Friday, June 17, 2016

Tin Tức thứ Sáu 17.06.2016

QUỐC HỘI ĐÀI LOAN YÊU CẦU ĐIỀU TRA FORMOSA VỀ THẢM HỌA CÁ CHẾT Ở VIỆT NAM

Các dân biểu Đài Loan vào hôm qua lên tiếng yêu cầu điều tra tập đoàn Formosa vì tình nghi tập đoàn này là thủ phạm gây ra thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung VN.
Trong cuộc họp báo tại trụ sở quốc hội, với sự tham dự của nhiều tổ chức phi chính phủ, các dân biểu Đài Loan tuyên bố là thảm họa này sẽ gây tổn hại đến uy tín của chính phủ Đài Loan nếu tập đoàn Formosa là thủ phạm gây ra thảm họa này. Lý do là Tổng thống Thái Anh Văn đang đề ra những chính sách gia tăng đầu tư vào các nước Đông Nam Á, gọi tắt là Hướng Nam, nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung Cộng.
Dân biểu Tô Trị Phân thuộc đảng cầm quyền Dân Tiến nhận định rằng, nếu chính phủ Đài Loan không giúp giải quyết thảm họa này thì các xáo trộn sẽ kéo dài bất tận. Chủ tịch hiệp hội luật gia Đài Loan cũng cho rằng chính phủ Đài Loan phải can thiệp nhằm chứng minh là các công ty Đài Loan luôn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, nhân quyền và lao động.
Khi loan tải tin trên, Pháp tấn xã (AFP) cũng nhắc lại các vụ tai tiếng về ô nhiễm môi trường của tập đoàn Formosa trên thế giới, từ tiểu bang Texas của Hoa Kỳ cho đến thành phố Sihanoukville của Cam Bốt. Tập đoàn này cũng từng gây ô nhiễm tại quận Vân Lâm ở miền nam Đài Loan, nơi mà nữ dân biểu Tô Trị Phân từng làm quận trưởng.
Trong khi đó thì phó chủ tịch tập đoàn Formosa cho biết là nhà máy ở khu Vũng Áng – Hà Tĩnh tạm ngưng việc khánh thành, nhưng không cho biết là khi nào thì hoạt động trở lại. Lý do đưa ra là đang chờ sự cho phép của nhà cầm quyền VN trước khi đi vào sản xuất.

MÁY BAY CHỞ 9 NGƯỜI BỊ LÂM NẠN KHI TÌM KIẾM CHIẾN ĐẤU CƠ MẤT TÍCH

Một tuần thám cơ chở 9 người đã mất tích trên biển Hải Phòng vào trưa hôm qua khi tham gia cuộc tìm kiếm chiếc chiến đấu cơ SU-30MK2 lâm nạn ở biển Nghệ An vào hai ngày trước.
Các nguồn tin cho biết chiếc máy bay mất tích là một tuần thám cơ Casa do Tây Ban Nha chế tạo. Trên chuyến bay chở 9 người, trong số đó có Đại tá Lê Kiêm Toàn, lữ đoàn trưởng không quân 918, tham gia cuộc tìm kiếm viên phi công mất tích của chiếc SU-30MK2. Lực lượng biên phòng cho biết chiếc tuần thám cơ bị mất tích tại một vị trí cách đảo Bạch Long Vĩ 47 hải lý về hướng tây nam. Giới hữu trách đã điều động hai tàu tuần duyên ra vùng biển Bạch Long Vĩ để tìm kiếm tung tích.
Trong khi đó thì lực lượng tìm kiếm hơn 1700 người, với 100 tàu thuyền và máy bay, vẫn chưa tìm được tung tích viên phi công thứ nhì của chiếc SU-30MK2.

