Saturday, June 11, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 10.06.2016

VN BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ CỦA MỸ VỀ VIỆC TRỢ GIÚP ĐIỀU TRA THẢM HỌA CÁ CHẾT

Phát biểu tại Học viện Nghiên cứu Chiến lược của Mỹ ở thủ đô Washington, đại sứ Mỹ tại VN cho biết là nhà cầm quyền Hà Nội đã thẳng thừng bác bỏ lời để nghị của Mỹ về việc trợ giúp điều tra thảm họa cá chết ở ven biển miền trung VN.
Đại sứ Ted Osius tiết lộ là ngay sau khi nhận được thông tin về hiện tượng cá chết, ông đã đề nghị với Hà Nội là nước Mỹ sẽ trợ giúp các phương tiện và kỹ thuật kiểm nghiệm để tìm ra nguyên nhân., nhưng nhà cầm quyền VN thẳng thừng bác bỏ. Tuy nhiên ông Osius không nói rõ là lý do nào mà Hà Nội bác bỏ đề nghị trợ giúp từ phía Mỹ.
Nhận định về các cuộc xuống đường của người dân VN vào các ngày Chủ nhật vừa qua, ông Osius cho rằng là điều tốt nhưng không muốn can thiệp vào chuyện này mà chỉ phê phán sự đàn áp mạnh tay của Hà Nội đối với các cuộc biểu tình ôn hòa. Ông Osius nhấn mạnh rằng, đây là chuyện nội bộ giữa đảng cộng sản và người dân VN.
Một vấn đề khác mà ông Osius cũng nêu ra là cuộc tranh cãi về việc bổ nhiệm ông Bob Kerry, một cựu chiến binh tham chiến tại VN, làm chủ tịch hội đồng quản trị đại học Fullbright ở VN. Hiện nội bộ đảng CSVN đang tranh cãi về vấn đề này, chỉ vì ông Kerry dính líu đến vụ thảm sát thường dân ở xã Thạnh Phong, tỉnh Bến Tre, vào năm 1969. Vào tuần trước, bí thư thành ủy Sài Gòn, Đinh La Thăng, kêu gọi dư luận hãy gát bỏ quá khứ để hướng tới tương lai. Lời kêu gọi này đuợc nhiều tờ báo lề đảng trích đăng, thế nhưng vào hôm qua, mọi thông tin liên quan đến tuyên bố của ông Thăng đều bị xóa bỏ trên các trang báo điện tử.

THÂN NHÂN ĐANG LO LẮNG CHO TÌNH TRẠNG SỨC KHỎE CỦA TNLT TRẦN HUỲNH DUY THỨC

Nếu đúng như lời tuyên bố của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức thì ông đã ngưng tuyệt thực từ 3 ngày qua. Thế nhưng gia đình ông vào hôm qua cho biết là họ không thể nào liên lạc được với ông để thăm hỏi sức khỏe.
Vợ ông Thức, bà Lê Đinh Kim Thoa, cho biết là không sao gọi được số điện thoại của trại giam số 6 ở tỉnh Nghệ An để hỏi tin tức về chồng mình. Bà Thoa chỉ hy vọng là ông Thức vẫn bình an và sẽ được phép gọi điện thoại cho gia đình, theo qui định mỗi tháng một lần. Bà cũng cho biết là gia đình đang làm đơn xin chuyển ông Thức về trại giam nào đó ở miền nam, nhằm giảm bớt khó khăn cho các chuyến đi thăm nuôi, đặc biệt là trong khi sức khỏe của thân phụ của ông Thức vô cùng suy yếu.
Cần nhắc lại là nhà đấu tranh Trần Huỳnh Duy Thức đã mở cuộc tuyệt thực từ ngày 24/5 nhằm đòi hỏi nhà cầm quyền phải thượng tôn pháp luật và mở cuộc trưng cầu dân ý để trao quyền tự quyết về thể chế chính trị cho toàn dân. Ông tuyên bố là sẵn sàng tuyệt thực cho đến chết, nhưng dưới sự khuyên can của gia đình và bạn bè trong giới đấu tranh, ông đồng ý chỉ tuyệt thực đến ngày 7/6 vừa qua.

