Wednesday, June 6, 2018

Nguyễn Phú Trọng bị phản công

Bình Luân

Thưa quý thính giả, chiêu bài diệt trừ tham nhũng của Nguyễn Phú Trọng trong thực chất chỉ là một chiến thuật thanh trừng phe cánh nội bộ của đảng CSVN mà thôi.
Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Hoàng Vũ với tựa đề: “Nguyễn Phú Trọng bị phản công” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Đảng cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền tuyệt đối tại Việt Nam suốt hơn 70 năm qua và ai cũng biết rõ đó là một đảng độc tài toàn trị. Tuy không chấp nhận đa đảng và cạnh tranh chính trị công khai nhưng trong nội bộ đảng lại chia thành nhiều phe nhóm, mỗi phe thao túng một vài lĩnh vực kinh tế trọng điểm của đất nước. Khi Việt Nam mở cửa hội nhập với thế giới thì dòng tiền tư bản đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều và vì thế các “nhóm lợi ích” ngày càng lớn mạnh. Đất đai là lĩnh vực mà bất cứ “nhóm lợi ích” nào cũng phải có phần vì nguồn lợi mang lại từ đất đai là khổng lồ và vô tận.

Sau khi lên làm tổng bí thư dù đã quá tuổi thì ông Trọng đã lấy một quyết định mang tính sống còn cho đảng là tiến hành chiến dịch “chống tham nhũng” theo phiên bản “đả hổ, diệt ruồi” của Tập Cận Bình bên Trung Quốc. Quyết tâm của ông Trọng được thể hiện qua câu nói “nổi tiếng”: “Hy sinh vài người để cứu muôn người”. Muôn người ở đây có nghĩa là đảng cộng sản. Ông cũng được báo chí Việt Nam tung hô là “người đốt lò vĩ đại” vì ông ví von là cuộc chiến chống tham nhũng sẽ như việc nhóm lò và đốt lò, khi lò nóng lên rồi thì củi tươi hay củi khô cho vào cũng phải cháy hết.
Thanh củi vừa khô, vừa to bị ông Trọng ném vào lò đó chính là đương kim Ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy thành Hồ, Đinh La Thăng. Để ném được Thăng vào lò trước đó ông Trọng đã cho an ninh Việt Nam sang tận Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đang xin tị nạn tại đó bất chấp chủ quyền của Đức cũng như sự ảnh hưởng quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Một loạt đại gia cũng đã xộ khám như Trầm Bê, Phạm Công Danh, Vũ “nhôm”… Trong số các đại gia chuẩn bị bị ném vào lò có ông Lê Thanh Thản, chủ tịch tập đoàn Mường Thanh. Vào thời gian cuối năm 2017, báo chí Việt Nam rầm rộ đưa tin ông Thản sắp bị khởi tố vì các lý do như trốn thuế, vi phạm các qui định về xây dựng và quản lý nhà ở…
Thế nhưng sau tết Mậu Tuất thì mọi chuyện thị phi về ông Lê Thanh Thản trên báo chí đều tắt tiếng và báo Dân Việt ngày 20/2/2018 cho đăng bài “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói về khách sạn của ông Lê Thanh Thản”. Bài báo đã đăng ảnh chụp bản viết tay bài thơ của ông Trọng nói về những tình cảm của ông đối với khách sạn này. Bài thơ của ông Trọng sau đó bị gỡ bỏ khỏi bài báo và tựa của bài viết cũng thay đổi thành “Điều làm nên thành công của hệ thống khách sạn của ông Lê Thanh Thản”. Nội dung của bài thơ là:
“Lần này lại đến ‘Phương Đông’
Tình xưa nghĩa cũ, mặn nồng ‘Mường Thanh’
Cố lên các chị, các anh
Quê hương vẫn gọi, sử xanh lưu truyền.”
Chuyện gì đã xảy ra? Đa số các ý kiến và bình luận đều cho rằng bài thơ 4 câu của ông Nguyễn Phú Trọng viết tặng Mường Thanh như là một “bảo bối” hay “kim bài’ của hoàng đế dành cho ông Lê Thanh Thản, giúp ông thoát khỏi các cáo buộc dành cho ông và Mường Thanh. Điều này không sai. Ai cũng biết là các đại gia Việt Nam muốn tồn tại và phát triển thì đều phải dựa vào các quan hệ với các thế lực chính trị chóp bu tại Hà Nội. Ông Lê Thanh Thản cũng không thể làm khác và có lẽ ông đã đi đúng cửa khi dựa vào thế lực của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tuy nhiên có một chi tiết quan trọng mà mọi người chưa nhìn thấy đó là ngày tháng của bài thơ được ông Trọng viết: Ngày 30/10/2017. Để có được bài thơ này thì có lẽ các trợ lý của ông Trọng đã phải chuẩn bị cho ông từ nhiều tháng trước. Chuyến đi này cũng không phải tình cờ mà phải có lịch trình và mục đích cụ thể. Vậy tại sao sau đó Mường Thanh vẫn bị “điều tra”? Báo chí Việt Nam vẫn “buộc tội” ông Thản đủ các loại tội cho đến tận cuối tháng 12/2017?
Theo nhận định của người viết thì “phe củi”, tức là những nhóm lợi ích đối lập nằm trong tầm ngắm của ông Trọng, là phe có thể bị “phe đốt lò” của ông Trọng cho vào lò đã “phản công” bằng cách đưa luôn cả người của “phe đốt lò” vào danh sách củi cần đốt, cụ thể ở đây là ông Lê Thanh Thản. Tất nhiên là ông Trọng phải cứu “phe ta” bằng mọi cách và vì thế các cáo buộc đối với Mường Thanh nhanh chóng chìm xuồng. “Phe củi” liền tung ra đòn mới, đó chính là bài thơ ông Trọng đề tặng Mường Thanh. Thông điệp cũng khá rõ ràng: Ông Trọng không hề liêm khiết hay công minh gì cả, ông cũng chỉ là người “bảo kê” cho các nhóm lợi ích khác. Cuộc chiến chống tham nhũng của ông Trọng vì vậy, đơn giản chỉ là thanh trừng phe nhóm.
Ban tuyên giáo nhận ngay ra đòn độc này nên đã ra lệnh gỡ bài thơ của ông Trọng, nhưng đã muộn.
Người dân Việt Nam thấy gì qua sự kiện này? Có thể nhận ra rằng cuộc chiến chống tham nhũng trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam do ông Trọng chủ trương ngày càng gay cấn và không thể khoan nhượng. Núp dưới chiến dịch “chống tham nhũng” là sự thanh trừng các phe nhóm lợi ích khác không ăn cánh hoặc chiếm giữ quá nhiều lợi ích từ thời ông Nguyễn Tấn Dũng. Cuộc chiến này đe dọa tất cả các đại gia và quan chức hiện nay. Khi một người “ăn cùng mâm, ngủ cùng phòng” như Đinh La Thăng còn bị ném vào lò thì không ai có thể thoát nếu không cùng cạ với “phe đốt lò” của ông Trọng.
“Phe củi” sẽ tìm mọi cách phản công và vì thế cuộc “nội chiến” này sẽ vô cùng thảm khốc và có thể làm sụp đổ chế độ thay vì cứu được chế độ như mục tiêu ban đầu của nó. Sự phân hóa trong nội bộ đảng ngày càng trầm trọng thay vì đoàn kết. Người dân Việt Nam cũng như các đại gia Việt Nam có lẽ nên nghĩ dần đến một tương lai không còn cộng sản đi là vừa.
Hoàng Vũ

No comments:

Post a Comment