Wednesday, June 20, 2018

Tin tức, thứ Tư 20.06.2018

Tin Tức

HÀ NỘI SẼ XỬ PHÚC THẨM 3 THÀNH VIÊN CHẤN HƯNG NƯỚC VIỆT
Trong thông báo gửi cho Luật sư Hà Huy Sơn, tòa án Hà Nội cho biết sẽ mở phiên xét xử 3 thành viên thuộc Phong trào Chấn hưng Nước Việt vào ngày 10/7 tới đây.
Ba nhà đấu tranh này là ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và sinh viên Trần Hoàng Phúc, bị cáo buộc tội “tuyên truyền chống phá chế độ”. Trong phiên xử sơ thẩm trước đây, ông Thuận bị phán án 8 năm tù và 5 năm quản chế, trong khi hai ông Điển và Phúc bị tuyên án 6 năm tù và 4 năm quản chế.

Nhận định về phiên xử sắp tới, Luật sư Sơn không tin tưởng là VN sẽ giảm án hay tha bổng cho 3 người bất đồng chính kiến nói trên. Ông Sơn cũng không rõ là tòa án có thông báo cho thân nhân của họ hay không và liệu tòa án có trưng ra được đầy đủ bằng chứng là họ đã “tuyên truyền chống phá chế độ” hay không.
Trong khi đó thì công an tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua loan báo quyết định truy tố anh Nguyễn Văn Quang 31 tuổi với cáo buộc xử dụng facebook để phổ biến các bài viết kích động người dân biểu tình chống dự luật đặc khu vào ngày Chủ nhật 10/6.

NGAY CẢ CHỦ TỊCH NƯỚC CŨNG BỊ KIỂM DUYỆT VỀ LỜI PHÁT NGÔN
Giới báo chí lề đảng đã vội vã tháo gỡ bản tin liên quan đến câu tuyên bố của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là “cần phải có luật biểu tình” và hứa hẹn sẽ vận động quốc hội VN sớm đưa ra luật này.
Ông Quang đưa ra tuyên bố nói trên trong buổi gặp gỡ một số “cử tri của đảng” tại Sài Gòn vào hôm qua. Nhưng chỉ vài giờ sau khi loan tin, giới báo chí lề đảng đã thay đổi nội dung bằng các câu tuyên bố của ông Quang là làn sóng biểu tình trong hai tuần qua là do “kẻ xấu xúi giục”.
Ngay lập tức trên mạng xã hội đã dấy lên làn sóng châm biếm về chuyện chủ tịch nước cũng bị tước đoạt quyền tự do ngôn luận. Nhiều người còn đặt ra câu hỏi là ông Quang “tự kiểm duyệt” hay là ban tuyên giáo đã ra lệnh thay đổi nội dung bản tin. 
CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG NGĂN CẢN 20 TÀU CÁ VN VÀO HOÀNG SA TRÁNH BÃO
Các chiến hạm Trung Cộng đã hùng hổ xua đuổi 20 tàu cá Quảng Ngãi, không cho họ tiến vào đảo Bạch Quy ở Hoàng Sa để tránh bão vào hôm thứ Hai 18/6 vừa qua.
Ngay sau khi bị xua đuổi, 20 tàu cá với 100 ngư dân trên tàu đã liên lạc cầu cứu với giới chức VN, cho đến chiều tối thì phía Trung Cộng mới đồng ý cho các tàu VN vào trú bão ở phía tây nam đảo Bạch Quy.
Cần nhắc lại là trong nhiều năm qua, sau khi tấn chiếm quần đảo Hoàng Sa từ tay VNCH, các chiến hạm Trung Cộng luôn xua đuổi các tàu cá VN tiến vào tránh bão, thậm chí nhiều lần húc chìm các tàu cá VN trên vùng biển này.

HOA KỲ SẼ ĐÁNH THÊM THUẾ TRÊN CÁC HÀNG HÓA TRUNG CỘNG

Cuộc chiến thương mại giữa hai nước Mỹ – Hoa lại tăng thêm cường độ vào hôm qua, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa là sẽ đánh thêm 200 tỷ Mỹ kim tiền thuế trên các hàng hóa Trung Cộng nhập vào nước Mỹ. Ngay lập tức, Trung Cộng tuyên bố sẽ trả đũa nước Mỹ bằng biện pháp tương tự.
Theo nguồn tin từ tòa Bạch Ốc thì ông Trump đã ra lệnh cho bộ thương mại Mỹ thiết lập danh sách các hàng hóa Trung Cộng sẽ bị đánh thuế thêm 10%, với tổng số thuế sẽ lên đến 200 tỷ Mỹ kim. Quyết định này của ông Trump là nhằm trả đũa việc Trung Cộng vào hôm 16/6 gia tăng mức thuế đối với một số hàng hóa của Mỹ, với tổng số thuế lên đến 50 tỷ Mỹ kim.
Giới quan sát nhận định là, hành động trả đũa lần này của ông Trump vô cùng nhanh chóng và cứng rắn so với các lần trước. Tuy nhiên Trung Cộng ngay lập tức tuyên bố là sẽ đánh thuế toàn bộ các hàng hóa của Mỹ để trà đũa.

LÃNH TỤ BẮC HÀN SANG CHẦU TRUNG CỘNG
Lãnh tụ Bắc Hàn, Kim Jong-un, vào hôm qua đã đặt chân đến Bắc Kinh trong chuyến công du hai ngày nhằm trình bày chi tiết cuộc gặp gỡ giữa họ Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore vào tuần trước.
Tuy nhiên Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, chỉ loan tin rất ngắn về chuyến viếng thăm của họ Kim và không cho biết nghị trình sẽ thảo luận giữa hai bên. Tuy nhiên phía Nam Hàn nắm chính xác giờ giấc mà Kim Jong-un đến Hoa Lục và cũng không đưa ra lời bình luận nào.
Cần biết đây là lần thứ 3 mà họ Kim sang thăm Hoa Lục trong vòng 3 tháng qua. Vào cuối tháng 3 vừa qua, Kim Jong-un đến Bắc Kinh trong chuyến xuất ngoại đầu tiên kể từ khi nắm ghế lãnh tụ Bắc Hàn ào năm 2011. Lần thứ nhì là họ Kim đến thành phố Đại Liên để gặp gỡ Tập Cận Bình, nhưng tin tức về chuyến đi này được báo chí Trung Cộng giấu kín.

No comments:

Post a Comment