Tuesday, June 21, 2016

Tin tức ngày thứ Ba, 21.06.2016

BỊ TƯỚC THẺ NHÀ BÁO VÌ BÌNH LUẬN VỀ VỤ MÁY BAY MẤT TÍCH

Nhà báo Mai Phan Lợi, trưởng văn phòng tờ báo Pháp Luật ở Hà Nội, đã bị tước thẻ nhà báo sau khi đặt vấn đề về vụ mất tích của chiếc máy bay CASA ở vịnh Bắc Bộ vào tuần trước.
Quyết định tước thẻ nhà báo của ông Lợi do bộ thông tin và truyền thông VN đưa ra vào hôm qua. Trong thông báo, bộ này nói rằng ông Lợi đã "xúc phạm nghiêm trọng" danh dự của quân đội VN, gây "tổn thương sâu sắc" đến gia đình và đồng đội của những chiến sĩ lâm nạn, đồng thời "gây tổn hại" đến uy tín của giới làm báo.
Cần biết là sau khi xảy ra vụ máy bay CASA mất tích, trên diễn đàn Nhà Báo Trẻ mà ông Lợi là một thành viên quản trị, ông Lợi đã đặt câu hỏi là "tại sao chiếc CASA tan xác?" và đưa ra các giả thuyết là "có thể bị tác động bên ngoài", có nghĩa là bị bắn rơi, nhưng cũng có thể là động cơ trục trặc nên đâm đầu xuống biển và vỡ vụn.
Cần nói thêm, nhà báo Mai Phan Lợi là một trong 6 đại diện các tổ chức xã hội dân sự VN có mặt trong buổi gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại một khách sạn ở Hà Nội vào ngày 24/5. Không riêng gì ông Lợi, trong mấy ngày qua, dư luận cũng đặt rất nhiều câu hỏi về nguyên nhân lâm nạn của chiếc chiến đấu cơ Sukhoi 30 và chiếc tuần thám cơ CASA, khiến 10 sĩ quan VN thiệt mạng. Thậm chí một số người cũng tỏ ra hoài nghi về mức độ an toàn của các máy bay mà VN đặt mua với giá rẻ từ các nước.

HAI THỦY THỦ VIỆT NAM SẼ BỊ DẪN ĐỘ VỀ NAM HÀN ĐỂ TRUY TỐ TỘI SÁT NHÂN

Hai thủy thủ VN làm việc trên một tàu đánh cá Nam Hàn ở Ấn Độ Dương vừa bị cáo buộc đâm chết viên thuyền trưởng và một kỹ sư cơ khí sau một vụ cãi cọ trên tàu vào hôm qua.\
Giới chức Nam Hàn cho biết là hai thủy thủ VN đều 32 tuổi, đã bị các thủy thủ khác khống chế sau đó và bị giam giữ trên tàu. Chủ nhân chiếc tàu đánh cá cho biết thêm là cả hai thủy thủ VN đều ở trong tình trạng say rượu khi gây án. Một nhóm cảnh sát Nam Hàn đang trên đường đến đảo quốc Seychelles ở Ấn Độ Dương, nơi chiếc tàu đánh cá đang tạm bỏ neo, và sẽ dẫn độ hai nghi can VN về Nam Hàn để xét xử.
Một nhật báo Nam Hàn cho biết thêm là chiếc tàu cá Kwang Hyun có 18 thủy thủ, gồm 3 người Nam Hàn, 7 người Việt và 8 người Indonesia. Hai người chết trong vụ này là viên thuyền trưởng Nam Hàn 43 tuổi và viên kỹ sư cơ khí 42 tuổi.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ ÁN OAN ỨC Ở VN

Theo tuyên bố của các luật sư bào chữa thì tử tù Hàn Đức Long sẽ được nhà cầm quyền Hà Nội xác nhận là vô tội trong những ngày tới.
Cần nhắc lại là trong các phiên tòa diễn ra suốt 11 năm qua, ông Hàn Đức Long luôn bị y án tử hình với cáo buộc là đã hãm hiếp sau đó sát hại một bé gái ở tỉnh Bắc Giang vào năm 2005. Tại các phiên tòa, ông Long, năm nay 57 tuổi, luôn kêu oan và cho biết mình bị công an điều tra ép cung, buộc nhận tội.
Ông Long may mắn là được hai luật sư Ngô Ngọc Trai và Nguyễn Văn Chiến tình nguyện đứng ra bào chữa và theo đuổi vụ án này từ năm 2011. Luật sư Chiến cũng là trưởng đoàn luật sư ở Hà Nội và vừa đắc cử vào quốc hội.

