Friday, June 29, 2018

Kê khai tài sản và chống tham nhũng ở Việt Nam

Quan Điểm

Trong cuộc tiếp xúc với cư tri hôm 17/6 và tại Hội Nghị Toàn Quốc Về Phòng, Chống Tham Nhũng, tổ chức tại Hà Nội hôm 25/6/2018, ông Nguyễn Phú Trọng đã nói rằng: (xin trích) “… vấn đề kê khai tài sản cán bộ là vấn đề rất khó, nhạy cảm bởi nó liên quan đến quyền đời tư, quyền bí mật cá nhân …” Mời quý thính giả theo dõi Quan Điểm của LLCQ về lời phát biều lạ lùng của ông đảng trưởng CS này, qua giọng đọc của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quí thinh giả,
Có lẽ nhiều người Việt Nam sống dưới chế độ CS lâu ngày, đã quá quen với những điều dối trá, lật lọng, nói một đàng làm một nẻo, nên không còn thấy chướng tai gai mắt khi phải nghe, phải chứng kiến những sự kiện trái khoáy xảy ra trong cuộc sống hàng ngày nữa. Cũng có thể nhiều người tin rằng chẳng còn có cách nào thay đổi được hoàn cảnh xã hội hiện nay, nên đành phải buông xuôi, chấp nhận, vì “gặp thời thế, thế thời phải thế” chứ biết làm gì bây giờ.

Ông Nguyễn Phú Trọng người đứng đầu đảng CSVN, cũng là người thật sự nắm quyền lực điều hành đất nước, dưới sự bao che của đảng CS Tàu. Ông là người phát động việc phòng, chống tham nhũng theo cách “đả hổ diệt ruồi” của quan thầy Tập Cận Bình, mà thực chất là nhắm loại bỏ những đảng viên và những thành phần thuộc phe nhóm đối nghịch. Nhưng mục tiêu quan trọng hơn là để lấy lại phần nào niềm tin của người dân và một thành phần đảng viên không còn tin vào đảng CS nữa.
Phải thừa nhận rằng, chiêu bài phòng chống tham nhũng đánh đúng vào tâm lý momg muốn của quần chúng, những người thấp cổ bé miệng, đang bị đè đầu cưỡi cổ, bị xâu xé bóc lột bởi quan tham các cấp trên khắp nước. Đó là thành quả trước mắt, khiến đảng hy vọng tiếp tục giữ vững vị trí lãnh đạo độc tôn càng lâu càng tốt.
Ai cũng biết rằng muốn chống tham nhũng thì phải kiểm soát tài sản cá nhân của những quan chức có quyền thế, để biết rõ nguồn gốc làm giàu từ đâu ra. Người biết rõ nhu cầu ấy chính là ông đảng trưởng, vì vậy mới có một nhóm cán bộ đã đưa kiến nghị, yêu cầu ông tổng bí thư làm gương, bằng cách minh bạch tài sản của ông. Người ta suy đoán rẳng, nhóm này đã có trong tay đầy đủ dữ liệu tài sản tham nhũng của ông, nên muốn bắt bí, không phải để hạ bệ ông, mà là để thương lượng theo công thức “cả hai cùng có lợi” đấy thôi. Người ta đã chờ đợi câu trả lời của ông mà không thấy, xem ra vụ này đang nguội dần theo cái lò đốt tham nhũng, mà ông Trọng đã nhóm lên cách đây gần một năm.
Những đồng chí thuộc phe cánh của ông, kể cả phe đối nghịch, bỗng thở phào nhẹ nhõm khi nghe ông phát biểu: “vấn đề kê khai tài sản cán bộ là vấn đề rất khó, nhạy cảm bởi nó liên quan đến quyền đời tư, quyền bí mật cá nhân”. Còn những người gửi kiến nghị, thì xem đây là câu trả lời của ông TBT.
Qua câu nói trên đây của ông Trọng, chúng ta thấy có những điểm phải làm sáng tỏ như sau: Thứ nhất vấn đề kê khai tài sản cá nhân chẳng có gì khó khăn như lời ông Trong phát biều. Cái khó khăn là ở chỗ cơ quan nào có thẩm quyền và có tự cách độc lập để thẩm tra, đáng giá độ trung thực của hồ sơ khai báo. Và nếu tìm thấy những điều gian trá thì phải giải quyết thế nào. Ở VN đã nói đến kê khai tài sản quan chức từ lâu, nhưng chỉ làm chiếu lệ để che mắt người dân, vì ai cũng biết rằng đảng CS là một tập đoàn tham nhũng có tổ chức luôn bao che cho nhau.
Điểm thứ hai, ông Trọng vì không biết, hay cố tình đánh lận con đen, đã nhập nhằng cho rằng kê khai tài sản liên quan đến quyền đời tư, quyền bí mật cá nhân. Ông Trọng thừa biết rẳng người công dân trong một nước phải tuân thủ hai khung pháp luật là luật tư và luật công. Quyền riêng tư thuộc về một cá nhân phải được hiến pháp và luật tư bảo vệ. Còn tài sản của một công dân thì thuộc lãnh vực luật công, bởi nó liên quan đến kinh doanh, kinh tế, tài chánh, ngân hàng, lợi tức, thuế vụ .. v.v… Hai lãnh vực này hoàn toàn tách bạch, không có chuyện kê khai nguồn gốc tài sản, như tiền bạc đề mua nhà, mua đất, là vi phạm bí mật đời tư được. Vì lẽ ấy, ông Trọng đã tìm cách lấp liếm để bao che cho chính ông và phe cánh của ông khỏi phải kê khai tài sản. Từ đó nhiều người đã kết luận rẳng việc chống tham nhũng của ông Trọng là giả dối, là lừa đảo, đó chỉ là chiêu bài để trả thù và triệt hạ những người thuộc phe nhóm lợi ích khác không chia chác với phe cánh của ông thôi.
Một sự kiện khác cũng phải nói đến, là ông Trọng đã quyết tâm cho thông qua luật An Ninh Mạng, để bịt miệng người dân, không cho người dân có cơ hội nói lên những điều suy nghĩ, nhưng lại cho phép công an xâm phạm quyền riêng tư của người dân. Ai cũng biết chỉ có quan chức có quyền mới có điều kiện tham ô nhũng lạm, chứ người dân làm sao tham nhũng được.
Do đó con đường để người VN thoát ra khỏi tình trạng bế tắc hiện nay, là phải dứt khoát thay đổi chế độ chính trị do đảng CS nắm giữ, bằng một thể chế dân chủ pháp trị và đa nguyên. Muốn được vậy, chính người dân phải tự quyết định lấy tương lai của mình và của con cháu mình, không thể nào tiếp tục phó mặc cuộc đời cho đảng và nhà nước lo được.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment