Tuesday, June 14, 2016

Tin Tức thứ Ba 14.06.2016

TÀU CÁ VN LẠI BỊ TÀU LẠ ĐÂM CHÌM Ở VÙNG BIỂN MIỀN NAM

Một tàu cá Vũng Tàu vừa bị một "tàu lạ" húc chìm tại một vùng biển cách Côn Đảo khoảng 110 hải lý về phía Nam vào cuối tuần qua, khiến một ngư dân mất tích.
Theo giới chức VN thì vụ đâm chìm tàu cá Vũng Tàu diễn ra vào lúc 8 giờ tối thứ Bảy 11/6. Ngư dân Lê Quang Thứ 28 tuổi bị rơi xuống biển, trong khi thuyền trưởng Nguyễn Tấn Văn bị thương nặng. Rất may mắn là ông Văn và 11 ngư dân còn lại đã được một tàu bạn gần đó chạy đến cứu vớt. Vào rạng sáng hôm qua, toàn bộ 12 ngư dân đã được đưa vào Côn Đảo.
Cùng lúc với bản tin nói trên thì các tờ báo lề đảng cũng công bố một đoạn phim cho thấy hải quân Trung Cộng đã điều động một chiếc xuồng cao tốc, với súng ống đủ loại, lao ra rượt đuổi một tàu cá VN đang băng ngang bãi đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa. Nội vụ diễn ra vào trưa ngày 30/5 nhưng đến nay mới được công bố.
Cần nói thêm là bải đá Châu Viên bị Trung Cộng tấn chiếm vào tháng 2 năm 1988, trước khi xảy ra vụ tàn sát 64 chiến sĩ Hải Quân VN ở đảo Gạc Ma. Trung Cộng đổi tên đảo là Dương Tiêu, và đang bồi đắp mở rộng đảo này để xây thêm một căn cứ quân sự nhằm độc chiếm Biển Đông.

QUỐC HỘI BÙ NHÌN LẠI DIỄN TRÒ BẦU BÁN VÀO THÁNG TỚI

Một quan chức VN vào hôm qua loan báo là phiên họp đầu tiên của quốc hội mới sẽ diễn trò bầu bán các chức danh chủ tịch nước, thủ tướng và chủ tịch quốc hội, mặc dù các chức danh này đã được quốc hội cũ bỏ phiếu thông qua vào hai tháng trước, kèm theo màn tuyên thệ của từng người trước lá cờ đỏ.
Thông báo trên được tổng thư ký quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, thông báo trong một phiên họp của ủy ban thường vụ quốc hội, và sau đó được bà chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân bổ sung với loan báo là quốc hội mới sẽ bầu các nhân sự cầm đầu tòa án và viện kiểm sát tối cao.
Cần nhắc lại là vào tháng 4, tập đoàn lãnh đạo đã ép buộc nội các của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải từ nhiệm và chuyển giao quyền lực trước khi diễn ra cuộc tuyển cử quốc hội mới. Trong phiên họp cuối cùng, quốc hội cũ đã bỏ phiếu thông qua sự dàn xếp của đại hội đảng CSVN vào đầu năm nay, với bộ trưởng công an Trần Đại Quang chuyển sang nắm ghế chủ tịch nước, chức vụ thủ tướng được giao cho ông Nguyễn Xuân Phúc và bà Nguyễn Thị Kim Ngân được trao ghế chủ tịch quốc hội. Và trong màn trình diễn chưa từng có trước đây, cả ba quan chức tối cao này đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức dưới lá cờ đỏ ngay tại quốc hội vào tháng 4 vừa qua. Nhưng bây giờ thì quốc hội mới sẽ tái diễn các màn này vào tháng 7 tới đây.

