Sunday, June 17, 2018

Tin Tức, Chủ Nhật 17.06.2018

Tin Tức

Công an Bình Thuận ra quyết định khởi tố vụ án biểu tình ở Phan Rí.
Ngày 15/6, Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố những người biểu tình tại Phan Rí vào 2 ngày 10 và 11/6 vừa qua với tội danh gây rối trật tự an ninh công cộng, hủy hoại tài sản nhà nước và chống người thi hành công vụ. Theo cáo trạng thì hai hôm đó, người dân tuần hành rất đông đảo trên quốc lộ 1 và đã có những hành vi quá khích như chặn xe, gây kẹt xe nhiều tuyến đường, ném đá vào xe tuần tra, tấn công cảnh sát, đốt cháy 8 ô tô và một số phòng của Cơ Quan Phòng cháy Chữa cháy… gây thiệt hại vật chất rất nặng nề.

Nhưng theo lời kể của những người dân tham gia biểu tình hôm ấy thì người dân biểu tình là vì uất ức do bị kềm chế lâu nay, nhưng họ chỉ biểu tình ôn hòa, chặn giao thông để nhà nước lưu ý. Còn việc bạo động, đập phá là do nhiều thanh niên trẻ lạ mặt, đeo khẩu trang, hò hét, kích động thực hiện. Tình hình trở nên căng thẳng và bùng nổ sau khi 1 người dân bị cảnh sát cơ động đánh bị thương.
Chủ tịch Quốc hội CSVN lên án dân biểu tình phản đối 2 dự luật đặc khu và an ninh mạng
Ngày 15/6, trong buổi lễ bế mạc kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, bà Nguyễn thị Kim Ngân, chủ tịch Quốc hội CSVN, đã lên án những người biểu tình phản đối 2 dự luật Đặc khu và An ninh mạng trong 2 ngày 10 và 11/6 là lợi dụng tự do dân chủ, xuyên tạc sự thật, kích động quá khích, gây mất trật tự an ninh xã hội, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Theo bà này thì nhà nước sẽ xử lý nghiêm minh những người đi biểu tình mà bà cho là vi phạm pháp luật.

Công an Sài Gòn thẩm vấn 300 người bị bắt trong vụ biểu tình phản đối 2 dự luật Đặc khu và An ninh mạng.
Ngày 14/6, Công an Sài Gòn đã tạm giữ và khởi tố khoảng 300 người tham gia biểu tình ngày 10/6 với tội-danh-chụp-mũ là gây rối trật tự, và có âm mưu gây rối loạn. Kết quả sơ khởi là: có 7 người bị xử lý hình sự, 175 người bị phạt tiền, và 38 người bị buộc cam kết không tái phạm những hành động trên.
Không chỉ tại Sàigòn mà tại các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, Công an CSVN đã bắt giữ nhiều người bị kết tội là những phần tử quá khích, xúi giục người dân tụ tập để phản đối nhà nước CSVN trong những ngày cuối tuần qua. 

Thủ tướng Nhật muốn gặp Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un
Thứ bảy, 16/06, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng kêu gọi nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vượt qua những nghi kỵ lâu nay để chuẩn bị cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa Bắc Hàn và Nhật Bản. Trả lời phỏng vấn truyền hình, ông Abe cho biết phía Nhật đã liên lạc với phía Bắc Triều Tiên để sắp xếp một cuộc gặp với Kim Jong Un, vì khi gặp tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore hôm 12/6, Kim Jong Un cho biết ông ta sẵn sàng gặp thủ tướng Nhật.
Điều Nhật muốn nói chuyện với Bắc Hàn là vấn đề các công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc trong thập niên 70 và 80. Năm 2002, Bắc Triều Tiên nhìn nhận có bắt cóc 13 người Nhật, trong đó có 5 người được phép hồi hương, 8 người còn lại bị Bình Nhưỡng nói rằng đã chết, nhưng không cung cấp được bằng chứng. Phía Nhật Bản cho rằng có ít nhất 17 người bị bắt cóc, và nghi là còn có hàng chục trường hợp khác.

Gần 90% người Đức muốn gia tăng các vụ trục xuất di dân
Thứ sáu 15/06, đài truyền hình ARD của Đức công bố kết quả một cuộc thăm dò là có đến 86% người Đức muốn gia tăng các vụ trục xuất những di dân không đủ điều kiện tị nạn tại quốc gia này. Và 62% số người được hỏi cho rằng cần đuổi những người ngoại quốc không giấy tờ ra khỏi biên giới Đức như bộ trưởng Nội Vụ Horst Seehofer đã đề nghị nhưng đã bị thủ tướng Angela Merkel phản đối.

Mỹ cảnh báo khách du lịch đến Nga xem bóng đá thế giới
Thứ sáu 15/6, trong khi Nga đang tổ chức giải World Cup tại 11 địa điểm trên khắp cả nước thì Bộ Ngoại giao Mỹ đã phát đi một cảnh báo cho các khách du hành đến Nga xem bóng đá thế giới. Cảnh báo kêu gọi du khách đến nước này hãy “cân nhắc lại” kế hoạch du lịch của mình vì ở đó có thể bị khủng bố và quấy rối. Trong khi đó, các công dân Mỹ thường bị quấy rối, ngược đãi và tống tiền từ các cơ quan chấp pháp và các quan chức Nga, và sự hỗ trợ của lãnh sự Hoa Kỳ cho các cá nhân bị giam giữ thường bị các quan chức Nga trì hoãn một cách bất hợp lý.

Thủ lãnh Taliban tại Afghanistan bị Mỹ tiêu diệt
Thứ sáu 15/06, Tổng thống Afghanistan là Ashraf Ghani xác nhận rằng Maulana Fazlullah, thủ lãnh Taliban người Pakistan, đã bị một máy bay không người lái của quân đội Mỹ tiêu diệt hôm thứ Tư 13/6 tại Afghanistan. Maulana Fazlullah là người có liên can đến âm mưu sát hại cô Malala Yousafzai, một phụ nữ trẻ tuổi người Pakistan đấu tranh cho nhân quyền, đặc biệt quyền đi học của phụ nữ tại những vùng bị quân Hồi giáo Taliban chiếm đóng, và là người đoạt giải Nobel hòa bình năm 2014 khi cô mới 20 tuổi. Cô đã bị bọn khủng bố Taliban bắn vào đầu và cổ, nhưng cô đã được đưa vào bệnh viện và được cứu sống.

No comments:

Post a Comment