Saturday, June 9, 2018

TIN TỨC ngày 9 tháng 6, 2018

Tin Hàng Ngày

Biểu Tình Chồng Đặc Khu Kinh Tế Khắp Thế Giới
Liên tiếp những ngày qua, cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản khắp nơi trên thế giới đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống cái gọi là “Dự luật đặc khu kinh tế” của đảng cộng sản Việt Nam. Riêng tại Hoa Kỳ, vào sáng hôm qua, thứ sáu ngày 8/6 hàng trăm đồng bào đã kéo về trước lãnh sự quán csVN tại San Francisco, miền Bắc tiểu bang California để biểu tình phản đối dự luật nói trên dự trù sẽ được cái gọi là quốc hội csvn bấm nút phê chuẩn vào ngày 15 tháng 6 năm nay. Chúng tôi ghi nhận nhiều phái đoàn của cộng đồng người Việt ở các thành phố lân cận như Sacramento, San Jose, Stockton, thậm chí một phái đoàn khoảng 200 người từ miền Nam tiểu bang California, cách xa lãnh sự quán csvn hơn 700 cây số cũng đã có mặt. Bà Phạm Thiên Thanh, một người tham gia cuộc biểu tình đã cho biết chi tiết như sau:
Ngoài việc biểu tình khắp nơi, người Việt hải ngoại cũng đã có nhiều sáng kiến khác để phản đối dự luận bán nước này, chẳng hạn tại thành phố Denver, tiểu bang Colorado, Hoa Kỳ, các thành viên tổ chức Phục Hưng Việt Nam đã giăng nhiều biểu ngữ tại nhiều nơi công cộng bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh với nội dung phản đối dự luật này. Ông Hoàng Gia Cảnh, một thành viên tổ chức Phục Hưng Việt Nam tại đây đã cho chúng tôi biết như sau:
Ở quốc nội, nhiều cuộc biểu tình khác cũng đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới. Riêng tại Việt Nam biểu tình của người nhân dân đã bắt đầu nổi lên tại Hà Nội, Phan Thiết, Vinh v.v… Linh Mục Phan Văn Lợi cho biết vào ngày mai, Chủ Nhật 10/8 nhân dân khắp nước sẽ có nhiều cuộc biểu tình quy mô tại nhiều thành phố từ Nam chí Bắc để phản đối dự luật bán nước này.
Mời quý thính giả hãy tiếp tục theo dõi chương trình để biết thêm chi tiết qua cuộc phỏng vấn linh mục Phan Văn Lợi trong chương trình hôm nay. 

Human Right Watch Yêu Cầu Nhà Nước Việt Nam Phủ Quyết Dự Luật An Ninh Mạng
Ngày 7/6 vừa qua, cơ quan Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch ra thông điệp yêu cầu Quốc hội Việt Nam phủ quyết dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công An soạn thảo. Dự luật này sẽ được biểu quyết ngày 12/6 sắp tới. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ trở thành vũ khí để nhà cầm quyền CSVN tự do đàn áp những tiếng nói bất đồng trong nước, biến họ thành những tội phạm hình sự, đồng thời bảo vệ quyền độc tôn truyền thông của đảng CSVN. Các công ty cung cấp dịch vụ Internet sẽ phải giao nộp thông tin cá nhân của người sử dụng, phải xoá các bài đăng bất lợi cho nhà cầm quyền, và phải đặt máy chủ tại nơi kinh doanh.

Bao Vây Trụ Sở Tiếp Dân Tại Saigon

Sáng thứ sáu, 8/6, khoảng 50 nhà báo và rất nhiều dân oan tại Thủ Thiêm đã vây quanh khu vực diễn ra cuộc họp tiếp dân tại UBND thành Hồ để theo dõi diễn tiến trao đổi giữa nhà cầm quyền và 7 người đại diện của họ. Nhà cầm quyền Saigon chỉ mời 5 nhà báo và 7 người dân thôi, nhưng đã có khoảng chừng 50 phóng viên và rất nhiều dân oan Thủ Thiêm đến theo dõi. Trong buổi họp, người dân yêu cầu nhà cầm quyền thanh tra toàn diện sai phạm tại Thủ Thiêm. Khi nhà cầm quyền tiếp 7 người đại diện dân Thủ Thiêm, thì hàng chục người dân khác căng băng rôn, lên tiếng bên ngoài đòi vào tham dự cuộc họp, vì cho rằng việc chỉ mời 7 người đại diện tham dự cuộc họp là không công bằng.
Như tin đã loan trước đây, hàng trăm gia đình người dân tại Thủ Thiêm đã trở thành vô gia cư sau các quyết định giải tỏa gây tranh cãi trong suốt 20 năm qua, nhưng báo chí gần như bị ép buộc phải câm miệng trước những lời kêu cứu thảm thiết và khiếu kiện của người dân. Ngoài các hộ dân cư, một số cơ sở tôn giáo cũng nằm trong diện bị giải tỏa, trong đó có chùa Liên Trì, nhà thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm.

