Monday, June 4, 2018

Tin tức ngày thứ Hai , 4 tháng 6, 2018

Tin Tức

BLOGGER MẸ NẤM ĐƯỢC ĐỀ CỬ LÃNH GIẢI NOBEL HÒA BÌNH
Blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vừa được một giáo sư đại học tại Canada đề cử lãnh giải Nobel Hòa Bình 2018, vì quyết tâm đấu tranh cho một xã hội VN tốt đẹp hơn.
Người đề cử Mẹ Nấm là Tiến sĩ Marc Arnal, giáo sư đại học Alberta của Canada. Trong phần giới thiệu tiểu sử của Mẹ Nấm, Tiến sĩ Arnal tuyên bố Mẹ Nấm là một “tù nhân lương tâm nổi tiếng”, được sinh ra và lớn lên sau khi cuộc chiến quốc – cộng chấm dứt nhưng “không còn ảo tưởng về chế độ hiện tại”, nên “quyết tâm đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp hơn” từ năm 2006.

Trong tuyên bố loan truyền trên các trang mạng vào mấy ngày qua, Tiến sĩ Arnal cảm nhận là nhân loại đang trở nên tốt đẹp hơn vì sự dũng cảm của Mẹ Nấm, người đã nói lên sự khốn khổ kéo dài của người dân và cổ võ mạnh mẽ cho dân chủ, nhân quyền.
Cần nhắc lại, Mẹ Nấm đang tuyệt thực trong tù hơn 10 ngày qua, nhằm phản đối sự ngược đãi của các cai tù đối với cô trong trại tù số 5 ở Thanh Hóa.
CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO CÁC THÀNH VIÊN HỘI ANH EM DÂN CHỦ
Chỉ một ngày trước khi diễn ra phiên xử phúc thẩm các thành viên thuộc hội Anh em Dân chủ VN, một số tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Tây phương lên tiếng kêu gọi Hà Nội phải hủy bỏ các cáo buộc và trả tự do ngay lập tức cho những người nói trên.
Cần nhắc lại, trong các phiên xử sơ thẩm vào mấy tháng trước, 8 thành viên Anh em Dân chủ đã bị tuyên phán tổng cộng gần 100 năm tù, trong đó có Luật sư Nguyễn Văn Đài, sáng lập viên hội này. Dư luận tin rằng tòa phúc thẩm vào hôm nay, 4/6, sẽ giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với Mục sư Nguyễn Trung Tôn, nhà báo Nguyễn Bắc Truyển, Kỹ sư Phạm Văn Trội và ông Trương Minh Đức, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) tuyên bố là những thành viên Anh em Dân chủ không có tội lỗi nào, ngoài việc vận động cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Thông cáo cũng kêu gọi các chính phủ Tây phương hãy gia tăng áp lực nhân quyền, mỗi khi đàm phán về thương mại hay kinh tế với Hà Nội.
GIỚI TRÍ THỨC GIA TĂNG CHỐNG ĐỐI DỰ LUẬT ĐẶC KHU CỦA VN
Dự luật thành lập 3 đặc khu của VN đang vấp phải sự chống đối rộng rãi của dân chúng, đặc biệt là giới trí thức và chuyên gia trong cũng như ngoài nước.
Trong một tuyên bố vào hôm qua, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, cựu đại biểu quốc hội VN, kêu gọi phải mở cuộc trưng cầu dân ý về dự luật này, đặc biệt là thời hạn cho thuê đất đến 99 năm. Trong khi đó, Hội Khoa học Kinh tế cũng gửi một thư kiến nghị đến 4 quan chức cao cấp nhất của chế độ, nội dung yêu cầu tăng thêm thời gian thảo luận trước khi thông qua dự luật “đặc khu”. Lá thư có chữ ký của hàng chục giáo sư, tiến sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước.
Lá thư nhấn mạnh đến việc phải nghiên cứu cẩn thận các mô hình của thế giới, đừng giẫm vào vết xe đổ của Trung Cộng hay Ấn Độ, với hàng trăm đặc khu bị bỏ hoang sau khi rầm rộ xây dựng.
ĐÌNH CHỈ DỰ ÁN TITAN Ở QUẢNG TRỊ VÌ VẤP PHẢI SỰ CHỐNG ĐỐI CỦA DÂN
Trước làn sóng chống đối không ngừng nghỉ của người dân, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị vào hôm qua đã ra lệnh ngưng khai thác titan tại thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh.
Cần biết là vào cuối năm 2016, bộ tài nguyên – môi trường VN cấp giấy phép cho công ty tư nhân Thanh Tâm khai thác khoáng sản titan tại khu đất rộng 72 mẫu ở thôn Đông Luật, trong đó có hơn 15 mẫu rừng phi lao được trồng để chống xâm thực. Vào tháng trước, khi công ty Thanh Tâm đưa máy móc vào khai thác thì vấp phải sự chống đối dữ dội của người dân, vì lo ngại tình trạng ô nhiễm môi trường và hủy diệt đất đai.
Lực lượng công an được điều đến để trấn áp nhưng không thành công, khiến nhà cầm quyền Quảng Trị phải ra quyết đị

