Thursday, June 9, 2016

KINH TẾ CSVN: KHỞI ĐẦU CHO MỘT KẾT THÚC

Thứ Năm, 09.06.2016
Con người không thể thoát khỏi sinh, lão, bệnh, tử. Một chế độ cũng không thoát khỏi quy luật đó, chỉ là sớm hay muộn mà thôi. CSVN đang bước dần đến thời kỳ hoàng hôn của chế độ, dù có cầu cứu Bắc Kinh cũng vô ích, vì Trung cộng ốc còn không mang nổi mình ốc thì cứu ai.Trong tiết mục Người Dân Tự Quyết hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài "Kinh tế csVN: khởi đầu cho một kết thúc" của Lý Trần Công sẽ do Nguyên Khải trình bày sau đây.
Trong hơn hai tháng qua biển miền Trung cá chết hàng loạt, csVN vẫn loay hoay chưa biết nguyên nhân tại sao. Và để câu thời gian họ tạo ra những màn kịch họp báo tuyên bố nhăng cuội, đại loại như Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nói rằng: đã xác định nguyên nhân cá chết nhưng chưa thể công bố do phải chờ phản biện, hay phát biểu huề cả làng như: "Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó". Người dân nhận thấy quan chức cộng sản hiện nay có dấu hiệu rối loạn tâm thần tập thể, phát ngôn ngờ nghệch như những đứa trẻ lên ba.
Tập đoàn lãnh đạo Ba Đình đang cố gắng che đậy những khối ung thư đang vỡ ra từng ngày trong lòng chế độ. CSVN càng cố che giấu bưng bít sự thật về nguyên nhân vì sao cá chết, thì chính họ cũng sẽ chết còn nhanh hơn cá. Hiện nay các thị trường nhập cảng thủy hải sản của Việt Nam hầu hết đã đưa ra cảnh báo cho công dân của họ, phải cân nhắc khi mua hàng thủy hải sản có xuất xứ từ Việt Nam, hoặc tạm ngưng nhập hay trả lại hàng từ Việt Nam như: Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc Đại Lợi hay Nhật Bản. Tình trạng này càng kéo dài thì thiệt hại cho ngành thủy hải sản Việt Nam càng lớn, dẫn đến nguy cơ doanh nghiệp phá sản hàng loạt rất cao.
Từ tháng 7-2017, Việt Nam sẽ không còn được vay ưu đãi nguồn vốn ODA mà phải vay theo giá thị trường. Tuy nhiên csVN "ăn quen mà nhịn không quen", chỉ mới 5 tháng đầu năm 2016 thâm hụt ngân sách đã xấp xỉ 70 ngàn tỷ đồng. Mức chi lớn nhất là chi lương bổng cho guồng máy cai trị, chi cho quốc phòng, chi cho hệ thống an ninh để đàn áp người dân, chi cho ăn chơi, lễ hội, tượng đài, du hí, xe công: chỉ 5 tháng đầu năm đã tiêu tốn tiền thuế của dân hết 332 ngàn tỷ đồng. Nhà nước cộng sản trong năm 2016, cần phải có hơn 12 tỷ Mỹ kim để trả nợ cũ, là thành quả phát triển nhanh và bền vững của Nguyễn Tấn Dũng để lại. Đối với tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nợ quốc gia không phải là nợ của nhà ông ta, nhưng nó lại tạo ra cơ hội cho thủ tướng đương nhiệm đặt bút phê chuẩn vay nợ nước ngoài 20 tỷ Mỹ kim trong năm nay. Không cần quan tâm đến lãi suất, nhưng mối quan tâm hàng đầu của nhà nước csVN là tìm cách tham ô, tham nhũng số tiền trên.
