Monday, June 6, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 06.06.2016

HÀ NỘI TIẾP TỤC ĐÀN ÁP CÁC CUỘC TUẦN HÀNH BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hà Nội một lần nữa đã mạnh tay đàn áp những người xuống đường bảo vệ môi trường vào hôm qua, với hàng chục người bị áp chế, tống lên xe buýt chở về đồn công an chỉ vài phút sau khi họ giương cao biểu ngữ trước Nhà Thờ Lớn ở Hà Nội.
Cần biết là ngày Chủ nhật 5/6 hôm qua cũng là ngày Môi trường Thế giới, do LHQ chọn làm ngày nhắc nhở nhân loại phải bảo vệ môi trường nếu muốn trường tồn. Trong hai tháng qua, dư luận thế giới cũng rất chú ý đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung vì bị nhiễm độc, với thủ phạm đáng nghi nhất là nhà máy sắt thép Formosa, tọa lạc ở khu vực Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh.
Chính vì thế, rất nhiều ký giả quốc tế đã đến VN nhân ngày Môi trường Thế giới vào hôm qua. Thế nhưng, điều mà họ ghi nhận là lực lượng an ninh thì dày đặc trong khi người dân rất thưa thớt trên nhiều đường phố lớn tại Hà Nội và Sài Gòn. Các bản tin quốc tế đều nhắc lại sự đàn áp tàn bạo trong các ngày Chủ nhật trước đây, khi mà người dân chỉ xuống đường một cách ôn hòa, với nội dung kêu gọi nhà cầm quyền phải công bố minh bạch về nguyên nhân cá chết ở miền Trung suốt hai tháng qua.
Cần nói thêm là đa số những người bị bắt ở Hà Nội vào hôm qua từng tham gia cuộc tuần hành "Vì một Hà Nội xanh" vào năm ngoái, nhằm phản đối việc chặt bỏ hàng ngàn cây cổ thụ ở thành phố này. Trong khi đó thì rất nhiều khuôn mặt quen thuộc trong các cuộc tuần hành Chủ nhật đã bị công an câu lưu hay quản thúc tại gia từ mấy ngày trước khiến họ không thể ra khỏi nhà để tham dự các cuộc tuần hành tại Hà Nội, Sài Gòn và nhiều thành phố khác.
Cần nhắc lại là vào ngày 1/6 vừa qua, Tổng cục Môi trường VN công bố kết quả đo lường ở hai bãi biển Kỳ Ninh và Thạch Hải gần khu Vũng Áng – Hà Tĩnh. Theo đó thì hàm lượng sắt trong nước biển ở hai bãi biển nói trên là nửa miligram mỗi lít, tức cao gấp 5 lần tiêu chuẩn thế giới. Thế nhưng ngoài hàm lượng sắt, cơ quan nói trên không đề cập gì đến tỷ lệ các kim loại hay hóa chất nào khác.

ĐÃ VỚT ĐƯỢC THI HÀI 3 NGƯỜI MẤT TÍCH TRONG VỤ CHÌM TÀU TRÊN SÔNG HÀN

Nhờ sự trợ giúp của các ngư dân, giới hữu trách Đà Nẵng đã vớt được thi hài của 3 người bị mất tích trong vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn vào hôm qua.
Vụ chìm tàu diễn ra vào lúc 8 giờ rưởi tối thứ Bảy khi chiếc tàu chở 56 du khách đi du ngoạn trên sông Hàn. Một số người sống sót cho biết là khi tàu vừa ra giữa sông thì bắt đầu bị chìm khiến du khách hoảng hốt, xô đẩy nhau khiến tàu lật nghiêng. Hầu hết hành khách đều được cứu vớt, trong đó có 4 du khách Mã Lai. Ba người mất tích và tìm được thi hài là một người đàn ông 46 tuổi, hai đứa bé 4 tuổi và 7 tuổi.
Tin mới nhất cho biết là giới chức VN sẽ truy tố chủ nhân chiếc tàu này, với cáo buộc là không có giấy phép hành nghề chở khách.
Trong khi đó thì một chiếc máy bay khi đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất đã không thể mở cửa để thả khách ở phi cảng vì hàng chục ngàn con ong bất ngờ bu kín chiếc máy bay. Phi hành đoàn đã quyết định không mở cửa, trong thời gian chờ các nhân viên dưới đất dùng bịt xịt thuốc để xua đuổi các con ong. Phải mất gần 2 tiếng, hành khách mới rời khỏi chuyến bay Vietnam Airlines từ Hà Nội vào Sài Gòn.

TRUNG CỘNG KHIÊU KHÍCH CẢ THẾ GIỚI TẠI DIỄN ĐÀN SHANGRI-LA

Tình hình Biển Đông càng trở nên căng thẳng khi đại diện Trung Cộng lớn tiếng tuyên bố chỉ trích thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã xử dụng chiêu bài tự do lưu thông ở Biển Đông để tước đoạt chủ quyền của Trung Cộng ở vùng biển này.
Tuyên bố tại diễn đàn an ninh Shangri-la, tổng tham mưu phó quân đội Trung Cộng, Đô đốc Tôn Kiến Quốc, nêu đích danh nước Phi với các lời lẽ vô cùng hằn học. Họ Tôn tố ngược là Phi đã vi phạm luật pháp và thỏa thuận giữa hai nước khi kiện Trung Cộng ra tòa trọng tài quốc tế. Họ Tôn cũng cáo buộc nước Phi tấn chiếm phi pháp các hòn đảo của Trung Cộng.
Ngoài nước Phi bị nêu tên, bài diễn văn dài nửa tiếng đồng hồ của ông Tôn Kiến Quốc cũng đầy những lời lẽ công kích và khiêu khích thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ. Theo giới quan sát thì có lẽ vì bài diễn văn được truyền hình Trung Cộng trình chiếu trực tiếp tại Hoa Lục nên họ Tôn mới có những lời lẽ đao to búa lớn như thế. Điều buồn cười là cuối bài diễn văn, họ Tôn khẳng định là Trung Cộng không có tham vọng bành trướng, thậm chí còn tuyên bố là Trung Cộng đang bị các nước nhỏ trong khu vực "bao vây và uy hiếp".

TÂN TỔNG THỐNG PHILIPPINES LẠI PHÁT NGÔN BỪA BÃI

Không đầy một tuần sau khi tuyên bố các nhà báo bị sát hại là "đáng đời cho họ", tân tổng thống Phi Luật Tân, ông Rodrigo Duterte, lại tuyên bố là người dân có quyền giết chết những kẻ buôn bán ma túy.
Phát biểu trên truyền hình vào hôm thứ Bảy vừa qua, ông Duterte kêu gọi dân chúng hãy tiếp tay chống bọn buôn bán ma túy và sẽ thưởng tiền cho bất cứ ai hạ sát được các tay trùm ma túy, lên đến cả trăm ngàn Mỹ kim mỗi mạng. Đi xa hơn nữa, ông còn đe dọa sẽ hành quyết những người nghiện ngập ma túy mà không thể cai nghiện được.
Cần biết là ông Duterte, người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào cuối tuần này, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua với chủ trương bài trừ làn sóng tội phạm và tham nhũng ở Phi.

No comments:

Post a Comment