Thursday, June 16, 2016

Tin Tức thứ Năm 16.06.2016

Thứ Năm, 16.06.2016

MỘT PHI CÔNG MẤT TÍCH ĐÃ ĐƯỢC NGƯ DÂN CỨU VỚT TRÊN BIỂN

Một ngư phủ ở Nghệ An vào sáng hôm qua đã cứu được một trong hai phi công của chiếc chiến đấu cơ SU-30 bị lâm nạn vào ngày hôm trước.
Viên phi công được chiếc thuyền cá cứu vớt là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, trong khi người còn lại là Thượng tá Trần Quang Khải, trung đoàn phó trung đoàn 923, vẫn còn mất tích. Theo lời kể của ông Cường thì cả hai đã kịp thời bung dù thoát ra khi nghe một tiếng nổ trong phòng lái. Trước khi rơi xuống biển, ông Cường nhìn thấy chiếc dù của phi công Khải cách ông khoảng 7 cây số.
Hiện giới chức quân sự VN đang huy động hơn 50 tàu thuyền đến vị trí mà ông Cường cung cấp để mở rộng tìm kiếm. Về chiếc chiến đấu cơ SU-30 thì giới hữu trách đã xác định được vị trí và đang lùng kiếm chiếc hộp đen để tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tai nạn này.

MỘT QUAN CHỨC NGOẠI GIAO VIỆT NAM SAY XỈN LÁI XE, GÂY TAI NẠN Ở ẤN ĐỘ

Báo chí Ấn Độ vào hôm qua loan tin là vị bí thư thứ nhất của tòa đại sứ VN tại Ấn Độ đã say xỉn lái xe và gây tai nạn tại thủ đô New Delhi.
Theo tường thuật thì tay quan chức nói trên đã tông vào chiếc xe hơi của một phụ nữ Ấn Độ trước khi húc thẳng vào tường của một ngôi nhà ở khu vực Nam Delhi. Bà Arti Gupta 42 tuổi, khổ chủ của chiếc xe bị hư hại nặng nề, cho biết là ông quan chức VN đã say đến độ không đứng dậy nổi.
Cảnh sát Ấn Độ cho biết đã lập biên bản về vụ tai nạn nhưng không kiểm tra nồng độ rượu hay bằng lái xe theo qui định đặc miễn về ngoại giao. Tuy nhiên bộ ngoại giao Ấn Độ đã nhận báo cáo và sẽ giải quyết vụ này. Cần nói thêm là theo luật pháp của Ấn Độ, người say xỉn lái xe sẽ bị ít nhất 6 tháng tù hay phải đóng một số tiền phạt rất lớn.

SÀI GÒN SẼ CÓ BỜ ĐÊ DÀI HƠN 8 CÂY SỐ ĐỂ CHỐNG NGẬP LỤT

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa nảy ra một sáng kiến mới là xây một bờ đê dài hơn 8 cây số, tương tự như bờ đê Sông Hồng ở Hà Nội, để giải quyết tình trạng ngập lụt triền miên tại thành phố này.
Theo sáng kiến này thì bờ đê này sẽ được xây dọc theo bờ tả sông Sài Gòn để ngăn chận dòng nước lũ từ thượng nguồn và thủy triều tràn vào thành phố. Bờ đê này sẽ bắt đầu từ rạch Cầu Ngang thuộc quận Thủ Đức, kéo dài đến khu đô thị Thủ Thiêm thuộc quận 2, có tổng chiều dài là 8 cây số 2, với tổng phí tổn hơn 45 triệu Mỹ kim và sẽ hoàn tất trong vòng 4 năm.
Theo tính toán của các chuyên gia đưa ra sáng kiến này thì bờ đê này sẽ bảo vệ được 1600 mẫu đất và 25 ngàn người sinh sống ở tả ngạn sông Sài Gòn.

