Friday, June 24, 2016

Tin tức ngày thứ Sáu, 24.06.2016

THẢM HỌA CÁ CHẾT VẪN TIẾP TỤC DIỄN RA Ở VEN BIỂN MIỀN TRUNG

Vào hôm thứ Tư vừa qua, cá bớp nuôi trong lồng bè đã chết hàng loạt dưới chân ngọn hải đăng Kê Gà thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam tỉnh Bình Thuận. Đây là lần thứ ba xảy ra hiện tượng cá biển chết trắng bè ở ven biển miền Trung, kể từ tháng 4 vừa qua.
Theo ghi nhận thì lượng cá chết tại tỉnh Bình Thuận trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư vừa qua đã lên đến 10 tấn, tức thiệt hại khoảng 1 tỷ rưỡi đồng.
Vào cuối tháng 4, trong khi dư luận còn đang bàng hoàng về thảm họa cá chết ở duyên hải 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên, thì tại đầm Nha Phu thuộc xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang, cá nuôi trong hàng trăm lồng bè cũng lăn ra chết, mà kết quả điều tra sơ khởi là do nhiễm vi khuẩn và thiếu oxy.
Hai tuần trước đây, vào ngày 11/6, tại huyện đảo Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, cá bớp nuôi trong lồng bè cũng chết hàng loạt mà giới quan chức giải thích là vì "thời tiết quá nóng" khiến nhiệt độ trong dòng hải lưu tăng cao. Giới nuôi cá phẫn nộ trước sự giải thích tùy tiện và thiếu khoa học này, vì hàng ngàn năm qua, dòng hải lưu ở Biển Đông không bao giờ vượt quá 25 độ C nên không thể dẫn đến hiện tượng cá chết.

THÊM MỘT TẬP ĐOÀN ĐÀI LOAN MUỐN ĐẦU TƯ Ở VŨNG ÁNG – HÀ TĨNH

Trong khi nhà cầm quyền VN vẫn chưa công bố về nguyên nhân thảm họa cá chết, một tập đoàn Đài Loan lại đánh tiếng thuê mướn vùng đất Vũng Áng để làm dự án chăn nuôi, chế biến thực phẩm và xây dựng hải cảng, với tổng mức đầu tư 2 tỷ rưỡi Mỹ kim.
Cần nhắc lại, Vũng Áng cũng là nơi mà tập đoàn Formosa của Đài Loan xây nhà máy sản xuất gang thép, bị tình nghi là thủ phạm gây ra thảm họa cá chết ở duyên hải miền trung kể từ tháng 4 đến nay. Thế nhưng trong khi dân chúng miền trung không dám ăn cá biển vì sợ nhiễm độc, và hàng triệu gia đình lâm vào cảnh thất nghiệp, thì tập đoàn Wei Yu của Đài Loan vừa gửi thư cho nhà cầm quyền Hà Tĩnh xin thực hiện các dự án chăn nuôi, chế biến thực phẩm và xây thêm hải cảng.
Theo đơn xin thì Wei Yu sẽ xây một khu hải cảng với diện tích khoảng 100 mẫu, và thuê mướn thêm 800 mẫu nữa để nuôi heo gà, trồng trọt rau cải, xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, chế biến bột mì, dầu ăn và kho lạnh. Ngoài ra, tập đoàn này sẽ thuê thêm 80 mẫu để xây dựng văn phòng điều hành và ký túc xá cho giới chuyên gia Đài Loan.
Một số quan sát viên cho rằng, việc Wei Yu đưa ra các dự án này là nhằm khôi phục uy tín của các công ty Đài Loan sau khi dư luận đòi hỏi chính phủ Đài Loan phải mở cuộc điều tra tập đoàn Formosa về thảm họa cá chết.

TÌM ĐƯỢC MỘT SỐ THI THỂ CỦA PHI HÀNH ĐOÀN CHIẾC CASA

Lực lượng tìm kiếm chiếc máy bay CASA vào hôm qua đã vớt được thi thể thứ nhì tại một vị trí trên biển, cách đảo Bạch Long Vỹ khoảng 6 hải lý về hướng đông bắc.
Theo giấy tờ tùy thân tìm thấy trên người, thì đó là Thiếu tá Nguyễn Văn Chính, một trong 9 sĩ quan trên chuyến bay định mệnh. Vào hôm thứ Tư, tại khu vực mà phi cơ rơi xuống, lực lượng tìm kiếm cũng vớt được một thi thể, nhưng chưa xác định được danh tính. Trong khi đó, nguồn tin từ bộ quốc phòng VN khẳng định là đã tìm được một động cơ của chiếc CASA nhưng chưa trục vớt được vì nằm ở độ sâu 60 thước, tại một vị trí cách đảo Bạch Long Vỹ 15 hải lý về hướng đông nam. Nguồn tin cho biết thêm là nhiều mảnh vỡ đã được tìm thấy, trong đó có một mảnh vỡ ghi rõ số hiệu 8983 của chiếc CASA.
Trong khi đó thì lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra vị trí chiếc chiến đấu cơ Sukhoi-30 rơi xuống biển Nghệ An, kể cả chiếc hộp đen của nó.

TRUNG CỘNG THỔI PHỒNG CON SỐ CÁC NƯỚC ỦNG HỘ VỀ TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG

Trước sự hoài nghi của thế giới, bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua đã ra sức biện hộ về con số các quốc gia ủng hộ lập trường của Trung Cộng về các tranh chấp ở Biển Đông.
Cần biết là suốt mấy tuần qua, Trung Cộng liên tục công bố các nước ủng hộ mình, tổng cộng khoảng 40 quốc gia, và mới nhất là Zimbabwe và Sri Lanka. Tuy nhiên theo Học viện Nghiên cứu Chiến lược Hoa Kỳ, thì chỉ có 8 nước lên tiếng ủng hộ Trung Cộng, trong đó có các nước không hề có bờ biển như Niger hoặc Afghanistan.
Vào hôm qua, phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh của Trung Cộng khẳng định là có ít nhất 47 quốc gia ủng hộ lập trường của Bắc Kinh, nhưng chưa thể công bố toàn bộ. Dựa trên con số đó, bà Oánh cho rằng nước Phi sẽ thất bại trong vụ kiện Trung Cộng tại tòa án quốc tế The Hague. Tuy nhiên theo các quan sát viên thì phán quyết mà tòa này đưa ra sẽ vô cùng bất lợi cho Trung Cộng.

NƯỚC ANH LY KHAI KHỐI ÂU CHÂU

Kết quả sơ khởi của cuộc trưng cầu dân ý ở Vương Quốc Thống Nhất Anh cho thấy là dân Anh chấp nhận ly khai khối Âu châu.
Bất chấp các kêu gọi của nhiều chính khách hàng đầu thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron, các chỉ dẫn cho thấy đa số dân Anh đã bỏ phiếu ly khai trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua. Vào hôm qua, một nhật báo lớn của Anh loan tin là Nữ hoàng Anh cũng đồng ý ly khai khối Âu châu.
Các bình luận gia cho rằng quyết định rời khỏi Liên Hiệp Âu Châu của Anh sẽ tạo ra khủng hoảng về kinh tế và chính trị tại Âu Châu, với tiềm năng ảnh hưởng đến toàn thế giới.
Tin giờ chót cho biết Thủ tướng Anh David Cameron đã từ chức, vì lập trường ở lại trong Liên Hiệp Âu Châu của ông đã bị đánh bại trong cuộc trưng cầu dân ý.

No comments:

Post a Comment