Friday, June 3, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 03.06.2016

CÔNG AN HÀ NỘI LẠI BẮT CÓC ÔNG NGUYỄN QUANG A

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà đấu tranh cho dân chủ tại VN, vào hôm qua lại bị công an Hà Nội bắt cóc nhằm ngăn cản ông đến tham dự buổi ăn trưa do đại sứ Liên hiệp Âu châu khoản đãi tại Hà Nội.
Sau khi được trả tự do vào chiều hôm qua, Tiến sĩ A cho biết lần bắt cóc này cũng tương tự như hôm 24/5 khi ông chuẩn bị đến dự buổi gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Có nghĩa là chỉ trong vòng không đầy một tháng, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đã ba lần bị công an bắt cóc, không cho tiếp xúc với các chính giới Tây phương. Lần đầu tiên là khi ông được phụ tá ngoại trưởng Mỹ Tom Malinowski mời tham dự buổi thảo luận trước chuyến viếng thăm VN của ông Obama.
Theo lời kể của ông thì cả ba lần, công an đều ép buộc ông lên xe của họ, chở đi lòng vòng suốt mấy tiếng đồng hồ, sau đó mới trả tự do cho ông khi đã quá giờ hẹn. Khi ông phản đối hành động vi phạm nhân quyền này thì các tay công an nêu lý do bảo vệ an ninh quốc gia, nhưng không xuất trình mệnh lệnh hay văn thư để chứng minh lý do đó.

CHƯA THỂ CÔNG BỐ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT VÌ CÒN ĐANG... TRANH CÃI!

Sau hai tháng im lặng và trấn áp dư luận một cách thô bạo, nhà cầm quyền VN vào hôm qua loan báo là đã tìm ra được nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung, nhưng chưa thể công bố đền người dân, vì còn đang... tranh cãi! Có nghĩa là vẫn chưa khẳng định được nguyên nhân dẫn đến thảm họa nói trên.
Lời tuyên bố đầy mâu thuẫn nói trên được ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm cái gọi là "văn phòng chính phủ", đưa ra trong cuộc họp báo vào hôm qua. Ông Dũng cho biết là các nhà khoa học của hơn 30 bộ ngành thuộc trung ương đã tham gia vào cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa, đồng thời cũng mời thêm nhiều chuyên gia quốc tế phối hợp để thu thập chứng cứ. Kết quả là "đã xác định được nguyên nhân" dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.
Thế nhưng ngay sau đó, ông Dũng nhấn mạnh là chưa thể công bố nguyên nhân vì còn đang tranh cãi. Lý do chưa công bố, theo giải thích của ông Dũng, là khi công bố thì phải bảo đảm tính chính xác của các chứng cứ trên mặt pháp lý. Có nghĩa là vì tình trạng "ông nói gà, bà nói vịt", mỗi bộ ngành và chuyên gia đưa ra mỗi nguyên nhân, nên vẫn chưa biết rõ nguyên nhân thật sự.
Trong khi đó thì người dân ở miền trung vẫn tiếp tục điêu đứng vì không dám ăn cá biển, và tàu thuyền vẫn cứ neo đậu trong bến suốt hai tháng qua. Thê thảm hơn nữa là mặc dù nhà nước hùng hồn tuyên bố các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, nhưng đến hôm nay hàng trăm ngàn gia đình vẫn chưa nhận được một hạt gạo hay một đồng trợ cấp nào.

HÀNG NGÀN NGƯ DÂN VIỆT BỊ THƯƠNG VONG Ở BIỂN ĐÔNG TRONG 2 NĂM QUA

Trong một tuyên bố gây sững sờ trong dư luận, thứ trưởng bộ nông nghiệp VN cho biết là hơn 4 ngàn tàu cá VN gặp nạn ở Biển Đông, với hơn 2300 ngư dân bị mất tích hay tử thương trong vòng hai năm qua.
Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của tờ báo Người Lao Động, thứ trưởng nông nghiệp Vũ Văn Tám, cho biết như trên và nhấn mạnh là cần phải thiết lập đường dây nóng giữa các quốc gia trong khu vực để bảo vệ ngư dân. Tuy nhiên ông Tám không cho biết là các con số thương vong nói trên được thu thập từ đâu và tại sao lại xảy ra những tai nạn kinh hoàng như thế.
Khi bị chất vấn, một quan chức của hội Nghề cá VN, ông Nguyễn Ngọc Đức, thừa nhận Trung Cộng là một tác nhân gây nạn, nhưng lại đổ thừa cho khả năng hiểu biết luật pháp rất ít ỏi của ngư dân Việt. Theo ông Đức thì trong khi hành nghề, ngư dân Việt không am hiểu về luật pháp và hải phận quốc tế, vì thế thường vi phạm luật lệ. Trong khi đó thì một ngư dân từng bị cái gọi là "tàu lạ" tấn công nhiều lần trên biển cho biết là ông chưa bao giờ thấy có tàu tuần duyên hay hải cảnh VN ra khơi để bảo vệ ngư dân.