TÌM THẤY THI HÀI CỦA DU KHÁCH NGƯỜI ANH Ở MỘT KHE SUỐI FANSIPAN

Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của du khách người Anh, Aiden Shaw Webb, bị mất tích vào tuần trước khi leo lên ngọn núi Fansipan cao nhất VN.
Ông Nguyễn Quanh Vĩnh, Giám đốc khu Lâm viên Quốc gia Hoàng Liên, cho biết là giới hữu trách đã tìm thấy thi hài anh Webb 23 tuổi vào lúc 1 giờ trưa hôm qua ở một khe suối, gần thôn Sin Chải.
Theo lời kể của cô bạn gái Bluebell Baughan, người vẫn giữ liên lạc với anh Webb trước khi mất tích, thì anh Webb bắt đầu cuộc chinh phục đỉnh núi Fansipan vào lúc 6 giờ sáng ngày 3/6. Vài tiếng sau đó, Webb rớt vào một hẻm núi, bị thương ở tay chân và bị lạc đường. Lần liên lạc cuối cùng là vào rạng sáng thứ Bảy 4/6, với lời cầu cứu của anh Webb.

KHẨN CẤP CHỐNG NGẬP LỤT Ở PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT

Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn vừa ra lệnh các cơ quan hữu trách phải khẩn cấp tiến hành các biện pháp thoát nước để tránh tình trạng ngập lụt ở phi trường Tân Sơn Nhất trong mùa mưa năm nay.
Cần biết là vào mùa mưa năm trước, các phi đạo của Tân Sơn Nhất bị ngập sâu hơn 2 tấc nước. Tình trạng này có thê dẫn đến nguy cơ nổ trạm biến thế, cúp điện khiến phi trường bị tê liệt, chưa kể là gây nguy hiểm cho các chuyến bay.
Theo giải thích của giới quan chức thì tình trạng ngập lụt xảy ra là vì các kênh mương thoát nước ở vòng đai phi trường bị người dân san lấp hay xả rác nên nước mưa không thoát ra được.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI ÁP SÁT QUẦN ĐẢO SENKAKU CỦA NHẬT

Chính phủ Nhật Bản đã trao công hàm phản đối đến tận tay đại sứ Trung Cộng ở Nhật sau khi một chiến hạm Trung Cộng áp sát quần đảo Senkaku vào rạng sáng hôm qua.
Cần nhắc lại, quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản trị nhưng Trung Cộng khăng khăng cho rằng là thuộc chủ quyền của mình với tên gọi là Điếu Ngư. Giới tuần duyên Nhật – Hoa nhiều lần đụng độ nhau tại vùng biển này, nhưng đây là lần đầu tiên mà một chiến hạm của hải quân Trung Cộng áp sát vào quần đảo Senkaku. Trong thông cáo báo chí, chính phủ Nhật tuyên bố vụ vi phạm hải phận này đã gây thêm căng thẳng giữa hai nước.
Thông tấn xã Kyodo của Nhật cho biết chiến hạm Trung Cộng đã rời khỏi quẩn đảo Senkaku vào lúc 3 giờ sáng hôm qua. Đáng chú ý là hải quân Nhật cũng phát giác 3 chiến hạm Nga đang lảng vảng gần đó, nhưng không rõ là có liên quan đến chiến hạm Trung Cộng hay không.

ĐÀI LOAN PHỦ NHẬN VIỆC TĂNG CƯỜNG VŨ KHÍ ĐẠN DƯỢC CHO ĐẢO BA BÌNH

Chính phủ Đài Loan khẳng định với Hoa Kỳ là họ không hề có ý định tăng cường thêm vũ khí và đạn dược cho quân đồn trú ở đảo Thái Bình, tức đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Cần biết là vào hôm thứ Hai, bộ trưởng quốc phòng Đài Loan loan báo là vào cuối tháng này sẽ cung cấp thêm 40 ngàn viên đạn 40 ly cho các giàn súng phòng không trên đảo Ba Bình, hòn đảo duy nhất mà Đài Loan đang kiểm soát ở Trường Sa và đổi tên là đảo Thái Bình. Nhưng vào hôm qua, ngoại trưởng Đài Loan phủ nhận chuyện này và khẳng định là không muốn tạo thêm căng thẳng ở Biển Đông. Trước đó, bộ trưởng quốc phòng Đài Loan tuyên bố là đã nói lộn về nơi nhận số đạn dược này. Đó là đảo Đông Sa sát Đài Loan chứ không phải đảo Ba Bình.

No comments:

Post a Comment