Tuesday, June 28, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 28.06.2016

HÀ NỘI SẼ CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT VÀO NGÀY MAI

Sau 3 tháng diễn ra thảm họa cá chết ở ven biển miền Trung, nhà cầm quyền VN sẽ công bố nguyên nhân dẫn đến thảm họa này trong cuộc họp báo vào ngày mai.
Tuy nhiên, cơ quan chủ trì việc công bố này là tổng cục chính trị của bộ công an, chứ không phải bộ tài nguyên môi trường, khi công bố nguyên nhân thì sẽ công bố luôn thủ phạm là ai.
Cần nhắc lại là thảm họa cá chết diễn ra từ tháng 4 vừa qua, mà mọi chỉ dấu cho thấy thủ phạm chính là nhà máy sắt thép Formosa củ ở khu Vũng Áng – Hà Tĩnh đã xả những chất độc hại qua đường ống ngầm dài 1 cây số rưỡi dưới biển. Vào tháng 5, bộ tài nguyên môi trường VN tuyên bố là đã tìm ra được nguyên nhân nhưng chưa thể công bố vì vẫn còn "tranh cãi", đồng thời hứa hẹn sẽ công bố minh bạch vào tháng 6 này.
Thảm họa cá chết gây điêu đứng cho hàng triệu người dân ở miền Trung cũng dẫn đến nhiều cuộc xuống đường kêu gọi bảo vệ môi trường trên toàn quốc, nhưng đã bị bạo quyền Hà Nội đàn áp một cách tàn bạo, khiến dư luận càng thêm chú ý.
Đáng chú ý hơn nữa là lời loan báo của bộ công an VN vào hôm qua diễn ra cùng lúc với chuyến viếng thăm Hà Nội của chủ tịch quốc hội Trung Cộng, Dương Khiết Trì. Một số quan sát viên cho rằng, sau 3 tháng thảo luận, nhà cầm quyền hai nước Việt – Hoa có lẽ đã đạt được sự đồng thuận về việc hy sinh nhà máy Formosa để xoa dịu sự phẫn nộ của người dân Việt vể thảm họa cá chết.

GIỚI THANH TRA VIỆT NAM ĐỀ NGHỊ HỢP PHÁP HÓA TỆ NẠN QUAN CHỨC NHẬN HỐI LỘ

Cơ quan thanh tra VN vừa đưa ra đề nghị sửa đổi luật bài trừ tham nhũng, theo đó thì giới quan chức và công chức được cho phép nhận quà tặng có giá trị dưới 2 triệu đồng, và nếu trên 2 triệu đồng thì phải giao nộp cho cơ quan mà mình đang làm việc.
Tuy đề nghị trên không nói rõ là mỗi ngày được phép nhận bao nhiêu phong bì hay quà tặng có giá trị như thế, nhưng lại ghi rõ là những quan chức nào giao nộp các món quà tặng sẽ được ưu tiên mua lại số quà này khi cơ quan hay đơn vị mang ra bán đấu giá để kiếm tiền bỏ vào công quỹ.
Ngoài ra, dự thảo luật nói trên cũng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng có trách nhiệm kiểm soát tài sản của các thành viên bộ chính trị, quốc hội, chủ tịch nước và các ban ngành trực thuộc trung ương. Bản dự thảo cũng phân công trách nhiệm cho từng cơ quan như ủy ban kiểm tra trung ương, thanh tra nhà nước, tòa án tối cao, viện kiểm sát tối cao, ủy ban kiểm toán nhà nước và hàng loạt cơ quan khác trong việc bài trừ quốc nạn tham nhũng.