TÀU HỎA LẠI TRẬT ĐƯỜNG RẦY Ở TỈNH NGHỆ AN

Thêm một tai nạn đường sắt vừa xảy ra ở tỉnh Nghệ An vào trưa thứ Bảy 2/6 vừa qua, khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam lại bị tê liệt gần một ngày.
Tai nạn xảy ra khi một đoàn tàu hàng húc vào một xe tải đang băng qua đường rầy, vào lúc 12 giờ trưa thứ Bảy ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Chiếc xe tải văng xa hơn 10 thước, tài xế bị thương nặng trong khi đầu tàu bị trượt khỏi đường rầy.

TRUNG CỘNG THỪA NHẬN ĐƯA BINH SĨ VÀ VŨ KHÍ ĐẾN BIỂN ĐÔNG

Trong một hành động hiếm hoi, một tướng lãnh Trung Cộng thừa nhận đã điều động nhiều binh sĩ và vũ khí tối tân đến các hòn đảo mà họ tấn chiếm được ở Biển Đông.
Lời thừa nhận nói trên do Trung tướng He Lei, trưởng phái đoàn Trung Cộng đưa ra trong diễn đàn an ninh Shangri-la vào hôm thứ Bảy 2/6, nhằm trả đũa cáo buộc của Hoa Kỳ là Trung Cộng đang “quân sự hóa Biển Đông và lấn ép các nước láng giềng”.
Sau khi thừa nhận, viên tướng này nói rằng Trung Cộng có chủ quyền ở Biển Đông nên có toàn quyền đưa binh sĩ hay vũ khí đến nơi đó.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền VN chưa đưa ra lời bình luận nào về sự thừa nhận của viên tướng Trung Cộng. Tuy nhiên trong bản tin hôm qua, tờ báo Giáo dục VN cho rằng việc thừa nhận này là một “tuyên bố trắng trợn”.

PHÁP & ANH ĐƯA CHIẾN HẠM ĐẾN BIỂN ĐÔNG THÁCH THỨC TRUNG CỘNG

Vào cuối tuần qua, hai bộ trưởng quốc phòng Anh & Pháp đồng loạt tuyên bố sẽ điều động chiến hạm đến Biển Đông để “thách thức” sự hung hăng của Trung Cộng ở vùng biển này.
Tuyên bố trên được đưa ra tại diễn đàn an ninh Shangri-la tại Singapore, trong đó tái lập lại cáo buộc của Hoa Kỳ là Trung Cộng đang quân sự hóa Biển Đông và dùng vũ lực để chèn ép các nước láng giềng. Bộ trưởng Pháp, bà Florence Parly, cho biết là một hải đội Pháp sẽ ghé thăm Singapore vào tuần tới và sẽ tiến vào một số “khu vực nhạy cảm” ở Biển Đông. Bà Parly ám chỉ là các hành động này có thể gây ra một số xung đột với hải quân Trung Cộng.
Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng Anh, ông Gavin Williamson, cho biết 3 chiến hạm của Anh quốc sẽ tiến đến Biển Đông trong năm nay để bảo vệ quyền tự do hàng hải ở vùng biển này.

No comments:

Post a Comment