HOA KỲ ĐIỀU THÊM HẠM ĐỘI ĐẾN ĐÔNG Á ĐỂ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI TRUNG CỘNG

Hải quân Hoa Kỳ sẽ đưa nhiều chiến hạm thuộc Đệ Tam Hạm Đội đến vùng Đông Á, để hỗ trợ cho Đệ Thất Hạm Đội đang mở rộng phạm vi hoạt động trong khu vực Thái Bình Dương.
Cần biết là một số chiến hạm của Đệ Tam Hạm Đội Mỹ đã được điều động đến vùng biển Đông Á vào tháng Tư, tuy nhiên không đủ đáp ứng yêu cầu của Nam Hàn và Nhật Bản trong cuộc đối đầu với sự bành trướng của hải quân Trung Cộng trong vùng.
Đệ Tam Hạm Đội của Mỹ có căn cứ ở San Diego thuộc tiểu bang California và phạm vi hoạt động lâu nay chỉ giới hạn ở phía đông Thái Bình Dương. Tuy nhiên theo tuyên bố của Đô đốc Scott ASwift, Tư Lệnh Hạm Đội này, thì trong bối cảnh bất ổn trong khu vực, hải quân Hoa Kỳ cần phải huy động tổng lực đến vùng Đông Á, với hơn 140 ngàn binh sĩ, hơn 200 chiến hạm và 1200 chiến đấu cơ.

TRUNG CỘNG ÉP BUỘC KHỐI ASEAN PHẢI THU HỒI BẢN TUYÊN BỐ CỨNG RẮN

Trong một hành động rõ ràng là "lấy mạnh đè yếu", Trung Cộng đã gây áp lực, buộc khối ASEAN phải thu hồi lại bản tuyên bố chung có lời lẽ cứng rắn về tình hình bất ổn ở Biển Đông.
Cần biết là vào tối thứ Ba 14/6, sau một hội nghị với Trung Cộng, diễn ra tại tỉnh Vân Nam thuộc Hoa Lục, các ngoại trưởng khối ASEAN đã bất ngờ thông qua một bản tuyên bố chung, có nội dung chỉ trích các hành động hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông. Toàn bộ bản văn được ban thư ký hội nghị gửi đến thông tấn xã Pháp (AFP), với nội dung "bày tỏ mối quan ngại sâu sắc" trước các diễn biến mà khối ASEAN nhận định là đang làm xói mòn niềm tin và có nguy cơ tác hại đến nền hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
Thế nhưng vào hôm qua, khối ASEAN lại công bố thu hồi bản tuyên bố, với lý do là "bị nhầm lẫn" và cần "điều chỉnh khẩn cấp một số điểm". Phía Trung Cộng thì phủ nhận là khối ASEAN không hề đưa ra tuyên bố nào về Biển Đông trong hội nghị Vân Nam, và bản tuyên bố mà AFP nhận được không phải là văn kiện chính thức của hội nghị.

DƯ LUẬN NƯỚC ANH ỦNG HỘ VIỆC CHIA TAY KHỐI LIÊN HIỆP ÂU CHÂU

Theo kết quả của nhiều cuộc thăm dò dư luận tại Anh thì xu hướng ủng hộ việc chia tay Liên hiệp Âu châu đang thắng thế, trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này vào tuần tới.
Để đối phó với xu hướng này, nhiều quan chức cao cấp của Anh đã nỗ lực thuyết phục dân chúng Anh bằng cách đưa ra những tác hại trong tương lai nếu như nước Anh rút khỏi khối EURO. Vào hôm qua, Tổng trưởng Kinh tế George Osborne cho biết là ngân sách nước Anh sẽ thiếu hụt nghiêm trọng, và chính phủ không còn cách nào khác là phải áp dụng "thắt lưng buộc bụng", tức cắt giảm chi tiêu.
Tuy nhiên các lời đe dọa nói trên của ông Osborne chỉ làm cho phe muốn ly khai càng thêm tức giận và tin rằng phe muốn ở lại trong khối EURO đã cạn hết lý lẽ.

No comments:

Post a Comment