NHIỀU BĂNG ĐẢNG KHÉT TIẾNG ĐANG TRÚ ĐÓNG TẠI SÀI GÒN

Thượng tướng Tô Lâm, tân bộ trưởng công an VN, vào hôm qua tuyên bố là các băng đảng tội phạm ở các tỉnh miền tây, miền đông và thậm chí là từ miền Bắc, đang có xu hướng tiến vào Sài Gòn.
Phát biểu trong buổi họp với giới lãnh đạo cao cấp tại Sài Gòn, ông Tô Lâm nói rằng Sài Gòn là vùng đất phức tạp, với đủ loại tội phạm từ kinh tế đến xã hội. Ông Lâm nhấn mạnh thêm là giới tội phạm Sài Gòn cũng rất đa dạng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, với mức độ dã man hơn, và các vụ giết người, đâm thuê chém mướn, hay cướp giật, thường có tổ chức. Đáng chú ý là rất nhiều băng đảng khét tiếng ở các tỉnh miền tây, miền đông và miền bắc cũng đổ xô đến Sài Gòn để làm ăn.
Chính vì thế, ông bộ trưởng công an VN tuyên bố là muốn diệt trừ tội phạm để xây dựng xã hội an toàn thì phải có sự hỗ trợ của quan chức các cấp và dân chúng, chứ một mình bộ công an thì không sao đảm đương nổi.

TRUNG CỘNG ĐE DỌA TẤN CHIẾM ĐẢO CỎ MAY TỪ TAY PHILIPPINES

Trong một tuyên bố có tính hung hăng, trước khi tòa trọng tài quốc tế The Hague ra phán quyết về Biển Đông, giới truyền thông Trung Cộng lên tiếng đe dọa là Trung Cộng sẽ tấn chiếm bãi Cỏ Mây bằng cách sử dụng vũ lực kéo chiếc tàu cũ kỹ của Phi ra khỏi bãi cạn này.
Cần biết là từ năm 1999, quân đội Phi Luật Tân đã đưa một chiếc tàu dầu cũ kỹ đến bỏ neo vĩnh viễn tại bãi Cỏ Mây, có tên quốc tế là Second Thomas Shoal, để biến thành căn cứ bảo vệ chủ quyền bãi cạn này. Suốt mấy năm qua, Trung Cộng liên tục bao vây ngăn cản các tàu bè Phi tiến vào tiếp tế cho đội quân trú đóng trên chiếc tàu này.
Trong bài xã luận hung hăng vào hôm qua, tờ báo Nhân dân của Trung Cộng, tuyên bố là Bắc Kinh thừa khả năng bảo vệ "từng tấc đất" của lãnh thổ Trung Cộng và cương quyết không chấp nhận bất cứ phán quyết nào của tòa án The Hague.

THỦ TƯỚNG QUÂN PHIỆT THÁI LAN CƯƠNG QUYẾT KHÔNG TỪ CHỨC

Người cầm đầu tập đoàn quân phiệt Thái Lan, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, tuyên bố là ông sẽ không từ chức, bất chấp kết quả của cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 8 tới đây.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Chan-ocha, tuyên bố chính ông là người soạn ra các qui định điều hành đất nước, vì thế ông sẽ không từ chức, bất chấp dân chúng Thái Lan sẽ bỏ phiếu bác bỏ bản dự thảo hiến pháp do quân đội soạn thảo vào tháng 8 tới đây. Ông thủ tướng quân phiệt cũng nhấn mạnh là ông không thuộc mẫu người như Thủ tướng Anh David Cameron, người đã tuyên bố từ chức sau khi thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khối Âu châu.

TỐI CAO PHÁP VIỆN HOA KỲ GIỮ NGUYÊN QUYỀN TỰ DO PHÁ THAI

Trong một phán quyết có tính lịch sử, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã quyết định giữ nguyên quyền tự do phá thai, và nhấn mạnh rằng các tiểu bang không có quyền tước đoạt quyền tự do này của giới phụ nữ.
Phán quyết nói trên được 5 chánh án bỏ phiếu thuận, và 3 chánh án bỏ phiếu chống. Đây là phán quyết quan trọng nhất sau 25 năm tranh cãi về quyền phá thai ở Hoa Kỳ. Phán quyết này đã tước hiệu lực thi hành của một đạo luật vừa thông qua ở tiểu bang Texas, theo đó thì các cơ sở phá thai phải tuân thủ rất nhiều qui định ngặt nghèo, tạo ra gánh nặng rất lớn về tài chánh và áp lực tinh thần đối với các bác sĩ và phụ nữ muốn phá thai.

No comments:

Post a Comment