XE ĐÒ PHÁT NỔ Ở BIÊN GIỚI, 9 NGƯỜI VIỆT THIỆT MẠNG

Một chiếc xe đò trên đường từ Lào về VN đã phát nổ ở biên giới giáp tỉnh Quảng Bình khiến 9 người Việt thiệt mạng ngay tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng vào rạng sáng thứ Năm 2/6.
Theo các nguồn tin ban đầu thì cú nổ đến từ hàng trăm ký thuốc pháo chở trên chiếc xe đò 30 chỗ ngồi, khiến xác người văng tung tóe khắp nơi. Khi ấy trên xe đang chở 12 người dân quê quán ở Nghệ An và Hà Tình, cách cửa ải Cha Lo của tỉnh Quảng Bình khoảng 10 cây số.
Vụ nổ diễn ra vào lúc 4 giờ sáng hôm qua, tại một khu vực đồi núi hiểm trở, ít dân cư nên việc cấp cứu rất chậm trễ. Ba người bị thương nặng hiện được cứu chữa tại một bệnh viện ở Lào. Một trong số 3 người này cho biết là sau tiếng nổ như bom thì anh bị đè dưới đống gỗ được chở trên xe và ngửi thấy mùi thuốc pháo nồng đặc chung quanh.

ẤN ĐỘ SẼ BÁN PHI ĐẠN DIỆT HẠM CHO VN

Giới chức quốc phòng Ấn Độ cho biết là họ chuẩn bị bán cho VN một số phi đạn diệt hạm có tên là Brahmos.
Đây là loại phi đạn có vận tốc nhanh nhất thế giới, được cải tiến từ một loại phi đạn của Nga. Theo giới chuyên gia thì đây là loại phi đạn chống chiến hạm có tính hủy diệt cao vì có tốc độ nhanh gấp 3 lần vận tốc âm thanh. Đây là loại phi đạn địa đối hải, tức bắn đi từ đất liền, nhưng Ấn Độ đang nghiên cứu đến việc gắn đặt trên tàu ngầm Kilo của VN.
Theo tạp chí quốc phòng Jane's Defence của Mỹ thì Ấn Độ muốn xuất cảng loại phi đạn này từ nhiều năm trước nhưng bị Nga phản đối. Ngoài ra Trung Cộng cũng không muốn Ấn Độ bán loại phi đạn này cho VN vì sẽ là mối đe dọa cho các chiến hạm Trung Cộng.

ÂU CHÂU LẠI BƯỚC VÀO MÙA LỤT LỘI

Những cơn mưa như trút nước diễn ra tại Pháp, Đức và Áo trong mấy ngày qua đã gây ngập lụt cho vùng miền trung và ngoại ô Paris, với nhiều người dân bị nước cuốn trôi và hàng ngàn người phải di tản.
Sở khí tượng Âu châu cho biết là sẽ có thêm nhiều cơn mưa lớn diễn ra trong vài ngày tới khiến dư luận Âu châu lo ngại là tình hình ngập lụt năm nay sẽ càng thêm nghiêm trọng. Một người dân tại thành phố Nemours thuộc hạ lưu sông Seine cho biết trận lụt này có tính dữ dội nhất kể từ 60 năm qua. Hàng chục ngàn người vào hôm qua đã buộc phải di tản và nhiều trường học đã nhận lệnh đóng cửa.
Đây cũng là lần đầu tiên mà giải vô địch quần vợt quốc tế Pháp cũng bị đình hoãn vì các cơn mưa lớn. Vì giải này đều diễn ra trên sân lộ thiên nên nhiều trận phải bị hủy bỏ.

No comments:

Post a Comment