Sunday, February 28, 2016

Tin tức ngày Chủ Nhật, 28.02.2016

Đại diện EU thăm TNLT Đặng Xuân Diệu trong trại giam

Hôm 24/2 vừa qua đại diện của văn phòng chính trị EU đã vào thăm TNLT Đặng Xuân Diệu ngay tại buồng giam thuộc phân trại K1, Trại giam Xuyên Mộc, Vũng Tàu. Phía EU cũng đã yêu cầu nhà chức trách trại giam phải cải thiện tình trạng giam giữ đối với các tù nhân chính trị đang bị giam giữ nơi đây. Ngoài ra, hai bên cũng đang dàn xếp để người thân được gặp anh Đặng Xuân Diệu trong thời gian sớm nhất.
Xin được nhắc lại TNLT Đặng Xuân Diệu bị nhà cầm quyền Nghệ An bắt vào ngày 31/7/2011 và kết án 13 năm tù giam với tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền" theo điều 79, bộ Luật Hình Sự. TNLT Đặng Xuân Diệu không thừa nhận tội trạng của mình, và nhất quyết không mặc áo tù vì cho rằng mình không có tội. Kể từ ngày anh bị bắt đến giờ, người thân chưa một lần được gặp anh. Trước đó, TNLT Đặng Xuân Diệu đã nhiều lần tuyệt thực để yêu cầu cán bộ trại giam thực hiện đúng pháp luật và quyền con người đã được Công ước Quốc tế thừa nhận. Chính vì vậy mà anh đã bị chuyển trại từ Trại giam số 5 Thanh Hóa vào Trại giam Xuyên Mộc, Vũng Tàu.

Xô xát xảy ra trong cuộc đình công của công nhân công ty Pouchen

Sáng ngày 26 tháng 2, cuộc đình công sang ngày thứ 2 của hơn 17,000 công nhân công ty Pouchen, Đồng Nai đã xảy ra xô xát, khiến 4 công nhân phải được đưa đi cấp cứu. Một vài công nhân cho biết một người đàn ông không rõ danh tánh, người sặc mùi rượu đã gây hấn với nhóm công nhân. Ngay sau đó, lực lượng công an đã giải cứu và bảo vệ người đàn ông này khi hàng trăm công nhân bao vây xung quanh. Báo Đồng Nai thì đưa tin công an có mặt để giữ trật tự và thì xảy ra xô xát với công nhân làm 4 người bị thương. Được biết cuộc đình công của hơn 17,000 công nhân Công ty Pouchen tại thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, bộc phát từ chiều hôm 25 tháng Hai, nhằm phản đối quy định tính trừ lương thưởng của công ty quá khắt khe gây thiệt thòi cho công nhân. Theo ghi nhận đây là một chiến thắng lớn đối với hai vạn công nhân công ty Pouchen, đồng thời cũng là một thất bại thảm hại đối với liên đoàn lao động và giới chức tỉnh Đồng Nai.

Campuchia muốn mua tàu chiến Trung Cộng

Phát biểu tại cuộc họp hôm 24/2 với người đồng cấp của Trung Cộng Yu Manjiang tại Phnom Penh, Đô đốc Hải quân Campuchia Tea Vinh cho biết, Campuchia đang đàm phán để mua lại 2 tàu chiến hạng nặng được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại từ Trung Cộng. Những thông tin về việc mua tàu chiến được ông Tea Vinh tiết lộ cùng thời điểm 70 thủy thủ Campuchia cùng 737 thủy thủ Trung cộng tập luyện với 3 tàu chiến Trung cộng đang đậu tại cảng Sihanoukville. Cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh tình hình bất ổn tại Biển Đông có xu hướng leo thang sau các hoạt động triển khai vũ khí phi pháp gần đây của Trung cộng. Theo truyền thông Mỹ, Trung cộng mới đây đã đưa hỏa tiển phòng không và chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa và ngang nhiên dựng các radar cao tần ở Trường Sa của Việt Nam. Tuy vậy, Bắc Kinh vẫn lớn tiếng tố ngược Mỹ đang quân sự hóa Biển Đông và cho rằng các hoạt động này là cần thiết để phòng vệ trước mối đe dọa từ các cuộc tuần tra tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông.

Căng thẳng trên Biển Đông khiến ASEAN lên tiếng

Hôm 27/2, các ngoại trưởng ASEAN đang nhóm họp tại thủ đô Viêng Chăn, Lào đã ra thông cáo bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến gia tăng căng thẳng gần đây trên Biển Đông. Theo thông cáo thì căng thẳng đã leo thang từ khi Trung Cộng triển khai hoạt động bồi đắp, bồi đấp các đảo nhân tạo phi pháp từ năm 2013. Một số ảnh vệ tinh mới đây cho thấy Trung Cộng đã lắp đặt tên lửa phòng không tại một khu vực trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Động thái này lập tức bị quốc tế lên án, cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa khu vực.

No comments:

Post a Comment