Sunday, February 28, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 28.02.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị ML, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả của đài DLSN cùng chị HA.
Hoàng Ân: anh có ghi nhận như thế nào trước việc trong tuần qua hàng ngàn công nhân đã mở cuộc đình công ở Biên Hòa?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo ghi nhận thì hơn chục ngàn công nhân thuộc công ty Pouchen ở Biên Hòa đã tổng đình công vào hôm 25/02 để phản đối các chủ nhân Nam Hàn đã áp dụng các chính sách mới nhằm cắt giảm tiền lương bổng của công nhân.
Một công nhân làm trong công ty cho biết là kể từ đầu năm nay, kể cả nghỉ có lý do nếu không đến sở làm thì công nhân sẽ bị trừ 13 điểm và xếp vào loại C, tức sẽ không nhận được trợ cấp hay tiền thưởng vào cuối tháng hay cuối năm.
Cuộc đình công nổ ra sau bữa cơm trưa, đến buổi chiều thì Liên đoàn Lao động ở Biên Hòa mới có cuộc tiếp xúc với chủ nhân công ty Pouchen để tìm biện pháp giải quyết. Đây là công ty chuyên gia công quần áo, giày dép do người Nam Hàn làm chủ.
Đến sáng ngày hôm qua 27/2, cuộc đình công nhanh chóng bùng phát thành cuộc biểu tình, các công nhân Pouchen tiếp tục tràn cả xuống đường khiến quốc lộ 1K, đoạn đi qua xã Hoá An, Biên Hoà, Đồng Nai trở nên tê liệt.
Một lần nữa, các công nhân tiếp tục khước từ vài trò "đại diện thương lượng" của liên đoàn lao động và giới chức Đồng Nai. Trước áp lực mạnh mẽ, đến chiều ngày 27/2, ban giáp đốc công ty đã buộc phải ra thông báo ngưng áp dụng các chính sách xếp loại lao động bất hợp lý.
Trong khi đó thì tại Củ Chi – Sài Gòn, hơn 4 ngàn công nhân thuộc công ty Woodworth Wooden đã đình công từ ngày 16/2 đến nay để yêu cầu cải thiện lương bổng và quyền lợi làm việc. Được biết là sau kỳ nghỉ Tết Bính Thân, công ty này đã không tăng lương theo qui định mới của nhà nước VN.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới nhất, vào chiều hôm thứ Tư vừa qua, uỷ ban thường vụ quốc hội VN đã mang ra mổ xẻ những yếu kém của nhà nước VN do ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu trong 5 năm qua. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Theo báo chí lề đảng thì trong phiên họp này, ông Dũng và nội các đã thừa nhận 7 hạn chế và yếu kém mà quốc hội nêu ra. Điều đáng chú ý là suốt 5 năm qua, có những lãnh vực mà giới truyền thông nhà nước hết lời ca tụng tài năng của ông Dũng thì bây giờ trở thành những điểm yếu kém, ví dụ như việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội nay bị lên án là vì yếu kém khiến đất nước đang trực diện với những khó khăn, thách thức.
Đáng chú ý nhất là điều tố khổ đầu tiên. Theo uỷ ban thường vụ quốc hội thì nhà nước Nguyễn Tấn Dũng đã không quán triệt các chủ trương chính sách của đảng và quốc hội, nên dẫn đến sự lúng túng và sai lầm ở các bộ ngành và địa phương. Có nghĩa là chủ trương của đảng luôn luôn đúng, nhưng do nhà nước Nguyễn Tấn Dũng làm sai trong 5 năm qua, dẫn đến tình trạng yếu kém và hỗn loạn hiện nay của đất nước. Dư luận trong và ngoài nước không ngạc nhiên lắm về những nhận xét này, và cho đây chỉ là trò hề của quốc hội nhằm phê phán và đổ tội tàn phá đất nước cho phe phái sắp về vườn.
Cũng trong phiên họp hôm qua thì bà Tòng Thị Phóng, phó chủ tịch quốc hội, tuyên bố là dự luật biểu tình đã được bộ chính trị đồng ý đưa ra thảo luận, vì thế không có lý do gì mà quốc hội không mang ra thảo luận ngay lập tức, thay vì phải trì hoãn đến quốc hội khóa sau.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, tình trạng suy thoái về đạo đức ở VN một lần nữa đã được chứng thực khi đám đông giẫm đạp lên nhau, thậm chí trèo cả lên bàn thờ để cướp lộc trong lễ hội khai ấn đền Trần vừa qua. Anh vui lòng nói rõ hơn về sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tình trạng suy thoái về đạo đức ở VN càng ngày càng xuống thấp. Bằng chứng của việc này một lần nữa đã được chứng thực khi đám đông giẫm đạp lên nhau, thậm chí trèo cả lên bàn thờ để cướp lộc trong lễ hội khai ấn đền Trần vừa qua.
