Friday, June 17, 2016

Hội chứng Bob Kerrey và lập trường bất nhất của lãnh đạo cộng sản Việt Nam .

Thứ Sáu, 17.06.2016
Kính thưa quý thính giả, việc chọn ông Bob Kerrey làm chủ tịch Hội Đồng Quản Trị đại học Fulbright tại Sài Gòn đã tạo ra một cuộc tranh luận, và qua cuộc tranh luận này đã lộ ra nhiều chỉ đấu về lập trường bất nhất của đảng CSVN. Mời quý thinh giả theo dõi quan điểm của LLCQ về quan hệ ngoại giao Việt Mỹ trong giai đoạn đầy thử thách hiện nay, qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Thưa quí thính giả,
Sau 21 năm nối lại quan hệ Việt Mỹ, với 3 vị tổng thống Hoa Kỳ chính thức viếng thăm Việt Nam, và lần lượt các lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN đến Mỹ, cùng với hàng trăm viên chức và các phái đoàn chuyên môn hai bên gặp gỡ thảo luận để đưa đến thành quả như hôm nay; ngoài những gì đã đạt được trong quá khư, ta có thể nêu ra mấy điểm nổi bật trong chuyến viếng thăm của TT Barack Obama diễn ra trong cuối tháng Năm vừa qua, như việc HK gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khi sát thương, chấp nhận cho VN tham dự vào TPP, Peace Cord đến hoạt động ở VN, và mở đại học Fulbright tại Sài Gòn.
Âm vang chuyến viếng thăm của TT Obama còn đang nóng thì một làm gió lạnh, mang theo cát bụi thổi đến tạo ra hai luồng dư luận trái chiều sôi nổi, một bên chủ trương khép lại quá khư , quên đi hận thù, hướng đến tương lai, mà trong cuộc trả lời phỏng vấn của ông Đinh La Thăng, ủy viên Bộ Chính Trị, bí thư thành ủy Sài Gòn, do báo Tuổi Trẻ thực hiện, có tựa đề "Vượt lên thù hận, chúng ta mạnh mẽ hơn" – nhưng rồi báo Tuổi Trẻ và hàng loạt báo khác phải gỡ bài ấy xuống để thay vào "Thư ngỏ gửi người Việt Nam và các bạn Mỹ" của bà Tôn Nữ Thị Ninh – người quyết liệt đào bới quá khứ khơi dậy hận thù với Bob Kerrey dựa vào hồ sơ tham chiến tại Việt Nam của ông từ 47 năm trước. Cùng với quan điểm tương tự ông Lê Hải Bình, phát ngôn nhân bộ Ngoại Giao Việt Nam cho rằng: "Những đau thương, mất mát mà người dân Việt Nam phải trải qua trong chiến tranh rất lớn, không gì có thể bù đắp được. Hậu quả chiến tranh là vấn đề được chính phủ và nhân dân Việt Nam không ngừng nỗ lực giải quyết. Với truyền thống hòa hiếu, trên tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, chúng tôi luôn muốn được hợp tác, tăng cường hiểu biết và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ".
Qua những sự kiện nêu trên cho chúng ta thấy chính sách ngoại giao của VN đối với mối quan hệ Việt Mỹ có điều gì đó bất ổn. Để thấy rõ hơn, chúng ta hãy so sánh một mặt VN muốn mua vũ khí của Mỹ, muốn gia tăng thương mại, muốn được hưởng qui chế tối huệ quốc, muốn được hỗ trợ giáo dục.....thì những điều ấy đã được Hoa Kỳ thỏa mãn. Ngược lại những điều Hoa Kỳ mong muốn là tôn trọng nhân quyền, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, chấp nhận đối lập lại chẳng có lợi gì cho Hoa Kỳ, mà đó là khát vộng của người Việt Nam, thì CSVN lại phớt lờ. Dĩ nhiên trong bất cứ mối bang giao bình đẳng nào thì cũng phải dựa trên quyền lợi của cả hai bên. Nhưng nếu nhìn vào những thành quả đã đạt được trong quan hệ bang giao Việt Mỹ, rõ ràng Việt Nam đã được hưởng lợi nhiều hơn.
Chắc chắn Hoa Kỳ biết rõ những uẩn khúc còn tồn đọng trong mối quan hệ Việt Mỹ, điều dễ nhận thấy nhất là những hình thức ngoại giao khi Việt Nam đón tiếp TT Obama. Điều thứ hai là Hà Nội cố tránh không dám làm phật lòng Bắc Kinh, nên không có các nghi lễ tương xứng như khi đón Tập Cận Bình. Làm thế Hà Nội ngầm nói với Obama rằng ông cần chúng tôi hơn chúng tôi cần ông. Một chi tiết khác cố tình làm bẽ mặt Obama là ngăn chặn 9 trong số 15 khách mời của TT Obama. Nhưng những thứ ấy lại chẳng làm cho Hoa Kỳ quan tâm, điều mà Hoa Kỳ chủ trương là đem hai dân tộc Mỹ-Việt đến gần với nhau. Obama đã hoàn toàn chủ động và đã đạt được điều ông muốn qua sự kiện hàng vạn người dân vui mừng chào đón Obama và ném những cái nhìn lạnh lùng đến lãnh đạo CS đã làm cho Hà Nội nóng mặt.
Chính từ chuyến viếng thăm VN của TT Obama vừa rồi đã cho thấy rõ sự trái ngược giữa một bên ý đảng là chỉ muốn lợi dụng Mỹ vào mục tiêu tuyên truyền, nhưng vẫn bám theo Tàu, còn lòng dân thì quyết chống Tàu và thân thiện với Mỹ, nên đảng phải khơi dậy hận thù cũ để giự lấy một phần ủng hộ quan điểm của mình, đó chính là hội chứng Bob Kerrey còn tồn đọng trong cuộc chiến khốc liệt do CS gây ra tuy nó đã kết thúc cách nay 41 năm.
Tuy TT Obama đã đến với người dân VN, đã củng cố được nhịp cầu giữa hai bờ đại dương để nối kết hai dân tộc Việt Mỹ gần nhau hơn, nhưng về phía người Việt Nam không thể ỷ nại vào sức mạnh của Hoa Kỳ mà phải tự đứng dậy bước đi bằng đôi chân của chính mình. Chẳng ai thay đổi được quá khứ, nhưng chúng ta có thể hoạch định cho tương lai, một Việt Nam tương lai không còn cộng sản, không lệ thuộc Tàu. Muốn được như thế chính người dân Việt Nam phải dành lấy quyền làm chủ đất nước, quyền làm chủ vận mệnh của chính mình, không thể phó mặc cho đảng CS tiếp tục dẫn đưa đất nước đến bờ vực thẳm như hiện nay.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment