Sunday, June 5, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 05.06.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa PV Hoàng Ân và PV Trường An.
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh.Thưa anh, trong tuần qua nhà cầm quyền VN thông báo đã có nguyên nhân về vụ cá chết hàng loạt tại các vùng biển miền Trung. Tuy nhiên họ lại không hề nói rõ nguyên nhân nào mà còn nói rằng phải chờ phản biện. Xin anh Trường An nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài ĐLSN cùng nghe?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, lời tuyên bố đầy mâu thuẫn nói trên được ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm cái gọi là "văn phòng chính phủ", đưa ra trong cuộc họp báo vào hôm 2/6. Ông Dũng cho biết là các nhà khoa học của hơn 30 bộ ngành thuộc trung ương đã tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa, đồng thời cũng mời thêm nhiều chuyên viên quốc tế phối hợp để thu thập chứng cứ. Kết quả là "đã xác định được nguyên nhân" dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt. Thế nhưng ngay sau đó, ông Dũng nhấn mạnh là chưa thể công bố nguyên nhân vì còn đang tranh cãi. Lý do chưa công bố, theo giải thích của ông Dũng, là khi công bố thì phải bảo đảm tính chính xác của các chứng cứ trên mặt pháp lý. Có nghĩa là vì tình trạng "ông nói gà, bà nói vịt", mỗi bộ ngành và chuyên viên đưa ra mỗi nguyên nhân, nên vẫn chưa biết rõ nguyên nhân thật sự.
Như chúng ta đều biết đã hơn hai tháng trôi qua, trải qua rất nhiều cuộc họp báo, các lãnh đạo chủ chốt của đảng Cộng sản vẫn loay hoay chưa thể đáp ứng đòi hỏi của người dân Việt Nam. Điều này chứng tỏ nhà cầm quyền VN tiếp tục tìm cách mị dân như thường lệ bởi thực tế hàng trăm người bị đánh đập, bị bắt bớ trong các ngày Chủ Nhật đầu tháng Năm đã chứng minh cho việc chối bỏ quyền đòi hỏi của người dân.
PV Hoàng Ân: Theo như tôi được biết bất chấp những khuyên nhủ từ gia đình, bạn bè và các tổ chức đấu tranh, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức vẫn cương quyết tuyệt thực cho đến ngày 7/6 mới ngưng. Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Được biết quyết định này được ông Thức đưa ra trong buổi thăm nuôi vào chiều 1/6 của gia đình tại trại giam số 6 huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An. Cùng tháp tùng trong chuyến đi thăm là một số thành viên thuộc phong trào Con đường Việt Nam, do ông Thức sáng lập. Tuy nhiên chỉ có người em trai và ba người chị của ông Thức được cho phép vào thăm.
Trong buổi gặp gỡ, gia đình có trao cho ông Thức một lá thư của nhiều nhân sĩ trí thức, nội dung kêu gọi ông ngưng tuyệt thực để giữ gìn mạng sống hầu tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Tuy nhiên nhà đấu tranh can trường này vẫn giữ ý định tuyệt thực cho đến ngày 7/6, tức đúng nửa tháng kể từ khi ông Thức bắt đầu tuyệt thực vào ngày 24/5.
PV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc ông Bí thư Nguyễn Phú trọng đắc cử Quốc hội VN với số phiếu khá thấp?
PV Trường An: Điều này quả là nực cười nhưng nó lại là những điều có thực tại VN.
Theo đó tờ báo Tiền Phong, cơ quan ngôn luận của cái gọi là đoàn Thanh niên Cộng sản VN, đã âm thầm sửa đổi tỷ lệ số phiếu đắc cử của ông Nguyễn Phú Trọng sau khi loan tin là ông Trọng đắc cử với tỷ lệ 68%, thua xa ông Hoàng Trung Hải, tân bí thư thành ủy Hà Nội, với tỷ lệ cao nhất là 87%.
Các tỷ lệ này được tờ Tiền Phong loan tải vào ngày thứ Bảy 28/5 vừa qua, nhưng qua hôm sau thì con số 68% được cạo sửa thành con số 86%. Nhận xét về chuyện này, blogger Huỳnh Ngọc Chênh, người từng nắm ghế tổng thư ký tờ báo Thanh Niên, cho rằng đây là một điều rất lạ vì giới báo chí VN không được phép sai sót trong việc xếp thứ tự cao thấp của giới lãnh đạo. Báo Tiền Phong ban đầu loan tin ông Hoáng Trung Hải đứng đầu với tỷ lệ 87%, sau đó là bà Bích Ngọc có tỷ lệ 72% và cuối cùng là ông Nguyễn Phú Trọng với tỷ lệ 68%. Vì thế không thể đổ tội con số 68% là do "lỗi của người đánh máy" vì thứ tự đã được sắp xếp.
Ông Chênh nói thêm là hiện tờ báo Tiền Phong chưa đưa ra đính chính về chuyện này.
PV Hoàng Ân: Thế còn việc giới công an xã vẫn tiếp tục lộng hành tại các vùng thôn quê của VN thì sao thưa anh?
PV Trường An: Dạ vâng đúng như vậy, tình trạng cường hào ác bá ở miền quê VN, đặc biệt là trong giới công an xã, vẫn tiếp tục gia tăng bất chấp sự lên án của dư luận và báo chí suốt nhiều năm qua.
Vụ lộng hành mới nhất diễn ra tại tỉnh Phú Yên vào ngày 29/3 vừa qua khi trưởng công an xã Hòa Định Đông nửa đêm đến gõ cửa nhà ông Nguyễn Văn Tuất và áp giải con trai ông Tuất là Nguyễn Kim Thành 20 tuổi về đồn, vì cáo buộc là anh Thành và một số bạn bè đã ném đá vào tư gia tay trưởng công an xã là Huỳnh Sơn Trà. Anh Thành bị tra tấn suốt vài tiếng đồng hồ, đến khi trời sáng mới được thả ra nhưng khi lết về đến nhà thì ngã gục vì bị thương quá nặng.
Thế nhưng khi tờ Tuổi Trẻ nhận thư tố cáo và đi tìm hiểu câu chuyện thì tên trưởng công an Huỳnh Sơn Trà lại nói "vụ việc không đáng kể nhưng gia đình làm to chuyện" mà thôi. Trong khi đó thì chủ tịch xã Hòa Thịnh Đông khẳng định là không biết gì về vụ ông Trà nửa đêm bắt giải người dân về đồn để tra khảo.
PV Hoàng Ân: Vì thời gian có hạn, TA và HÂ xin được tạm dừng cuộc nói chuyện tại đây. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới./.

No comments:

Post a Comment