Điều đáng nói là cơn hỗn loạn diễn ra trước sự chứng kiến của giới lãnh đạo cao cấp đến tham dự, trong đó có bộ trưởng công an Trần Đại Quang.
Chỉ vài phút sau khi các quan chức này dâng hương thì một cơn mưa tiền lẻ được ném về chiếc kiệu rước ấn đang được đưa đến đền Thiên Trường, nơi thờ phượng đức Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ngay sau đó là màn cướp giật diễn ra trước sự bất lực của lực lượng công an bảo vệ trật tự. Hàng trăm người đã lao đến bàn thờ, thậm chí là leo lên trên bàn thờ để cướp đồ cúng tế.
Như chúng ta đều biết là cảnh tượng hỗn loạn và bát nháo này diễn ra gần như mỗi năm. Không chỉ trong lễ hội đền Trần mà tại nhiều lễ hội khác. Chỉ mấy ngày trước đó, một màn cướp giật quả cầu may mắn cũng tái diễn ở lễ hội Hiền Quam, nơi thờ nữ tướng Hoàng Thiều Hoa của nhị vị Trưng Vương. Báo chí lề đảng cho biết là nhiều người đã đổ máu và ngất xỉu trong lễ hội này.
Hoàng Ân: Hưởng ứng lời kêu gọi Ngày Quốc tế Đồng hành cùng Dân oan Việt Nam, sáng ngày 27/2 dân oan tại Sài Gòn, Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác đã đổ về Sài Gòn và Hà Nội để biểu tình ôn hòa. Tuy nhiên họ đã bị lực lượng còn đảng còn mình đàn áp rất khóc liệt. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này?
Trường An: Như đã thông báo từ nhiều ngày trước, sáng 27 tháng 2, dân oan từ khắp nơi đổ về Sài Gòn tập trung tại nhiều địa điểm khác nhau để biểu dương lực lượng trong ngày "Quốc Tế Đồng Hành Cùng Dân Oan". Tin ghi nhận cho biết tại Sài Gòn, hai nơi có nhiều dân oan tập trung nhất là nhà thờ Đức Bà và chợ Bến Thành. Được biết, trước đó các bến xe miền Tây và miền Đông đã bị lực lượng công an phong tỏa, chận bắt dân oan đến từ các tỉnh, nhưng số người đến được các địa điểm tập trung cũng khá đông. Dù vậy, nhà cầm quyền quyết ra tay ngăn chận nên đã huy động một lực lượng công an, dân phòng đông đảo để đàn áp thẳng tay, bắt tất cả lên xe bít bùng chở đi khỏi thành phố. Bà Trần Ngọc Anh, một dân oan khá nổi tiếng trong giới đấu tranh đã bị công an và côn đồ hành hung thô bạo trước khi tống lên xe bít bùng cùng với khoảng 40 người khác.
Hoàng Ân: Trong phúc trình về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới trong năm 2015, tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định rằng VN vẫn là nước vi phạm nhân quyền trầm trọng trong lãnh vực tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do tín ngưỡng. Anh có ghi nhận như thế nào về viêc này?
Trường An: Theo tổ chức Ân xá Quốc tế thì cầm quyền Hà Nội vẫn còn đang giam giữ ít nhất là 45 tù nhân lương tâm và chính trị trong các trại tù hà khắc nhất. Những người này đã bị phán án tù với những tội danh ấm ớ và mơ hồ như "gây rối trật tự công cộng" hay "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước", chỉ vì họ bày tỏ các ý kiến ngược lại với quan điểm của tập đoàn lãnh đạo.
Trong phúc trình công bố vào hôm thứ Tư, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng nêu lên trường hợp đào thoát sang Campuchia để lánh nạn của hàng trăm đồng bào Thượng ở Tây nguyên, và hàng chục vụ công an hành hung những người bất đồng chính kiến ngay trên đường phố. Ngoài ra lực lượng an ninh mật vụ VN cũng liên tục sách nhiễu, đe dọa và tước đoạt quyền tự do đi lại hay xuất ngoại của người dân.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment