Sunday, June 5, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 05.06.2016

AN NINH HÀ NỘI NHỐT NHẠC SĨ VĨ CẦM TẠ TRÍ HẢI TRONG TRẠI XÃ HỘI.

Trước ngày Chủ Nhật 5/6, do dự trù có những cuộc biểu tình vì môi trường trên cả nước Việt Nam, một nhạc sĩ đường phố cao niên nổi tiếng ở Hà Nội thường đem tiếng vĩ cầm réo rắt của mình đi theo trong những cuộc tuần hành, đã bị an ninh cộng sản Việt Nam bắt cóc đưa vào trại tạm giữ người lang thang và ăn xin. Được biết hơn một chục nhân viên an ninh đã đến vây quanh nhạc sĩ hỏi giấy tờ. Nhạc sĩ xuất trình đầy đủ giấy tờ nhưng họ vẫn bắt ông đưa về đồn công an phường. Tới sáng hôm sau họ đưa ông vào trại xã hội, nơi chuyên tạm giữ người lang thang và ăn xin ở Hà Nội.
XIn được nhắc lại, nhạc sĩ Tạ Trí Hải từ vài năm qua luôn có mặt đồng hành cùng với Dân Oan trong các cuộc xuống đường đòi đất. Ông cũng là hình ảnh quen thuộc đối với người biểu tình chống Trung Cộng, với cây vĩ cầm trên vai và những nhạc phẩm hùng tráng.

QUỐC TẾ LÊN TIẾNG VỀ VIỆC VIỆT NAM ĐÀN ÁP NGƯỜI BẢO VỆ NHÂN QUYỀN.

Vào ngày 03/6, nhiều chuyên viên nhân quyền của Liên Hiệp quốc đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt đàn áp cô Trần Thị Hồng, người đã nhiều lần bị câu lưu và bị tra tấn như trả đũa cho việc cô thông báo cho cộng đồng quốc tế về những vi phạm nhân quyền đối với chồng cô, người đang bị cầm tù vì các hoạt động tôn giáo ôn hòa. Theo Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo, tín ngưỡng Heiner Bielefeldt và Báo cáo viên đặc biệt về tra tấn Juan E. Méndez cũng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt tất cả các cuộc đàn áp và sách nhiễu, kể cả việc hình sự hóa đối với các nhà lãnh đạo tôn giáo và người bảo vệ nhân quyền, người hoạt động vì quyền phụ nữ và thành viên gia đình của họ.

DÂN CHÚNG HỒNG KÔNG TƯỞNG NIỆM VỤ THẢM SÁT THIÊN AN MÔN.

Vào ngày hôm qua hàng vạn người Hồng Kông đã tham dự lễ thắp nến hàng năm để tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An môn. Dân chúng ở đặc khu hành chánh của Trung Cộng đã tụ tập tại Công viên Victoria nhân dịp kỷ niệm 27 năm ngày quân đội Trung Cộng đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ giết chết hàng trăm người vào đêm mồng ba rạng ngày mồng bốn tháng 6 năm 1989 ở Bắc Kinh. Được biết Hồng Kông là nơi duy nhất được phép tổ chức những buổi lễ tưởng niệm Thiên an môn vì cựu thuộc địa Anh này được hưởng quyền tự trị. Tại Trung quốc đại lục, chính phủ Bắc Kinh cấm chỉ mọi hoạt động tưởng niệm và giới hữu trách ngăn chận mọi bình luận trên internet về vụ này.

BA LAN LẬP LỰC LƯỢNG BÁN QUÂN SỰ ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI NGA.

Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa thông báo: từ tháng 9/2016 nước này sẽ bắt đầu xây dựng một lực lượng bán quân sự mới để bảo vệ đất nước với quy mô khoảng 35.000 quân. Được biết lực lượng này chính yếu gồm những người tham gia tình nguyện và được huấn luyện các kỹ năng chiến đấu. Có dự định là 35.000 lính của lực lượng sẽ được chia thành các lữ đoàn đóng tại 16 tỉnh của Ba Lan. Lý do thành lập lực lượng bán quân sự quy mô lớn này là nhằm đối phó với nguy cơ về một cuộc chiến từ Nga, trong đó Ba Lan muốn đề phòng trường hợp các chiến binh xâm nhập vào lãnh thổ phía Đông Ba Lan giống như những gì xảy ra ở miền Đông Ukraine.

No comments:

Post a Comment