Tuesday, June 7, 2016

Tin tức ngày thứ Ba. 07.06.2016

NGHỆ SĨ TẠ TRÍ HẢI ĐƯỢC GIẢI CỨU RA KHỎI TRẠI GIAM TRÁ HÌNH

Trong một hành động vô cùng táo bạo, một nhóm đấu tranh đã phá cửa phòng giam để giải cứu nghệ sĩ Tạ Trí Hải ra khỏi trung tâm bảo trợ xã hội Hà Nội, nơi mà công an dùng làm trại giam để bắt nhốt những người xuống đường kêu goi bảo vệ môi trường.
Năm nay đã 77 tuổi, người nghệ sĩ kéo vĩ cầm luôn đi đầu trong các cuộc xuống đường chống Trung Cộng xâm chiếm biển đảo VN, các cuộc tuần hành bênh vực dân oan và bảo vệ môi trường. Nghệ sĩ Tạ Trí Hải bị công an chận bắt vào ngày thứ Sáu 3/6 tuần qua nhằm ngăn chận ông tham gia cuộc tuần hành bảo vệ môi trường vào hôm Chủ nhật.
Ông Hải cho biết là lúc đầu ông bị giam tại đồn công an Hàng Bạc, trước khi bị chuyển sang cái gọi là "trung tâm bảo trợ xã hội" ở huyện Đông Anh. Vào trưa Chủ nhật 5/6, một số người cùng chí hướng với cụ Hải đã kéo đến nơi, phá chốt phòng giam để giải cứu ông.

THẮP NHANG VÁI LẠY CÔNG AN ĐỪNG TRIỆT HẠ ĐƯỜNG SỐNG CỦA DÂN

Một đoạn phim được tung lên mạng chiếu cảnh hàng trăm tiểu thương chợ Cái Sao, ở thành phố Long Xuyên, cầm nhang vái lạy lực lượng công an quan chức để năn nỉ họ đừng cắt đứt đường sống của mình.
Vụ thắp nhang vái lạy nói trên diễn ra vào hôm thứ Bảy 4/6 vừa qua khi lực lượng công an kéo đến chợ Cái Sao ở phường Mỹ Thới để ép buộc các tiểu thương phải dời sang khu chợ mới do một công ty tư nhân đầu tư. Trong đoạn phim, người ta có thể nhìn thấy nhiều phụ nữ, với khuôn mặt lam lũ, vừa khóc vừa nói: "Con lạy mấy cha, mấy cha tha cho con đi. Khổ quá rồi".
Cần biết là chợ Cái Sao được hình thành trước năm 1975, nằm bên bờ sông Hậu và là nơi mưu sinh của hàng trăm gia đình. Cuối năm ngoái, giới quan chức phường Mỹ Thới cấu kết với công ty tư nhân Thiên Ngọc xây dựng một chợ mới, sau đó ép buộc giới tiểu thương Cái Sao phải chuyển sang buôn bán ở khu chợ mới xây. Tuy nhiên giới tiểu thương phản đối vì ngôi chợ mới ở quá xa, không phù hợp với thói quen mua bán của người dân trong vùng, hơn nữa tiền thuê chỗ lại quá đắt, lên đến hàng chục triệu đồng mỗi năm.
Từ mấy tuần qua, lực lượng cầm quyền đã dùng nhiều thủ đoạn sách nhiễu việc buôn bán ở chợ Cái Sao nhằm ép buộc các tiểu thương phải dời sang ngôi chợ mới. Đối diện với cường quyền, giới tiểu thương không còn cách nào khác hơn là phải thắp nhang và quỳ xuống năn nỉ bọn chúng mở cho họ một đường sống.

VN MUỐN MUA MỘT SỐ MÁY BAY TUẦN DUYÊN CỦA MỸ

Tập đoàn sản xuất vũ khí Lockheed của Mỹ vào hôm qua tiết lộ là VN và Nam Hàn muốn mua một số máy bay tuần duyên loại P-3 và S-3 cải tiến của hãng này.
Theo tiết lộ thì sau cuộc triển lãm hàng không ở Đức vào tuần qua, VN đánh tiếng muốn mua từ 4 đến 6 chiếc Orion P-3 thuộc loại cũ nhưng được trang bị thêm hệ thống triệt hạ tàu ngầm và một số thiết bị tân kỳ khác. Mỗi chiếc sẽ có giá 90 triệu Mỹ kim sau khi cải tiến. Riêng Nam Hàn hiện có 8 chiếc P-3 và cũng muốn có các trang thiết bị mới.
Tuy nhiên tiết lộ này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thứ trưởng Quốc phòng VN, Nguyễn Chí Vịnh, tuyên bố là VN chưa có quyết định nên mua loại vũ khí nào của Mỹ, và nếu muốn mua thì chưa chắc nước Mỹ đã đồng ý.

MỘT DU KHÁCH ANH BỊ MẤT TÍCH KHI LEO NÚI FANSIPAN Ở VN

Một du khách người Anh đã mất tích khi muốn chinh phục ngọn núi Fansipan cao nhất VN. Theo lời kể của bà Lisa Shaw Webb, người cô của anh Aiden Webb 23 tuổi, thì lần cuối cùng mà người ta nhìn thấy anh Webb là vào hôm 2/6 ở khu lâm viên quốc gia Hoàng Liên, gần khu du lịch Sapa.
Bà Lisa Webb cho biết là vào hôm qua, người cha và người chú của anh Webb, đã đến VN để tìm kiếm tung tích của đứa con. Gia đình sẵn sàng thuê trực thăng để tham gia cuộc tìm kiếm này.
Trong khi đó thì một quan chức tòa án Mã Lai cho biết là giới hữu trách đang lùng kiếm 20 phụ nữ VN lấy chồng Mã Lai đã ôm con bỏ trốn khỏi gia đình. Cục trưởng cục giải quyết các khiếu nại, ông Michael Chong, tin rằng các phụ nữ VN này đã lẻn về VN. Ông Chong nhấn mạnh là cơ quan ông không ngã về bên nào vì thấu hiểu tình mẫu tử, nhưng chỉ muốn họ gặp mặt gia đình chồng và giải quyết vấn đề để tránh rắc rối về sau.

ĐÀI LOAN SẼ BÁC BỎ KHÔNG PHẬN MÀ TRUNG CỘNG ÁP ĐẶT Ở BIẺN ĐÔNG

Tuyên bố tại quốc hội vào hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Đài Loan, Phùng Thế Khoan, cho biết là Đài Loan sẽ không chấp nhận bất cứ vùng "nhận dạng phòng không" nào do Trung Cộng áp đặt trên Biển Đông.
Tuyên bố của Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh Trung Cộng đang răn đe Tổng thống Thái Anh Văn là không nên tuyên bố Đài Loan thoát ly khỏi Hoa Lục. Hơn thế nữa, giới quan sát viên tin rằng Trung Cộng sẽ áp đặt vùng nhận dạng phòng không trước khi tòa trọng tài quốc tế ở Hòa Lan ra phán quyết về vụ kiện của nước Phi. Cần nhắc lại là vào năm 2013, Trung Cộng đơn phương áp đặt chủ quyền không phận tại vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với Nhật, bất chấp sự phản đối của thế giới.
Cũng vào hôm qua, Trung Cộng thẳng thừng bác bỏ đề nghị của bà Thái Anh Văn là Đài Loan muốn chia xẻ kinh nghiệm với Trung Cộng về thiết lập nền dân chủ. Bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố là các thành công suốt 30 năm qua cho thấy Trung Cộng đã chọn đúng mô hình phát triển xã hội.

No comments:

Post a Comment