Monday, June 13, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 13.06.2016

GIÁO DÂN NGHỆ AN XUỐNG ĐƯỜNG VÌ THẢM HỌA CÁ CHẾT

Hơn 1 ngàn giáo dân thuộc địa phận Vinh đã xuống đường vào sáng Chủ nhật hôm qua với mục đích yêu cầu nhà cầm quyền VN phải minh bạch về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung suốt 3 tháng qua. Ngoài ra đoàn biểu tình cũng yêu cầu đài truyền hình nhà nước VTV phải xin lỗi đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp vì đã vu khống và mạ lỵ Ngài.
Cuộc tuần hành bắt đầu sau cuộc thánh lễ vào buổi sáng ở giáo xứ Phú Yên, huyện Quỳnh Lưu, sau đó đoàn người giương cao biểu ngữ tuần hành trên quốc lộ 37. Ngoài một số biểu ngữ mang nội dung như "Yêu cầu chính quyền minh bạch thông tin về nguyên nhân cá chết", "bảo vệ môi trường, giống nòi và đất nước VN", còn có biểu ngữ yêu cầu đài truyền hình VTV xin lỗi đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp.
Theo Linh mục Đặng Hữu Nam thì giáo xứ Phú Yên tuy bị ảnh hưởng ít hơn so với khu vực Vũng Áng, nhưng các giáo dân vẫn kiên quyết đòi hỏi nhà cầm quyền phải minh bạch về nguyên nhân thảm họa này. Linh mục Nam nhấn mạnh là mặc dù tiếng nói của giáo xứ Phú Yên chỉ là hạt nước giữa đại dương, nhưng không thể không lên tiếng để đòi công lý và sự thật.
Cần nhắc lại là vào cuối tuần qua, báo chí lề đảng đồng loạt loan tin về hiện tượng tôm hùm và cá chết hàng loạt ở ven biển tỉnh Phú Yên, cách xa giáo xứ Phú Yên ở Nghệ An, mấy trăm cây số.

HẠN HÁN KHIẾN HÀNG NGÀN MẪU RUỘNG BỊ BỎ HOANG Ở TỈNH BÌNH ĐỊNH

Tình trạng hạn hán đang khiến hơn một nửa số hồ chứa ở tỉnh Bình Định cạn trơ đáy, khiến gần 5 ngàn mẫu ruộng không sao cày cấy được. Trước nguy cơ bị đói, nhiều nông dân đã bỏ làng, đi vào miền nam để kiếm sống.
Vào cuối tuần qua, trong khi Sài Gòn ngập lụt nặng vì những cơn mưa lớn thì tại Bình Định, những đợt mưa rải rác không giải quyết tình trạng trơ đáy của gần 100 hồ chứa nước, trong tổng số 164 hồ của tỉnh này. Giới chức nông nghiệp tỉnh dự báo là số ruộng đồng bỏ hoang sẽ còn gia tăng thêm, và có nguy cơ bị nhiễm mặn.
Các huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Tuy Phước, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Tây Sơn, với hàng ngàn mẫu ruộng phải bỏ hoang vì không có nước tưới.

ÚC MỞ CUỘC ĐIỀU TRA CÁC LÒ MỔ VN VÌ CÁO BUỘC HÀNH HẠ GIA SÚC

Chính phủ Úc vào cuối tuần qua loan báo là sẽ gửi một phái đoàn sang VN điều tra sau khi có các tố cáo là các lò mổ VN không đủ tiêu chuẩn và đối xử man rợ với gia súc khi hạ thịt.
Cần biết là nước Úc hiện xuất cảng rất nhiều gia súc còn sống sang các nước, trong đó có VN, với những qui định rất nghiêm ngặt, trong đó có tiêu chuẩn phải đối xử nhẹ nhàng đối với gia súc. Tuy nhiên, vào hôm thứ Sáu tuần qua, một tổ chức bảo vệ động vật của Úc đã tung ra những bằng chứng cho thấy các lò mổ ở VN không đạt yêu cầu của Úc khi giết mổ các gia súc nhập cảng từ Úc.
Một phái đoàn nông nghiệp đã lên đường sang VN vào cuối tuần qua, đồng thời cũng thông báo với phía VN để phối hợp điều tra các cáo buộc nói trên. Chưa rõ là cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu, nhưng nếu các bằng chứng này là đúng, chính phủ Úc sẽ ra lệnh đình chỉ việc xuất cảng trâu bò sang VN, tương tự như năm 2011, nước Úc đã ngưng xuất cảng bò sống sang Nam Dương cũng vì vi phạm các tiêu chuẩn của Úc.