ÚC LÊN ÁN VỤ DÙNG BÚA ĐẬP ĐẦU GIA SÚC TẠI CÁC LÒ MỔ VIỆT NAM

Giới bảo vệ động vật Úc châu vào hôm qua đã lên án nặng nề cách thức dùng búa tạ để đánh chết gia súc tại các lò mổ VN.
Tổ chức Animal Australia đã quay lén được cảnh một đồ tể tại một lò mổ VN dùng búa tạ đập 5 phát vào đầu một con bò nhập cảng từ Úc, và khi con bò gục xuống thì bồi thêm 4 phát nữa mới chết. Nhóm này cho biết thêm là họ đã đến thăm 13 lò mổ thịt gia súc ở miền bắc và miền trung VN. Kết quả là chỉ có 2 lò đáp ứng được yêu cầu của nước Úc.
Cần biết VN hiện là quốc gia nhập cảng gia súc lớn nhất từ Úc. Một phái đoàn điều tra của Úc đang có mặt tại VN để mở cuộc điều tra về các cáo buộc của tổ chức Animaol Australia.

NGÂN HÀNG THẾ GIỚI KÊU GỌI VIỆT NAM CẢI TỔ HỆ THỐNG HỘ KHẨU

Ngân hàng Thế giới (World Bank) kêu gọi nhà cầm quyền VN hãy cải tổ hệ thống hộ khẩu, nếu cần thì dẹp bỏ luôn hệ thống kiểm soát này, để giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cộng và tìm kiếm công ăn việc làm.
Lời kêu gọi này được đưa ra sau cuộc khảo sát về dịch vụ xã hội và di dân của World Bank, phối hợp với viện Hàn lâm Khoa học Xã hội VN. Dựa trên dữ liệu thống kê dân số, cuộc khảo sát cho thấy là trong năm 2015, có ít nhất 5 triệu rưỡi người dân tại 5 tỉnh thành không có "hộ khẩu", với Sài Gòn chiếm tỷ lệ 36% và Hà Nội là 18%. Những người này không được sử dụng các dịch vụ công cộng như trường học công, bảo hiểm y tế và thậm chí là không đăng bạ được xe gắn máy chỉ vì không có hộ khẩu. Theo World Bank, chính sách hộ khẩu đã tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội VN và cần phải cải tổ hay dẹp bỏ.

MỘT DÂN BIỂU ANH BỊ SÁT HẠI DÃ MAN VÌ KHÔNG MUỐN LY KHAI KHỐI ÂU CHÂU

Các cuộc vận động trước ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh ly khai khối Âu châu đã tạm đình chỉ sau khi một nữ dân biểu Anh bị sát hại vào trưa hôm qua.
Nạn nhân là bà Jo Cox 41 tuổi, một dân biểu thuộc đảng Lao Động với lập trường không muốn ly khai khối Âu châu. Hung thủ là Tommy Mair 52 tuổi, đã bị cảnh sát Yorkshire bắt được sau khi gây án và bỏ mặc cho bà Cox nằm trong vũng máu. Theo một số nhân chứng thì khi ra tay, ông Mair đã hô to "Nước Anh là tối thượng".
Thủ lãnh đảng Lao động, ông Jeremy Corbyn, tuyên bố là cả nước Anh cảm thấy bàng hoàng về vụ sát hại này vì bà Cox là một dân biểu đáng kính.

NAM HÀN THỰC TẬP BẮN ĐẠN THẬT Ở VÙNG BIỂN PHÂN CHIA HAI MIỀN TRIỀU TIÊN

Quân đội Nam Hàn vào hôm qua đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật sát lãnh hải Bắc Hàn, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Nam – Bắc.
Cuộc tập trận có sự tham gia của 20 chiến hạm và một số máy bay, trong đó có trực thăng diệt tàu ngầm. Hải quân Nam Hàn cho biết cuộc tập trận tại biển Hoàng Hải là nhằm đánh giá khả năng tiêu diệt các tàu bè và máy bay Bắc Hàn muốn xâm nhập vào lãnh hải Nam Hàn.
Cần nhắc lại là Nam – Bắc Hàn từng giao chiến đẫm máu tại vùng biển phân chia hai miền, vào các năm 1999, 2002 và 2009. Vào năm 2010, Bắc Hàn đã bắn chìm một chiến hạm Nam Hàn ở đường hải biên khiến 46 binh sĩ Nam Hàn tử nạn. Cần nói thêm là kể từ khi chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên, Bắc Hàn không bao giờ công nhận đường phân chia lãnh hải này và luôn cho tàu bè xâm nhập để khiêu khích Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment