Thursday, June 23, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 23.06.2016

PHẬT GIÁO HÒA HẢO LẠI BỊ CẤM TỔ CHỨC ĐẠI LỄ KHAI SÁNG ĐẠO

Nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, không thuộc giáo hội quốc doanh, lại bị bạo quyền VN ngăn cản không cho tổ chức lễ tưởng niệm ngày Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ khai sáng đạo Hòa Hảo.
Theo truyền thống của Phật giáo Hòa Hảo thì ngày 18 tháng 5 Âm lịch mỗi năm là ngày đại lễ khai sáng đạo, nhưng kể từ sau năm 1975, các tín đồ Hòa Hảo luôn bị trấn áp một cách thô bạo trong những ngày lễ lớn.
Ông Võ Văn Bửu, một tín đồ Hòa Hảo thường xuyên bị bạo quyền sách nhiễu, cho biết là vào hôm qua, tức đúng ngày 18/5 Âm lịch, nhà cầm quyền huyện Chợ Mới đã điều động 50 chục công an phong tỏa các con đường vào nhà ông. Vợ ông là bà Mai Thị Dung và người con gái khi ra khỏi nhà đã bị hàng chục tên nha sai ngăn chận, ép buộc phải quay về nhà và bị chúng hành hung khi tranh cãi.

DÂN OAN CẤN THỊ THÊU LÂM BỆNH NẶNG SAU NHIỀU NGÀY TUYỆT THỰC

Bà Cấn Thị Thêu, một phụ nữ tranh đấu cho dân oan ở Dương Nội, bị nôn mửa nhiều lần và đi tiểu ra máu sau khi mở cuộc tuyệt thực trong tù từ ngày 10/6 cho đến hôm nay.
Theo lời tường thuật của Luật sư Hà Huy Sơn, sau khi vào trại giam Hỏa Lò để gặp bà Thêu, thì sức khỏe của bà Thêu hiện rất yếu, phải ngồi xe lăn và đi đứng phải có hai người dìu hai bên. Trong mấy ngày qua, bà Thêu nhiều lần ho ra máu, thậm chí đi tiểu cũng ra máu mặc dù không bị công an đánh đập. Luật sư Sơn cho biết là bà Thêu đã đồng ý ngưng cuộc tuyệt thực sau khi ông Sơn chuyển lời nhắn gửi từ đồng bào Dương Nội và nhiều bạn bè.
Cần nhắc lại, đây không phải là lần đầu tiên bà Thêu bị bạo quyền Hà Nội bắt giam vì là một trong những người lãnh đạo phong trào dân oan giữ đất ở Dương Nội. Bà bị bạo quyền khép vào tội "chống người thi hành công vụ" với bản án 15 tháng tù. Mãn hạn tù vào năm ngoái, vào ngày 10/6 vừa qua, bà Thêu lại bị bắt với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng" nhưng chưa mang ra xét xử.

DÂN QUẢNG NGÃI BAO VÂY NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM SUỐT MỘT THÁNG QUA

Hàng chục gia đình thuộc xã Bình Đông, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đã mở cuộc bao vây nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất kể từ cuối tháng 5 đến nay, nhằm phản đối tình trạng bụi khói mịt mù và tiếng ồn mà nhà máy này gây ra.
Suốt một tháng qua, mỗi ngày người dân thuộc hai thôn Tân Hy và Sơn Trà đã thay phiên nhau dựng lều, giăng võng để canh giữ trước cổng nhà máy, ngăn chận không cho xe cộ ra vào nhà máy.
Được biết, nhà máy nghiền xi măng Đại Việt – Dung Quất khánh thành vào tháng 6 năm 2012, với công suất 500 ngàn tấn mỗi năm. Chỉ sau 6 tháng hoạt động, người dân cư ngụ quanh nhà máy đã nhiều lần than phiền về tình trạng khói bụi mù mịt và tiếng ồn. Ngay sau đó, ban quản trị khu kinh tế Dung Quất đã đồng ý bồi thường tiền di dời đến một nơi cách nhà máy 50 thước, thế nhưng không hiểu tại sao có hàng trăm gia đình lại không nằm trong diện này và tiếp tục phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm suốt mấy năm qua.

HẢI QUÂN ÚC DẪN ĐỘ MỘT CHIẾC THUYỀN CHỞ NGƯỜI VIỆT VỀ LẠI VIỆT NAM

Chính phủ Úc vào hôm qua loan báo là hải quân Úc đã ngăn chận một chiếc thuyền xuất phát từ VN và đã giao trả họ cho phía VN.
Cần biết là sau khi thắng cử vào năm 2013, chính phủ liên minh Tự Do – Quốc gia của Thủ tướng Tony Abbot đã tiến hành chính sách ngăn chận làn sóng di dân đổ bộ vào nước Úc. Tổng cộng đã có 28 tàu bè chở di dân đã bị ngăn chận trên biển, trong số đó có 2 tàu chở thuyền nhân Việt bị trả về VN và một số người đã bị tòa án VN tuyên án tù.
Trả lời báo chí vào hôm qua, Tổng trưởng Di trú Úc, Peter Dutton, xác nhận là 21 người Việt nói trên đã bị trao trả cho phía VN sau khi lời yêu cầu xin tỵ nạn của họ được xem xét và bác bỏ ngay trên biển. Tuy nhiên ông Dutton không cho biết ngày giờ cụ thể của diễn biến này.

TRUNG CỘNG LẬP TUYẾN DU LỊCH ĐẾN QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Theo một số nguồn tin thì Trung Cộng sẽ mở các chuyến du lịch đến quần đảo Trường Sa, nơi đang xảy ra tranh chấp chủ quyền giữa Trung Cộng với nhiều nước, đặc biệt là với VN và Philippines.
Cần nhắc lại là Trung Cộng tuyên bố chủ quyền toàn bộ quần đảo Trường Sa, mà họ gọi là Nam Sa, sau khi xử dụng vũ lực tấn chiếm một số hòn đảo từ tay VN và Philippines. Trong mấy năm qua, Trung Cộng đã bồi đắp và mở rộng một số đảo này để xây dựng các căn cứ và phi đạo để chứng minh chủ quyền của mình.
Theo một nguồn tin thì nhà cầm quyền đảo Hải Nam mở rộng tuyến du lịch đến quần đảo Trường Sa, thay vì chỉ đến quần đảo Hoàng Sa như mấy năm qua. Một tờ báo Trung Cộng khoe khoang là tổng cộng có đến 30 ngàn du khách Hoa Lục đã đến thăm quần đảo Hoàng Sa trong mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment