Wednesday, June 8, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 08.06.2016

MỘT TỜ BÁO ĐẢNG PHẢI GỠ BÀI VIẾT VỀ THỦ PHẠM GÂY RA THẢM HỌA CÁ CHẾT

Một tở báo lề đảng đã gỡ bỏ bài viết có tựa đề "Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó" sau khi bài này được lan truyền nhanh chóng trên mạng.
Bài viết này xuất hiện trên tờ báo Giáo dục và Thời đại vào sáng hôm qua, nhưng vài tiếng sau đó đã bị gỡ bỏ. Bài viết mượn lời phát biểu của ông Trương Minh Tuấn, bộ trưởng thông tin và truyền thông, trong buổi họp báo hôm 2/6 là "nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó, và việc xác định cần phải có đẩy đủ bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật về môi trường". Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà bài báo này bị buộc phải gỡ bỏ, mặc dù không hề nêu tên tập đoàn Formosa là thủ phạm.
Cũng trong buổi họp báo nói trên, ông Tuấn cảnh cáo giới truyền thông lề đảng là phải "chấn chỉnh" tình trạng loan tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây hỗn loạn an ninh xã hội.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, tờ báo Nông thôn Ngày nay bị phạt 140 triệu đồng và đỉnh bản 3 tháng chỉ vì đăng tải hai bài viết về thảm họa cá chết ở ven biển miền Trung. Một bài có tựa đề là "Nhân dân mãi mãi là người đến sau" và bài "Lời than của các loài cá" của Nhạc sĩ Tuấn Khanh.

DÂN ĐÔNG HÀ BAO VÂY BỆNH VIỆN ĐỂ PHẢN ĐỐI LÒ ĐỐT RÁC GÂY Ô NHIỄM

Vào tối hôm qua, hàng trăm người dân ở phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã kéo đến bao vây bệnh viện Đông Hà để phản đối tình trạng ô nhiễm do lò đốt rác của bệnh viện này gây ra suốt nhiều năm qua.
Theo lời kể của người dân thì hàng chục năm nay, họ suốt ngày phải hít thở bầu không khí hôi thối từ lò đốt rác của bệnh viện này. Lò này trước đây thuộc bệnh viện tỉnh Quảng Trị, nhưng từ tháng 9 năm ngoái, bệnh viện này đổi tên thành bệnh viện Đông Hà sau khi bệnh viện tỉnh được chuyển sang nơi khác. Tuy nhiên vì không có lò đốt rác nên mọi rác rưởi của bệnh viện tỉnh đều chở về lò đốt rác ở bệnh viện Đông Hà, khiến lò này phải hoạt động liên tục, suốt ngày đêm.
Lo sợ người dân sẽ tràn vào đập phá bệnh viện, nhà cầm quyền Đông Hà đã điều động rất đông công an đến trấn áp và cam kết sẽ giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

MỘT BINH SĨ TRUNG CỘNG THIỆT MẠNG Ở BIÊN GIỚI VIỆT – HOA

Một binh sĩ Trung Cộng thuộc đội tháo gỡ bom mìn đã thiệt mạng ở biên giới Việt – Hoa trong một vụ lở đất ở triền núi tỉnh Vân Nam.
Theo tường thuật của báo giới Hoa Lục thì người binh sĩ 22 tuổi này khi ấy đang tháo gỡ một quả mìn ở sườn núi vào hôm 4/6 và bị đất đá cuốn xuống vực sâu 30 thước.
Cần nhắc lại là Trung Cộng đang mở chiến dịch dọn dẹp bom mìn ở biên giới Việt – Hoa, sau gần 40 năm diễn ra cuộc chiến tranh đẫm máu giữa hai nước vào năm 1979. Tổng cộng có khoảng 30 ngàn quả bom mìn đã được tháo gỡ tại khu vực có diện tích rộng khoảng 14 ngàn cây số vuông ở biên giới.
Trong một diễn biến khác thì Thứ trưởng Quốc phòng VN, Nguyễn Chí Vịnh, thừa nhận là VN đã mời Trung Cộng đưa các chiến hạm đến viếng quân cảng Cam Ranh. Tuy nhiên ông Vịnh nói thêm là ông cũng mời nhiều quốc gia khác, chứ không chỉ riêng Trung Cộng, nhân dịp tham dự diễn đàn an ninh Shangri-la vào cuối tuần qua.

VN DỰ TRÙ TRẢ NỢ 12 TỶ MỸ KIM NHƯNG SẼ MƯỢN THÊM 20 TỶ TRONG NĂM NAY

Nhà cầm quyền VN vừa thông qua kế hoạch sẽ trả nợ khoảng 12 tỷ Mỹ kim nhưng sẽ đi vay thêm 20 tỷ Mỹ kim từ nước ngoài.
Kế hoạch trên đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký duyệt vào đầu tuần này. Theo báo cáo của bộ kế hoạch và đầu tư VN thì trong năm nay, các khoản chi tiêu sẽ tiếp tục gia tăng, trong khi số tiền thuế thu về thì không đủ bù đắp các khoản chi tiêu đó, vì thế phải đi vay mượn thêm từ việc phát hành trái phiếu hoặc các khoản cho vay với lãi xuất thấp của nước ngoài.
Tổng số tiền dự trù vay thêm là 20 tỷ Mỹ kim. Trong khi đó thì nhà cầm quyền Hà Nội đang nuôi tham vọng sẽ biến thành phố này trở thành Singapore vào năm 2030, với tổng đầu tư ít nhất là 115 tỷ Mỹ kim. Đây là một tham vọng quá lớn, vì ngoài vấn đề tốn kém quá lớn, không ai tin rằng giới quan chức Hà Nội có thể giải quyết được tình trạng kẹt xe và ngập lụt ở thành phố này trong vòng 15 năm tới.

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC XÂY THÊM CƠ SỞ HẠ TẦNG Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA

Một tờ báo ở Hồng Kông loan tin là Trung Cộng sẽ xây xong một bệnh viện trên đảo Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa vào cuối tháng này.
Đây là hòn đảo mà Trung Cộng tấn chiếm từ tay VN và đã bồi đắp suốt mấy năm qua để biến thành một căn cứ với một phi đạo trên đảo. Theo bản tin nói trên thì bệnh viện này khá hiện đại, với các bác sĩ chuyên môn ở Hoa Lục có thể chẩn đoán bệnh tình qua mạng lưới truyền thông được nối kết với đảo này.
Dĩ nhiên là Trung Cộng khẳng định bệnh viện này chỉ phục vụ vào mục đích dân sự, mặc dù trên đảo chỉ có hàng trăm binh sĩ.

BOM KHỦNG BỐ LẠI NỔ TẠI MỘT THÀNH PHỐ LỚN CỦA THỔ NHĨ KỲ

Một vụ đánh bom bằng xe hơi đã khiến hàng chục người thiệt mạng tại trung tâm cố đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua.
Vụ đánh bom diễn ra vào giờ cao điểm buổi sáng tại quảng trường Beyzit, một di tích lịch sử có đông du khách thăm viếng. Có ít nhất là 4 thường dân và 7 cảnh sát viên thiệt mạng ngay tại chỗ, trong khi 36 người khác đang được cứu chữa tại bệnh viện.
Hiện chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hoài nghi vụ này cũng do phiến quân người Kurd gây ra để trả thù cho các vụ oanh kích của quân Thổ vào lực lượng ly khai này ở bên kia biên giới Syria.

No comments:

Post a Comment