Sunday, June 19, 2016

Tin Tức thứ Bảy 18.06.2016

NGƯ DÂN NGHỆ AN TÌM THẤY THI THỂ PHI CÔNG SU-30 TRÔI DẠT TRÊN BIỂN

Hôm 17/06, Một tàu cá của ngư dân Nghệ An tham gia lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể của phi công Trần Quang Khải trôi dạt trên biển trong tình trạng bị chiếc dù quấn chặt. Được biết Thượng Tá Khải là một trong hai phi công của chiến đấu cơ Su-30 MK2 bị rơi hôm Thứ Ba 14/06 ở ngoài khơi Nghệ An. Viên phi công kia là Thiếu Tá Nguyễn Hữu Cường, đã được cứu thoát hôm Thứ Tư.
Trước đó trong ngày, các nhóm tìm kiếm đã tìm thấy những mảnh vỡ của một chiếc phi cơ tuần thám chở 9 người bị rơi xuống biển gần thành phố Hải Phòng trong ngày hôm qua, trong khi đang tìm kiếm chiếc Su-30 và phi công Khải. Bộ Quốc Phòng Cộng Sản Việt Nam nói với báo chí trong nước và quốc tế rằng chiếc phi cơ tuần thám đã biến mất trên màn hình radar, khi nó đang cố giảm độ cao vì thời tiết xấu. Các giới chức cho hay chưa tìm được ai trong số những người trên chiếc phi cơ trên.

TRUNG CỘNG SẮP MỞ ĐƯỜNG BAY TRỰC TIẾP TỪ BẮC KINH ĐẾN HOÀNG SA

Báo chí Trung Cộng loan tin một đường bay trực tiếp từ Bắc Kinh tới phi trường trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền sẽ được khai trương trong tháng 8 tới đây. Theo đó Bắc Kinh đang tuyển nhân viên làm việc tại phi trường có phi đạo dài 3,000 mét trên đảo Phú Lâm. Trước đó vào cuối tháng 5 vừa qua, thị trưởng của cái gọi là "thành phố Tam Sa" tuyên bố muốn biến các đảo và bãi đá mà Trung Cộng đang chiếm giữ trên Biển Đông thành khu du lịch lớn có thể sánh với Maldives. Từ năm 2013, Trung Cộng đã thiết lập tuyến đường du lịch hàng hải từ đảo Hải Nam ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

HOA KỲ GỬI CHIẾN ĐẤU CƠ ĐẾN PHILIPPINES TRƯỚC PHÁN QUYẾT CỦA TÒ QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG

Hải Quân Hoa Kỳ vừa gửi 4 chiến đấu cơ tối tân EA-18G Growler tới căn cứ không quân Clark ở phía Bắc Manila, giữa lúc truyền thông Philippines đưa tin tòa trọng tài thường trực quốc tế ở Hòa Lan dự trù đưa ra phán quyết về vụ kiện yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Cộng đòi hỏi chủ quyền trên hầu hết Biển Đông vào ngày 7 tháng 7 tới đây. Cùng ngày Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ đưa ra thông cáo cho biết cũng đã đưa 120 nhân viên hỗ trợ đi cùng các chiến đấu cơ nhằm giúp huấn luyện quân đội Philippines tuần tiễu không phận và hải phận. Được biết phi cơ EA-18G Growler là hệ thống tấn công điện tử trên không tối tân nhất thế giới, và là hệ thống duy nhất đang được sản xuất ngày nay. Nó có khả năng loại trừ các hệ thống phòng không trong các cuộc oanh kích. Nó cũng có giàn phi đạn không đối không để chống lại các cuộc tấn công của chiến đấu cơ.

BÁO WALL STREET JOURNAL PHƠI BÀY DANH SÁCH ỦNG HỘ TRUNG CỘNG

Trong khi Trung Cộng huênh hoang tuyên bố có tới 60 quốc gia ủng hộ quan điểm của nước này đối với phiên xử của tòa trọng tài quốc tế tuy nhiên thực tế chỉ có 8 quốc gia công khai ủng hộ. Theo Wall Street Journal và Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế CSIS ở Washington đã xem xét các tuyên bố công khai để xác nhận rằng cho tới nay, chỉ có 8 quốc gia công khai ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, là Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu và Lesotho. Có 5 quốc gia trong danh sách của Trung Cộng đã chính thức bác bỏ việc ủng hộ Bắc Kinh, trong đó có hai thành viên Liên Âu là Slovenia và Ba Lan. Đáng ngạc nhiên là đảo quốc Fiji nhỏ bé từng nhận nhiều viện trợ của Trung Cộng cũng bác bỏ ủng hộ Bắc Kinh.

RỘ TIN ĐỒN GIANG TRẠCH DÂN BỊ BẮT

Một số trang mạng hải ngoại lại đưa tin nhà cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân đã bị bắt. Tuy nhiên, các bản tin chỉ nói "theo nguồn tin riêng" chứ không có bằng chứng xác thực. Trước đó, nhiều nguồn tin cũng nói ông Giang Trạch Dân đã bị quản thúc tại gia, toàn bộ cảnh vệ bảo vệ gia đình ông đã bị thay. Hồi tháng 5, ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng cộng sản Trung Cộng đã ban bố lệnh hạn chế xuất cảnh với hơn 1500 người trong đó có nhiều quan chức thân cận với Giang Trạch Dân.

No comments:

Post a Comment