Năm nay người dân Việt Nam tự cho phép mình cộng thêm 220 Mỹ kim, vào số nợ công hàng ngàn Mỹ kim trước đó mà csVN đã tròng vào cổ dân. CSVN hiện nay tựa như con rắn đang ăn dần vào cái đuôi của mình. Năm nay vay nước ngoài 20 tỷ Mỹ kim chỉ dùng để trả nợ, nuôi guồng máy an ninh đàn áp dân và ăn tiêu, tham nhũng, không còn tiền để dành cho đầu tư phát triển. Cuối năm ngoái hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau bị vỡ nợ khiến cho giáo viên và công chức bị nợ lương vài tháng liền, sẽ có khả năng lập lại trong năm nay với nhiều tỉnh thành khác trên cả nước. Trong cơn túng quẫn nhà nước cộng sản mạt vận đang mờ mắt với 500 tấn vàng được cho là cất giấu trong dân. Không biết bộ chính trị csVN đã viết xong kịch bản đổi chủ quyền vàng từ sở hữu toàn dân sang tên cho đảng chưa? Vì xem ra nhà nước mà kêu gọi người dân tự ý giao nộp vàng, cũng khó như làm cho Hồ Chí Minh sống lại vậy. Không thấy đảng và nhà nước nói Dollar đang được cất giấu trong dân là bao nhiêu, nhưng có một sự thật là nhà nước đang rất thiếu Dollar. Ngân hàng nhà nước trong những tháng đầu năm tiếp tục bơm tiền Hồ ra thị trường, để thu mua 7 tỷ Dollar trả nợ nước ngoài, nhưng lấp liếm bằng ngôn từ là để tăng dự trữ ngoại tệ.
Trong thời gian qua, đã nổi lên hiện tượng là nhiều cán bộ hưu trí được lãnh lương hưu, công chức lãnh tiền lương, bằng tiền mới toàn loại mệnh giá 500,000 đồng. Nhiều người đang tỏ ra nghi ngờ và lo ngại về việc Ngân hàng nhà nước cho in tiền quá nhiều, dẫn đến lạm phát và giá sinh hoạt đội hẳn lên làm cho đời sống công chức, người về hưu vốn đã khó khăn thì nay còn khó khăn hơn.
Dù biết rằng in tiền ồ ạt không phải là giải pháp tối ưu cứu vãn ngân khố trống rỗng, nhưng nếu không in thêm tiền thì chắc gì Cà Mau và Bạc Liêu đã được giải cứu trước tình cảnh vỡ nợ hồi cuối năm ngoái. CSVN in tiền cứu nguy kinh tế đã đành, đàn anh Tàu cộng cũng phụ in thêm tiền cho csVN. Công an tỉnh Quảng Nam vừa khởi tố bốn người đàn ông và ba người phụ nữ vì "tàng trữ và lưu hành tiền giả," loại có mệnh giá 200.000 đồng. Giống như hàng trăm vụ án liên quan đến tiền giả khác tại Việt Nam, toàn bộ 200 triệu đồng tiền giả trong vụ án này đều được mua từ Trung cộng.
Với tình hình kinh tế nguy ngập như hiện nay, csVN đang cố gắng cầm cự sống sót qua vài con trăng nữa, trước khi thỏa hiệp với Trung cộng giao nốt những gì còn lại của đất nước này. Câu hỏi đặt ra là bao giờ thì csVN vỡ nợ như Hy lạp ở Châu Âu, Venezuela ở Nam Mỹ hay xa hơn nữa là Zimbabwe ở Châu Phi? Kinh tế csVN đang ở điểm khởi đầu cho một sự kết thúc bởi các dấu hiệu như: ngân sách thâm hụt triền miên, nợ nần chồng chất, xuất khẩu giảm mạnh, thất nghiệp tăng nhanh, sản xuất đình trệ, nhập siêu cao, hàng nhập lậu-tham nhũng tràn lan, ô nhiễm môi trường, bất ổn xã hội..v.v... là gần đủ để kết thúc một chế độ bất nhân, phi dân chủ. Người dân cần chuyển đổi gấp tiền Hồ sang tiền "Đô" trước khi hệ thống ngân hàng csVN sụp đổ vì vỡ nợ.
Lý Trần Công
Ngày 9/6/2016.

No comments:

Post a Comment