Wednesday, June 6, 2018

Tin Tức ngày 5 tháng 6, 2018

Tin Tức

HÀ NỘI VẪN Y ÁN SƠ THẨM ĐỐI VỚI 4 ANH EM DÂN CHỦ
Đúng như dự đoán của giới đấu tranh trong nước, phiên tòa phúc thẩm tại Hà Nội vào hôm qua vẫn giữ nguyên các bản án tù nặng nề mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán đối với 4 thành viên Anh em Dân chủ.
Các luật sư bào chữa cho biết là phiên tòa không trưng ra được bất cứ bằng chứng nào cho thấy là các bị can có những hoạt động nhằm lật đổ bạo quyền cộng sản. Và một lần nữa, bốn ông Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển và Nguyễn Trung Tôn vẫn giữ nguyên tư thế ngạo nghễ khi bị tuyên án. Trong lời phát biểu sau cùng, Mục sư Nguyễn Trung Tôn tuyên bố là “nếu luật pháp có tình yêu con người thì đất nước sẽ có tương lai”.
Theo ghi nhận thì một số quan chức thuộc các tòa đại sứ Mỹ, Anh, Đức đã đến quan sát phiên xử hôm qua. Ngay sau khi phiên tòa chấm dứt, tổ chức Ân xá Quốc tế đã ra một thông cáo khẳng định vụ án này là một trường hợp điển hình về vi phạm quyền tự do ngôn luận của bạo quyền Hà Nội.


QUỐC HỘI MỸ MỞ PHIÊN ĐIỀU TRẦN VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN TẠI VN

Vào ngày thứ Năm 7/6 tới đây, hạ viện Hoa Kỳ sẽ mở phiên điều trần có chủ đề “Một năm tồi tệ về nhân quyền tại VN”, với nhiều tổ chức nhân quyền VN và quốc tế sẽ trình bày hàng loạt các vụ vi phạm nhân quyền của Hà Nội trong một năm qua.
Hai trong số các đại diện người Việt là Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc tổ chức Cứu nguy Người vượt biển, và ông Lê Thanh Tùng, đại diện hội Anh em Dân chủ tại VN.
Tiến sĩ Thắng cho biết phiên điều trần là một trong các hoạt động chuẩn bị cho ngày Nhân quyền VN do quốc hội Hoa Kỳ tổ chức mỗi năm, và chủ đề kỳ này sẽ chú trọng đến các vụ đàn áp tôn giáo ở VN trong một năm qua. Riêng ông Tùng thì cho biết sẽ nêu lên vụ Hà Nội bỏ tù hàng loạt các thành viên Anh em Dân chủ, tổng cộng lên đến cả 100 năm với cáo buộc “hoạt động lạt đổ chế độ”.

CÔNG AN BẮN CHẾT MỘT THANH NIÊN ĐUA XE TRÊN ĐƯỜNG PHỐ

Giới báo chí lề đảng đồng loạt xác nhận Trung tá Nguyễn Hữu Huệ, phó công an phường An Phú Đông – quận 12, chính là người đã bắn 3 phát súng vào nhóm đua xe khiến một thanh niên thiệt mạng vào chiều Chủ nhật 3/6 vừa qua.
Nạn nhân là anh Trần Văn Kiệt 19 tuổi, đến từ tỉnh Quảng Nam và đang tạm trú tại quận Gò Vấp. Vụ nổ súng diễn ra sau khi lực lượng công an quận 12 ra tay chận bắt nhóm thanh niên đua xe trên đoạn quốc lộ 1 thuộc phường An Phú Đông. Khi các thanh niên tháo chạy thì Trung tá Huệ rút súng bắn 3 phát, khiến anh Kiệt trúng đạn, ngã chết tại chỗ.

