Saturday, June 23, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 23.06.2018

Tin Tức

Một Người Tình Nghi Ném Chất Nổ Vào Trụ Sở Công An Quận Tân Bình Đã Bị Bắt
Ngày 22/6, báo chí trong nước đăng tin: nhờ hình ảnh ghi lại trong camera, công an đã bắt giữ 1 thanh niên bị tình nghi là 1 trong 2 người chạy xe gắn máy, bịt mặt và ném chất nổ vào trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình vào trưa ngày 20/6 khiến một nữ cán bộ bị thương. Vụ ném chất nổ này xảy ra sau những loạt biểu tình của toàn dân đã đồng loạt diễn ra trên cả nước trong những ngày 10,11 và 17/6 để phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.
2 Nhân Viên Y Tế Vì Kêu Gọi Biểu Tình Đã Bị Phạt Nghỉ Việc
Theo truyền thông nhà nước, ngày 20/6, hai điều dưỡng viên thuộc sở y tế làm việc tại Trung Tâm Đa khoa và Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Thái Bình bị cáo buộc là dùng internet để tuyên truyền chống đối nhà nước, để kêu gọi và tụ tập biểu tình từ 10 đến 17/6 vừa qua tại một vài địa phương trong tỉnh. Hai người này đã bị đình chỉ công tác tại bệnh viện 15 ngày và đã bị thuyên chuyển công tác. Tại tỉnh Đắc Lắc cũng có 10 người bị xử phạt vì kêu gọi và tham gia biểu tình.

Dịch Cúm A/H1N1 Đang Bùng Phát Tại Bệnh Viện Chợ Rẫy
Ngày 22/6, ông Lê Quốc Hùng, bác sĩ trưởng khoa Nhiệt đới của bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: dịch cúm A/H1N1 đang tái phát. Đã có 12 bệnh nhân bị nhiễm bệnh nầy, và 1 nhân viên y tế của bệnh viện cũng bị nhiễm bệnh này khi tiếp xúc với các bệnh nhân. Bác Sĩ Hùng cho biết thêm đây là lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy bị dịch cúm A/H1N1 nặng như vậy.

Một Người Mỹ Gốc Việt Được Gắn Lon Thiếu Tướng Trong Quân Đội Hoa Kỳ

Thứ năm, 21/6, Tướng Lương Xuân Việt, hiện là phó tư lệnh hành quân Quân Đoàn 8 ở Nam Hàn, vừa được chính thức thăng cấp Thiếu Tướng của quân đội Mỹ. Buổi lễ thăng cấp được tổ chức tại tổng hành dinh của Quân Đoàn 8 ở Nam Hàn.
Việc thăng cấp cho thiếu tướng Lương Xuân Việt đã được Thượng Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu chấp thuận trong phiên họp khoáng đại vào ngày 25/5, cách đây gần một tháng. Tướng Việt hiện là sĩ quan Mỹ gốc Việt cao cấp nhất trong quân đội Hoa Kỳ.
Trước khi được cử sang Nam Hàn vào ngày 1/5/2017, Tướng Việt là tham mưu trưởng Bộ Tư Lệnh Lục Quân Trung Ương Hoa Kỳ đóng tại căn cứ Shaw Air Force Base, South Carolina
.
Mỹ Cảnh Báo Công Dân Hoa Kỳ Sau Vụ Will Nguyễn Bị Bắt Ở Việt Nam
Như tin đã loan, anh William Nguyễn, một sinh viên Mỹ vì tham gia tuần hành tại Việt Nam ngày 10/6 đã bị công an CSVN bắt ngay hôm đó, và hiện đang bị giam giữ. Ngày 15/6, anh đã bị cáo buộc là đã “gây rối trật tự công cộng”, đã tìm cách phá một rào chắn và đã lật nhiều xe cảnh sát trên con đường chính dẫn tới sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước sự việc này, ngày 21/6, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng cảnh báo công dân của mình về sự an toàn của họ khi tới các quốc gia có biểu tình. Bộ Ngoại giao lưu ý rằng nhiều sự việc được coi là rất bình thường và hợp pháp ở Mỹ thì có thể không bình thường và bị coi là phạm pháp ở một nước khác. Chẳng hạn ở Mỹ, người dân được quyền tụ tập và biểu tình phản đối chính phủ một cách ôn hòa, nhưng tại Việt Nam, người biểu tình có thể bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và bị bắt mà không được luật pháp bảo vệ.
Hôm 18/6, Will Nguyễn xuất hiện trên truyền hình CSVN thừa nhận rằng anh đã “vi phạm luật pháp Việt Nam” đồng thời bày tỏ hối hận về việc này. Nhưng em gái của William là Victoria Nguyễn cho rằng người trong video nhận tội ấy “không phải là anh ấy một tí nào”. Hãng tin AFP nhận định rằng hiện tượng những người bị nhà nước Việt Nam khép là tội phạm, lên truyền hình “công khai nhận tội theo kịch bản” là khá phổ biến, và cũng có những trường hợp công an đã “ép cung” để buộc những người này nhận tội.

Công An CSVN Vừa Bắt Thêm 4 Người Liên Quan Đến Vụ Dầu Khí Việt Nam

Thứ năm, 21/6, Cơ quan công an Việt Nam vừa ra lệnh bắt giam và khởi tố thêm bốn người liên quan đến cáo buộc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản tại các công ty dầu khí. Đó là ông Từ Thành Nghĩa và ông Võ Quang Huy, nguyên Tổng giám đốc và nguyên chánh kế toán liên doanh dầu khí Việt Nga, ông Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và ông Nguyễn Tuấn Hùng, Trưởng ban Tài chánh Tổng công ty Thăm dò và khai thác Dầu khí.
Theo Bộ Luật Hình sự Việt Nam, khung hình phạt cho tội lạm dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản có thể lên tới tù chung thân.

Khoảng 18,000 Tàu Cá Trung Cộng Sẽ Tràn Xuống Biển Đông, Ngư Dân Việt Nam Sẽ Khốn Khổ
Ngày 22/6, báo Tuổi Trẻ tại Việt Nam đưa tin: sau khi lệnh cấm đánh cá 108 ngày của Trung Quốc đã kết thúc vào giữa tháng 6, thì sẽ có khoảng 18.000 tàu cá từ tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc sẽ tràn xuống Biển Đông. Theo báo South China Morning Post của Hong Kong, tàu cá Trung Quốc thường được các tàu hải giám của nước này bảo vệ để hoạt động. Nguy cơ xung đột giữa các tàu của Trung Quốc với các tàu của những nước khác sẽ gia tăng tại một số khu vực đang tranh chấp. Thông tin này của Báo Tuổi Trẻ đã bị gỡ xuống theo lệnh của ban Tuyên giáo.
Việc Bắc Kinh xua tàu cá giành giật ngư trường với các nước trong khu vực không phải mới. Đây là một phần của chiến lược “khẳng định chủ quyền” hầu tiến tới việc thâu tóm các đảo và bãi cạn trên Biển Đông.

No comments:

Post a Comment