Thursday, June 9, 2016

Tin Tức thứ Năm 09.06.2016

h4 style="text-align: justify;"> ÂU CHÂU CẢNH BÁO VỀ THẢM HỌA CÁ CHẾT VÌ NHIỄM ĐỘC Ở VN
Vào cuối tháng qua, cơ quan kiểm soát phẩm chất nông lâm hải sản của khối Liên hiệp Âu châu đã gửi thư cảnh báo đến các nước thành viên về thảm họa cá chết vì nhiễm độc ở VN và đề nghị các nước phải gia tăng kiểm tra các lô hàng hải sản đến từ VN.
Tuy nhiên Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản VN khẳng định là thảm họa cá chết ở ven biển miền Trung không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp và độ an toàn của các hải sản xuất cảng ra thế giới. Lý do là các hải sản cung cấp từ miền Trung là đều được đánh bắt xa bờ, bằng các tàu lớn. Ngoài ra nhiều công ty VN cũng đang nhập cảnh hải sản từ các nước láng giềng để chế biến sản phẩm.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vào chiều hôm qua đã nhóm họp khẩn cấp sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở hồ Hoàng Cầu thuộc quận Đống Đa. Theo lời kể của người dân sống quanh hồ thì sau cơn mưa vào đêm trước, đến sáng hôm qua thì xảy ra hiện tượng cá chết nổi lên mặt hồ, càng lúc càng nhiều, với nhiều con cá nặng đến mấy ký. Ngay sau buổi họp, nhà cầm quyền Hà Nội đã ra lệnh cho các cơ quan hữu trách phải thu nhặt toàn bộ cá chết.
Trong một diễn biến khác thì trên tạp chí Forbes nổi tiếng thế giới xuất hiện một bài bình luận có nội dung là làn sóng xuống đường kêu gọi bảo vệ môi trường ở VN sẽ bùng phát trở lại, bất chấp những thủ đoạn trấn áp của bạo quyền Hà Nội. Lý do là cho đến hôm nay, Hà Nội vẫn chưa công bố về nguyên nhân thảm họa cá chết ở ven biển miền trung suốt hai tháng qua, khiến người dân Việt càng thêm lo sợ trước tình trạng thực phẩm ngày càng độc hại. Bên cạnh đó, hàng triệu gia đình ở miền trung cũng đang điêu đứng vì nguồn mưu sinh của họ chính là biển cả, nhưng tàu thuyền nay đành phải đắp chiếu vì không ai dám ăn tôm cá mà họ đánh bắt.

4 NHÀ ĐẤU TRANH CHO MÔI TRƯỜNG ĐÃ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Bốn người xuống đường kêu gọi bảo vệ môi trường ở VN đã được trả tự do sau khi bị bắt vào sáng Chủ nhật 5/6 ở Sài Gòn, và bị công an đưa về nhốt tại nhà tù trá hình có tên gọi là "Trung tâm Bảo trợ Xã hội" ở quận Bình Thạnh – Sài Gòn.
Bốn nhà đấu tranh là chủ nhân các trang facebook Thu Nguyệt, Vịnh Lưu, Huy Trương Lê và ca sĩ Khánh Lê Hoàng khi xuống đường tuần hành kêu gọi nhà cầm quyền phải công bố minh bạch về nguyên nhân cá chết ở ven biển miền trung suốt hai tháng qua.
Cả bốn người đã được trả tự do vào chiều tối thứ Ba vừa qua sau khi bị đánh đập tra khảo trong trại giam trá hình nói trên. Riêng bà Thu Nguyệt vào sáng hôm qua tuyên bố là sẽ đệ đơn kiện về vụ bắt giữ phi pháp và sỉ nhục nhân phẩm của bà tại trại giam nói trên.

QUỐC HỘI CỦA ĐẢNG CHỨ KHÔNG PHẢI CỦA DÂN

Bất chấp các tuyên bố rùm beng của tập đoàn lãnh đạo CSVN, kết quả bầu cử quốc hội vừa được hé lộ cho thấy là trong số 500 tân đại biểu, chỉ có 21 người được xem là "ngoài đảng". Có nghĩa là 479 đại biểu kia sẽ đại diện cho 4 triệu đảng viên, và 21 người còn lại là "đại diện cho dân".
Cần biết là mấy tháng trước đây, uỷ ban thường vụ quốc hội cũ đưa ra một nghị quyết, nội dung ấn định số đại biểu không phải là đảng viên cộng sản, phải chiếm từ 25 đến 50 ghế trong quốc hội. Thế nhưng sau 3 lần bị đấu tố và loại bỏ, số người tự ứng cử trên toàn quốc chỉ còn 317 người, và chỉ có 2 người trúng cử.
Theo Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, một cựu đại biểu quốc hội, thì chưa bao giờ quốc hội VN có số đại biểu không phải là đảng viên quá ít ỏi như thế. Ông Thuyết nói thêm là rất nhiều người có lòng với đất nước như Nghệ sĩ Kim Tiến hay ông Trần Đăng Tuấn đã bị loại bỏ khỏi danh sách tranh cử, mặc dù được 100% cử tri tại địa phương tín nhiệm.

THÊM MỘT SĨ QUAN MỸ GỐC VIỆT ĐƯỢC THĂNG CẤP TƯỚNG

Đại tá Lapthe Flora, một thuyền nhân tỵ nạn CSVN ở Mỹ, vào hôm thứ Hai đã được gắn lon chuẩn tướng, trở thành tướng lãnh gốc Việt thứ nhì của quân đội Mỹ.
Chuẩn tướng Flora có tên Việt Nam là Châu Lập Thế, sinh năm 1962 tại miền nam VN. Ông đào thoát chế độ cộng sản và đến Mỹ định cư dưới sự bảo trợ của hai vợ chồng ông John và bà Audrey, sau đó nhận hai vợ chồng này là cha mẹ nuôi của mình. Sau khi tốt nghiệp cử nhân ở Học viện Quân sự Virginia, ông được biệt phái đến phục vụ lực lượng trừ bị Vệ binh Quốc gia (National Gurad) vào năm 1987. Ông Flora hiện là tư lệnh quân đoàn 91 Vệ binh Quốc gia.
Trong buổi lễ gắn lon, Chuẩn tướng Lập Thế Flora nhấn mạnh đến truyền thống "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Ông tỏ lòng tri ân nước Mỹ, cha mẹ nuôi và tất cả những người đã giúp ông thành đạt ngày hôm nay. Ông thề hứa sẽ nỗ lực bảo vệ cuộc sống bình an cho người dân Mỹ. Và trong lời tri ân bằng tiếng Việt, ông gửi lời cám ơn và lòng khâm phục đến những cựu quân nhân quân lực VNCH đã dũng cảm chiến đấu suốt 20 năm bảo vệ miền Nam.

No comments:

Post a Comment