Sunday, June 26, 2016

VIỆT NAM TUẦN QUA

Chủ Nhật, 26.06.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước thực trạng người dân Việt đang trở thành nô lệ cho Trung Cộng?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói!
Trong một hành động cho thấy VN ngày càng lệ thuộc vào Trung Cộng đó là việc bộ Nông Nghiệp VN vừa công bố một nghị định thư, nội dung qui định là muốn xuất cảng gạo sang Tàu thì phải chờ phía Trung cộng đích thân sang VN kiểm soát và chỉ khi nào phía Trung cộng đồng ý thì mới được phép xuất sang Hoa Lục.
Được biết nghị định thư của bộ Nông Nghiệp VN cũng nhấn mạnh là các lô gạo muốn xuất cảng sang Trung cộng phải đăng bạ trước và phải tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm dịch, chẳng hạn như không bị mối, mọt, sâu bệnh hay các vi sinh vật khác. Sau đó phía Trung cộng sẽ sang tận nơi để kiểmsoát lại toàn bộ.
Xin được nhắc lại là theo các số liệu thống kê mới nhất, Trung Cộng là thị trường xuất cảng gạo lớn nhất của VN với 36% tổng sản lượng. Nếu cộng thêm số lượng gạo xuất cảng lậu thì tỷ lệ này có thể lên đến 50%.
Trong khi đó thì một số tờ báo đảng loan tin là tại tỉnh Bình Thuận, giới lái buôn Trung cộng đã hoàn toàn nắm độc quyề ngành mua bán thanh long, khiến nhiều chủ vựa VN lâm vào cảnh phá sản hoặc chấp nhận làm công cho các lái buôn Trung cộng. Tờ báo Thanh Niên cho biết là nếu đi dọc theo quốc lộ 1, từ Phan Thiết đến huyện Hàm Thuận Nam, người ta có thể thấy chi chít các vựa thanh long có bảng hiệu tiếng Việt kèm theo chữ Tàu. Và khi hỏi mua thanh long thì nhiều chủ vựa lắc đầu nói thẳng là họ chỉ đóng hàng xuất cảng sang Trung cộng, không buôn bán trong nội địa.
PV Hoàng Ân: Trong khi nhà cầm quyền VN vẫn chưa công bố về nguyên nhân thảm họa cá chết, một tập đoàn Đài Loan lại đánh tiếng thuê mướn vùng đất Vũng Áng để làm dự án chăn nuôi, chế biến thực phẩm và xây dựng hải cảng, với tổng mức đầu tư 2 tỷ rưỡi Mỹ kim. Anh có thể nói rõ hơn về vấn đề này để quý thính giả của đài ĐLSN cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài.
Được biết những kẻ cầm quyền tại Hà Tĩnh đã thông qua việc chấp thuận cho một công ty được cho là của Đài Loan sử dụng 1.000 ha đất tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Công ty này mang tên Wei Yu Engineering sẽ phát triển những dự án bao gồm dự án chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và xây dựng cầu cảng với vốn đầu tư là 2 tỷ rưỡi Mỹ kim.
Theo đó công ty này sẽ xây một khu hải cảng với diện tích khoảng 100 mẫu, và thuê mướn thêm 800 mẫu nữa để nuôi heo gà, trồng trọt rau cải, xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, chế biến bột mì, dầu ăn và kho lạnh. Ngoài ra, tập đoàn này sẽ thuê thêm 80 mẫu để xây dựng văn phòng điều hành và ký túc xá cho giới chuyên viên Đài Loan.
Một số quan sát viên cho rằng, việc Wei Yu đưa ra các dự án này là nhằm khôi phục uy tín của các công ty Đài Loan sau khi dư luận đòi hỏi chính phủ Đài Loan phải mở cuộc điều tra tập đoàn Formosa về thảm họa cá chết.
PV Hoàng Ân: Trong tuần qua nhà cầm quyền Sài Gòn vừa công bố dự án xây đường trên không, nối liền trung tâm thành phố với phi trường Tân Sơn Nhất, có chiều dài dự trù là 10 cây số và tổng phí tổn là 750 triệu Mỹ kim. Có nghĩa là trung bình mỗi cây số có trị giá là 75 triệu Mỹ kim. Xin anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài được tường tận hơn?