VIỆT NAM SẼ PHÊ CHUẨN HIỆP ĐỊNH TPP TRONG KHI MỸ CHƯA CÓ QUYẾT ĐỊNH

Quốc hội VN sẽ chính thức phê chuẩn hiệp định mậu dịch tự do xuyên Thái Bình Dương, tức TPP, trong khi quốc hội Hoa Kỳ vẫn còn tranh cãi về hiệp định này.
Cần biết là theo quy định thì phải có ít nhất một nửa số thành viên, tức 6 quốc gia, phê chuẩn thì hiệp định này mới có hiệu lực thi hành. Thế nhưng Hoa Kỳ, quốc gia khởi xướng TPP, lại chưa được quốc hội thông qua hiệp định này. Thậm chí là hai ứng viên tổng thống là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton cũng không đồng ý vì cho rằng Hoa Kỳ bị thua thiệt trong hiệp định mậu dịch này.
Đối với VN thì hiệp định này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Theo tính toán thì tổng sản lượng quốc gia VN sẽ gia tăng thêm 23 tỷ Mỹ kim vào năm 2020 và sẽ tăng thêm 33 tỷ Mỹ trước năm 2025.

HẢI QUÂN NAM DƯƠNG NỔ SÚNG CẢNH CÁO TÀU CÁ TRUNG CỘNG

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua lên tiếng cáo buộc hải quân Indonesia đã nổ súng vào một tàu cá Trung Cộng tại một vùng biển mà Bắc Kinh khẳng định là ngư trường truyền thống của Trung Cộng.
Theo cáo buộc của Trung Cộng thì vụ nổ súng xảy ra vào hôm Chủ nhật vừa qua, ở gần đảo Natuna ngoài khơi Borneo, khiến một ngư phủ Trung Cộng bị thương và chiếc tàu cá đã bị Nam Dương bắt giữ. Tuy nhiên hải quân Nam Dương, mặc dù thừa nhận là đã nổ súng vào chiếc tàu cá, nhưng cho biết là không có ai bị thương trong vụ này.
Cần biết là Trung Cộng thừa nhận quần đảo Natuna là thuộc chủ quyền Nam Dương nhưng tuyên bố vùng biển này là ngư trường truyền thống của Trung Cộng, có nghĩa là các tàu cá Trung Cộng có quyền đánh bắt hải sản trong khu vực.

GIỚI DOANH GIA ANH KHÔNG ỦNG HỘ VIỆC NƯỚC ANH RÚT LUI KHỎI KHỐI ÂU CHÂU

Các doanh gia hàng đầu nước Anh đồng loạt lên tiếng kêu gọi dân Anh đừng bỏ phiếu rút khỏi khối Âu châu, chỉ ba ngày trước khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý.
Chủ tịch Liên đoàn Túc cầu Anh, ông Richard Scudamore, tuyên bố là các câu lạc bộ hàng đầu của Anh đều muốn ở lại trong khối Âu châu. Trong khi đó tỷ phú Richard Branson, chủ nhân tập đoàn Virgin, cảnh cáo là việc rút khỏi Âu châu sẽ gây tác hại nghiêm trọng đến sự thịnh vượng của nước Anh. Hầu tước Branson nhắc lại giai đoạn khó khăn của nền kinh tế Anh trước khi gia nhập Liên hiệp Âu châu, và cho biết là ông không muốn nhìn thấy viễn cảnh đen tối đó.
Cần biết là khác với mấy tuần trước, các kết quả thăm dò mới nhất cho thấy là phe ủng hộ việc ở lại trong khối Âu châu đang thắng thế trong mấy ngày qua. Điều này giúp cho hối xuất đồng Anh kim ngưng mất giá, tuy nhiên cả thế giới vẫn đang hồi họp chờ đợi kết quả của cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 24/6 này.

ĐỨC DALI LAMA ĐỌC DIỄN VĂN Ở NGHỊ VIỆN CALIFORNIA

Trưa Thứ Hai ngày 20/6/2016 đức Dalai Lama đã có buổi gặp gỡ và dùng bữa ăn trưa với thống đốc California Jerry Brown tại thủ phủ Sacramento. Sau đó lúc 1 giờ vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đã được cả chủ tịch thượng viện Kevin de León và chủ tịch hạ viện Anthony Rendon chào đón, tại đây Ngài đã có bài diễn văn trước các dân biều và nghị sĩ cả hai viện của tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ này.
Nội dung chính bài phát biểu Ngài nói đến giá trị đích thực của con người do nội tâm của chính con người ấy, thể hiện qua mối tương quan với tha nhân mà không dựa vào địa vị xã hội, tiền tài hay quyền lực. Ngài nói rằng chúng ta cùng trong một cộng đồng, dầu là vua chúa hay hoàng hậu, là Dalai Lama hay người hành khất, là dân biểu nghị sĩ hay tổng thống Mước Mỹ, thì cách thế sinh ra và chết đi như nhau. Vì vậy Ngài luôn cổ võ cho giá trị đích thực của con người, cho tình liên đới và tin tưởng lẫn nhau. Do đó muốn thay đổi thế giới thì phải thay đổi chính suy nghĩ của mình ""Change Your Mind, Change the World."
Được biết chính thượng nghị sĩ Janet Nguyễn đã có sự sắp xếp cuộc gặp gỡ giữa đức Dali Lama và nghị viện California này.

No comments:

Post a Comment