HỆ THỐNG HỎA XA VN BỊ LẠC HẬU VÌ KHÔNG ĐƯỢC ĐẦU TƯ ĐÚNG MỨC

Trong một lời mỉa mai về tình trạng lạc hậu của hệ thống hỏa xa VN, đại biểu Dương Trung Quốc tuyên bố giữa quốc hội là “làm đường bộ dễ có tiền chia chác hơn là làm đường sắt”.
Ông Quốc đưa ra lời mỉa mai nói trên nhằm bác bỏ sự giải thích của bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thể là do thiếu chuyên gia cố vấn và vốn đầu tư cho đường sắt. Tự nhận là người có hiểu biết về lịch sử ngành hỏa xa VN, ông Quốc tuyên bố là ngành này đã bị “dậm chân tại chỗ” suốt 8 năm qua.
Cùng ý kiến với ông Quốc, chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xác nhận là nhà nước VN không quan tâm đến hệ thống hỏa xa, dẫn đến nhiều vụ tai nạn lật tàu trong thời gian qua

DỊCH CÚM H1N1 BỘC PHÁT TẠI BỆNH VIỆN TỪ DŨ – SÀI GÒN

Giới chức y tế Sài Gòn vào hôm qua xác nhận là 8 nhân viên và 20 bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn cúm gia cầm H1N1 tại bệnh viện Từ Dũ, nhưng đã khống chế được tình trạng lây lan.
Theo một nguồn tin thì nguồn lây nhiễm đến từ một phụ nữ ở Tiền Giang, đến bệnh viện Từ Dũ để chữa bệnh thai nghén. Đến trưa ngày 1/6 thì người này lên cơn sốt, đau nhức toàn thân, khiến các bác sĩ phải ngưng giải phẫu để điều trị bệnh sốt. Nhưng sau khi phụ nữ này ra về thì một số người trong bệnh viện cũng bị sốt cao và được xác nhận là nhiễm cúm gia cầm H1N1.
Cần nhắc lại là vào năm 2009, hơn 20 ngàn người Việt bị nhiễm cúm gia cầm H1N1, với 20 người thiệt mạng trong đại dịch này.

HẢI QUÂN MỸ SẼ GIA TĂNG TUẦN TRA Ở BIỂN ĐÔNG

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đang cân nhắc đến việc tăng thêm các cuộc tuần tra ở Biển Đông nhằm trả đũa việc Trung Cộng tăng cường binh lực và thiết lập căn cứ quân sự ở vùng biển này.
Theo nguồn tin nói trên thì việc Hoa Kỳ tăng cường tuần tra là nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông sau khi Trung Cộng bố trì nhiều giàn phi đạn trên các hải đảo ở Hoàng Sa và Trường Sa. Theo kế hoạch thì Hoa Kỳ sẽ gia tăng số hải đội tuần tra, và các chuyến công tác sẽ dài ngày hơn.
Ngoài ra Hoa Kỳ sẽ khuyến khích các nước đồng minh gửi chiến hạm đến Biển Đông để đối phó với dã tâm chiếm trọn Biển Đông của Trung Cộng.
HOA KỲ KÊU GỌI TRUNG CỘNG BẠCH HÓA SỐ NGƯỜI CHẾT TRONG BIẾN CỐ THIÊN AN MÔN
Bắc Kinh vào hôm qua lại bày tỏ sự tức giận đối với Hoa Thịnh Đốn sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo kêu gọi Bắc Kinh hãy bạch hóa số người chết và bị thương trong vụ đàn áp ở Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989.
Lời kêu gọi của ông Pompeo được đưa ra trong bài phát biểu tưởng niệm các sinh viên học sinh Hoa Lục đã thiệt mạng khi quân đội Trung Cộng dùng xe tăng đàn áp cuộc biểu tình đòi dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn vào 29 năm trước. Theo ước tính của giới đấu tranh Hoa Lục, và giới chức Tây phương, thì con số thiệt mạng lên đến vài ngàn người trong cuộc đàn áp đẫm máu đó.

ĐÀI LOAN TIẾN HÀNH CUỘC TẬP TRẬN THƯỜNG NIÊN KÉO DÀI 8 NGÀY

Vào hôm qua, Đài Loan đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên, kéo dài 8 ngày, với mục tiêu là tăng cường khả năng đánh bại quân xâm lược đến từ Hoa Lục.
Một tờ báo Đài Loan cho biết là quân tập trận được chia làm hai phe, một phe mặc quân phục mảu đỏ, tượng trưng cho quân Trung Cộng, trong khi quân Đài Loan thì mặc màu xanh lam. Cuộc tập trận bao gồm cả hải lục không quân, với 3 chiến trường giả định là ở phía bắc, phía nam và miền trung đảo quốc này.
Tuy nhiên trong một tai nạn vào chiều hôm qua, một chiến đấu cơ F-16 đã lâm nạn tại một vùng đồi núi, với hai phi công mất tích.

No comments:

Post a Comment