PV Trường An: Được biết theo dự án này thì sẽ có 3 tuyến đường trên không. Tuyến đường số 1 sẽ bắt đầu từ Lăng Cha Cả thuộc quận Tân Bình, chạy dọc theo các con đường Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ và Phan Xích Long. Đến gần đường Điện Biên Phủ thì sẽ rẽ thành hai nhánh, một nhánh nối với đường Điện Biên Phủ và nhánh kia thì đi dọc theo đường Ngô Tất Tố. Tổng phí tổn dự trù là 15 ngàn tỷ tức khoảng 750 triệu Mỹ kim, trong số đó thì tiền trưng thu đất đai là 6 ngàn tỷ tức 300 triệu Mỹ kim.
Nhân đây tôi xin nói thêm là từ 20 năm qua, Sài Gòn đề ra 4 dự án xây đường trên không với tổng chiều dài là 71 cây số. Tuy nhiên đến nay chưa có dự án nào được thực hiện.
PV Hoàng Ân: Theo như tôi được biết nhà báo Mai Phan Lợi, Trưởng văn phòng tờ báo Pháp Luật ở Hà Nội, đã bị tước thẻ nhà báo sau khi đặt vấn đề về vụ mất tích của chiếc máy bay CASA ở vịnh Bắc Bộ vào tuần trước. Anh có thể nói rõ hơn nguyên nhân vì sao nhà báo này bị tước thẻ không, thưa anh?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Quyết định tước thẻ nhà báo của ông Lợi do bộ thông tin và truyền thông VN đưa ra vào hôm 20/6 với lý do nói rằng ông Lợi đã "xúc phạm nghiêm trọng" danh dự của quân đội VN, gây "tổn thương sâu sắc" đến gia đình và đồng đội của những chiến sĩ lâm nạn, đồng thời "gây tổn hại" đến uy tín của giới làm báo.
Được biết là sau khi xảy ra vụ máy bay CASA mất tích, trên diễn đàn Nhà Báo Trẻ mà ông Lợi là một thành viên quản trị, ông Lợi đã đặt câu hỏi là "tại sao chiếc CASA tan xác?" và đưa ra các giả thuyết là "có thể bị tác động bên ngoài", có nghĩa là bị bắn rơi, nhưng cũng có thể là động cơ trục trặc nên đâm đầu xuống biển và vỡ vụn.
Xin được nói thêm, nhà báo Mai Phan Lợi là một trong 6 đại diện các tổ chức xã hội dân sự VN có mặt trong buổi gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một khách sạn ở Hà Nội vào ngày 24/5. Không riêng gì ông Lợi, trong mấy ngày qua, dư luận cũng đặt rất nhiều câu hỏi về nguyên nhân lâm nạn của chiếc chiến đấu cơ Sukhoi 30 và chiếc tuần thám cơ CASA, khiến 10 sĩ quan csVN thiệt mạng. Thậm chí một số người cũng tỏ ra hoài nghi về mức độ an toàn của các máy bay mà VN đặt mua với giá rẻ từ các nước ngoài.
PV Hoàng Ân: Thế còn việc hai thủy thủ Việt Nam sẽ bị dẫn độ về Nam Hàn để truy tố về tội sát nhân thì sao thưa anh?
PV Trường An: Hai thủy thủ VN làm việc trên một tàu đánh cá Nam Hàn ở Ấn Độ Dương vừa bị cáo buộc đâm chết viên thuyền trưởng và một kỹ sư cơ khí sau một vụ cãi cọ trên tàu.
Giới chức Nam Hàn cho biết là hai thủy thủ VN đều 32 tuổi, đã bị các thủy thủ khác chế ngự sau đó và bị giam giữ trên tàu. Chủ nhân chiếc tàu đánh cá cho biết thêm là cả hai thủy thủ VN đều ở trong tình trạng say rượu khi gây án. Một nhóm cảnh sát Nam Hàn đang trên đường đến đảo quốc Seychelles ở Ấn Độ Dương, nơi chiếc tàu đánh cá đang tạm bỏ neo và sẽ dẫn độ hai nghi can VN về Nam Hàn để xét xử.
Một nhật báo Nam Hàn cho biết thêm là chiếc tàu cá Kwang Hyun có 18 thủy thủ, gồm 3 người Nam Hàn, 7 người Việt và 8 người Indonesia. Hai người chết trong vụ này là viên thuyền trưởng Nam Hàn 43 tuổi và viên kỹ sư cơ khí 42 tuổi.

No comments:

Post a Comment