ cũng xác nhận là một người tử vong sau khi dịch cúm H1N1 bộc phát tại bệnh viện này vào đầu tháng 6.

MÃ LAI KẾT ÁN TÙ 13 NGƯ DÂN VIỆT VỀ TỘI XÂM NHẬP LÃNH HẢI
Tòa án tiểu bang Sabah của Mã Lai vừa tuyên án 4 tháng tù đối với 13 ngư dân Việt với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào hải phận Mã Lai. Ngoài án tù, 9 ngư dân Việt dưới 50 tuổi cũng bị trừng phạt thêm một roi vì vi phạm luật di trú của Mã Lai.
Cần biết là theo đạo luật nói trên, việc nhập lậu vào Mã Lai sẽ bị phạt vạ đến 2500 Mỹ kim hoặc bị bỏ tù 12 tháng, và có thể bị đánh từ 1 đến 6 roi. Theo cáo trạng thì 13 ngư dân Việt nói trên bị tuần duyên Mã Lai bắt giam vào chiều ngày 19/6 vừa qua tại vùng biển tây bắc Mã Lai.
Trong một diễn biến khác, liên quan đến Mã Lai, thì cựu thủ tướng Najib Razak đã bị cảnh sát Mã Lai tịch thu một số tài sản có giá trị 250 triệu Mỹ kim. Ngoài bất động sản, hai vợ chồng ông Razak có số tiền mặt hơn 30 triệu Mỹ kim, gồm 26 loại tiền tệ, và 12 ngàn món nữ trang được tìm thấy trong hai đợt khám xét tư gia.

No comments:

Post a Comment