NHÀ NƯỚC VN SẼ BÁO CÁO QUỐC HỘI VỀ THẢM HỌA CÁ CHẾT VÀO THÁNG TỚI

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, tổng thư ký quốc hội bù nhìn VN, vào hôm qua loan báo là nội các Nguyễn Xuân Phúc sẽ báo cáo về nguyên nhân thảm họa cá chết trong phiên họp đầu tiên của quốc hội mới vào cuối tháng 7 tới đây.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, bộ trưởng thông tin truyền thông VN tuyên bố với báo chí là đã điều tra được nguyên nhân về thảm họa cá chết ở miền trung, nhưng còn cần tranh luận và sẽ công bố kết quả vào tháng 6 này. Tuy nhiên theo nội dung đăng tải trên các báo chí lề đảng thì các chi tiết trong báo cáo sẽ không được quốc hội mang ra thảo luận, có nghĩa là được xem như "bí mật nội bộ".
Trong khi đó thì tại huyện Sông Cầu tỉnh Phú Yên, hàng chục tấn tôm hùm và tôm càng xanh đã đột ngột lăn ra chết, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho giới nuôi tôm. Nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên đã xác nhận nguồn tin, nhưng không công bố nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này.

TRUNG CỘNG TẤN CÔNG MỘT NHÓM ĐẤU TRANH NGƯỜI PHI Ở TRƯỜNG SA

Trong một hành động hung hăng và côn đồ, các chiến hạm Trung Cộng đã phun vòi rồng vào chiếc thuyền chở một nhóm người Philippines đang tiến đến bãi cạn Scarborough thuộc nước Phi nhưng bị Trung Cộng lấn chiếm từ năm 2012.
Cần biết là trong thời gian qua, rất nhiều nhóm người Phi tìm cách đổ bộ lên bãi cạn này để cắm cờ, chứng minh chủ quyền của nước Phi tại hòn đảo cách bờ biển nước Phi khoảng 230 cây số. Nỗ lực mới nhất diễn ra vào hôm Chủ nhật 12/6, khi 16 thành viên thuộc một tổ chức dân sự Phi giong thuyền đến bãi đá này vào sáng sớm. Ngay lập tức Trung Cộng đã điều hai chiến hạm tuần duyên chận đường và phun vòi rồng vào chiếc thuyền của Phi.
Vụ chạm trán mới nhất này diễn ra trong bối cảnh tòa án trọng tài quốc tế sắp đưa ra phán quyết về vụ kiện của Phi trong cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Cộng.

LHQ BÁO ĐỘNG VỀ TÌNH TRẠNG TƯỚC ĐOẠT NHÂN QUYỀN TRÊN THẾ GIỚI

Nhân quyền thế giới đang bị tước đoạt tại nhiều nơi trong thời gian qua, theo tuyên bố của người cầm đầu Cao ủy Nhân quyền LHQ.
Phát biểu trong phiên họp lần thứ 32 của Hội đồng Nhân quyền LHQ, ông Zeid al-Hussein, lên tiếng báo động về tình trạng đàn áp nhân quyền tại nhiều quốc gia mà lẽ ra thế giới cần phải ra tay ngăn chận. Ông Zeid nói rằng, thậm chí một số giá trị và luật lệ bảo vệ nhân quyền đang bị giới cầm quyền bẻ cong, dẫn đến những tư tưởng cực đoan và tạo ra những biến cố kinh hoàng, như vụ thảm sát 50 người đồng tính luyến ái ở thành phố Orlando của Mỹ vào cuối tuần qua. Ngoài ra các vụ chém giết tiếp tục diễn ra tại Syria, Iraq, Yemen và một số quốc gia ở Bắc Phi. Ông cũng chỉ trích khối Liên hiệp Âu châu đã không giải quyết được làn sóng di cư ào ạt trong mấy năm qua.
Ông Zeid nhấn mạnh việc phủ nhận giá trị nhân quyền có thể dẫn tới chiến tranh, thay vì sẽ có được nền hòa bình nếu biết tôn trọng quyền làm người.

No comments:

Post a Comment