Cựu Tù Nhân Lương Tâm Lê Văn Sơn Đã Vượt Thoát Đến Hoa Kỳ

Sáng thứ sáu, 8/6, anh Paulus Lê Văn Sơn, một cựu tù nhân lương tâm đang bị CSVN truy nã cho biết anh đã ra khỏi Việt Nam và đã đến phi trường Porland, Oregan, Hoa Kỳ vào khoảng 12 giờ trưa thứ năm, ngày 7/6, giờ địa phương. Tuy nhiên, anh chưa cho biết anh đã ra khỏi Việt Nam và đến Mỹ bằng cách nào.
Cần nhắc lại là anh Lê Văn Sơn là một thành viên của nhóm Thanh Niên Công Giáo và Tin lành, bị bắt và bị CSVN kết án 13 năm tù giam với tội danh âm mưu lật đổ chính quyền vào năm 2013 cùng với 14 thành viên khác. Nhưng nhờ áp lực quốc tế, anh Sơn đã được thả sau 4 năm tù giam, nhưng anh không về nơi cư trú tại Thanh Hóa, nên tháng 4 vừa qua, công an Thanh Hóa ra lệnh truy nã anh vì không chấp hành lệnh quản chế.

Nhà Cầm Quyền Thanh Hóa Cho Phép Doanh Nghiệp Trung Quốc Xả Nước Thải Vào Sông Cầu Hạc
Trang mạng VietTimes cho biết ngày 6/6 vừa qua, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký giấy phép cho công ty Vina Link của Trung Quốc được xả nước thải từ xưởng giặt ủi công nghiệp ở phường Đông Thọ vào sông Cầu Hạc cả ngày lẫn đêm với lưu lượng mỗi ngày là 170m3. Thời hạn của giấy phép là 4 năm, nghĩa là đến ngày 28/02/2022 mới hết hạn. 

Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải Của Canada Phản Đối Việc Mời Hà Nội Tham Dự G7
Thứ tư, 6/6, ông Ngô Thanh Hải, Thượng Nghị Sĩ Canada gốc Việt, đã ra thông cáo báo chí phản đối Thủ tướng Canada đã mời Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tham dự phiên họp mở rộng của hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Quebec. Theo ông Hải thì tình trạng tham nhũng đang tràn lan tại Việt Nam cũng như tình trạng bắt giữ phi pháp những người đấu tranh chống thảm họa môi trường vào năm 2016 ở Việt Nam, nên ông thủ tướng CSVN không xứng đáng được mời tham dự cuộc họp của hội nghị G7 bàn về trách nhiệm môi trường. Ông Hải còn cho rằng chính phủ Canada đã tỏ ra vô trách nhiệm đối với những hệ lụy tai hại mà Nhà máy Thép Formosa Hà Tĩnh gây ra do việc thải hóa chất độc hại làm ô nhiễm 200 kilomet bờ biển Việt Nam, tiêu diệt sinh vật biển và hủy hoại ngành công nghiệp hải sản. Ông Hải cũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc của CSVN có xin được gặp Thủ tướng Trudeau của Canada, nhưng bị ông Trudeau từ chối.
Ngoài ra, Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải yêu cầu các nhà lãnh đạo trên thế giới trong hội nghị G7 hãy áp lực Thủ tướng CSVN trả tự do ngay lập tức cho tất cả những nhà hoạt động vì môi trường, những người bảo vệ nhân quyền đã bị CSVN giam giữ một cách phi pháp.

Nhân Viên Ngoại Giao Mỹ ở Trung Quốc Bị Trúng Bệnh Lạ

Thông báo hôm thứ Tư 6/6 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm nhà ngoại giao Mỹ đang công tác ở Quảng Châu, Trung Quốc đã được đưa về Mỹ để kiểm tra sức khỏe vì họ có dấu hiệu bị một căn bệnh bí ẩn với triệu chứng đau não, tương tự như các nhân viên ngoại giao Mỹ ở Cuba đã bị vào năm ngoái. Trước đó, Tờ New York Times loan tin rằng: sau khi nghe những âm thanh lạ ở Trung Quốc, ít nhất hai người Mỹ đã bị bệnh và đã được Bộ Ngoại giao đưa về Mỹ.
Năm ngoái, 24 nhân viên chính phủ Mỹ và các thân nhân của họ ở Cuba đã bị các triệu chứng chấn thương sọ não và đau não nhẹ vì có những âm thanh lạ.

No comments:

Post a Comment