50 NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT TRONG VỤ THẢM SÁT TẠI MỘT HỘP ĐÊM Ở MỸ

Ít nhất là 50 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng vào tối hôm qua tại một hộp đêm của giới đồng tính luyến ái ở thành phố Orlando thuộc tiểu bang Florida, Hoa Kỳ.
Hung thủ là Omar Mateen, một người Mỹ gốc Afghanistan, đã bị lực lượng an ninh bắn chết khi đang uy hiếp một con tin. Ngoài số người chết, có khoảng 53 người khác cũng bị thương tích khi Mateen nổ súng loạn xạ tại hộp đêm Pulse Club vào tối hôm qua.
Đây là một vụ thảm sát kinh hoàng nhất ở Hoa Kỳ trong mấy năm qua. Chỉ một ngày trước đó, cũng tại thành phố Orlando, nữ ca sĩ Christina Crimmie 22 tuổi cũng bị một tay súng bắn chết mà giới chức vẫn chưa tìm được nguyên nhân tại sao. Theo một số cảnh sát thì vụ thảm sát mới nhất là một vụ khủng bố, xuất phát từ nguyên nhân tôn giáo, mà câu lạc bộ đồng tính luyến ái là bằng chứng rõ rệt nhất.

BOM NỔ Ở PHI TRƯỜNG THƯỢNG HẢI: 4 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Một quả bom tự chế đã phát nổ tại phi trường quốc tế Thượng Hải, làm bị thương 4 người vào chiều hôm qua.
Giới chức Trung Cộng cho biết là trái bom phát nổ gần một quầy kiểm soát vé máy bay sau buổi trưa, khiến 4 người bị thương, trong đó có thể một người là hung thủ. Tuy nhiên theo một tờ báo địa phương thì có hai tiếng nổ xảy ra, cách nhau vài giây, từ hai hành lý cách nhau khoảng 15 thước.
Cần nhắc lại là vào năm 2013, một người đàn ông ngồi xe lăn đã cho nổ một trái bom tự chế tại phi trường Bắc Kinh nhằm phản đối sự tra tấn thô bạo của công an Trung Cộng, khiến ông bị tàn phế suốt đời. Người tàn tật này sau đó bị tuyên án 6 năm tù.

CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN VẪN TIẾP TỤC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ

Nhân chuyến đi thăm người dân ở miền bắc Thái Lan, cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố là dòng họ Shinawatra vẫn không từ bỏ con đường dấn thân vào chính trường, bất chấp các nỗ lực triệt hạ của tập đoàn quân phiệt Thái.
Sau một thời gian dài im lặng, vào hôm qua bà Yingluck đã xuất hiện trong buổi phỏng vấn của thông tấn xã Pháp (AFP) nhằm bày tỏ cảm xúc khi trang facebook của bà đạt mức 5 triệu người hâm mộ. Trong cuộc hành trình suốt tuần qua, bà Yingluck đã khéo léo đưa ra các thông điệp về nhân quyền và dân chủ, chẳng hạn như khi đến thăm một ngôi chùa, bà đã gõ một hồi chuông gọi là "hồi chuông tự do". Ở một chặng dừng chân, bà đều được người dân tiếp đón tận tình vì vùng đông bắc Thái Lan được xem là căn cứ điạ của dòng họ Shinawatra với hai giòng máu Thái – Hoa.
Cần nhắc lại là sau khi đảo chánh lên nắm chính quyền vào hai năm trước, tập đoàn quân phiệt Thái Lan đã ra phán quyết cấm bà Yingluck tham gia chính trường trong vòng 5 năm.

No comments:

Post a Comment