Thursday, February 25, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 25.02.2016

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ ĐƯA LÊN BÀN MỔ

Vào chiều hôm qua, uỷ ban thường vụ quốc hội VN đã mang ra mổ xẻ những yếu kém của nhà nước VN do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu trong 5 năm qua.
Theo báo chí lề đảng thì trong phiên họp này, ông Dũng và nội các đã thừa nhận 7 hạn chế và yếu kém mà quốc hội nêu ra. Điều đáng chú ý là suốt 5 năm qua, có những lãnh vực mà giới truyền thông nhà nước hết lời ca tụng tài năng của ông Dũng thì bây giờ trở thành những điểm yếu kém, ví dụ như việc điều hành phát triển kinh tế - xã hội nay bị lên án là vì yếu kém khiến đất nước đang trực diện với những khó khăn, thách thức.
Đáng chú ý nhất là điều tố khổ đầu tiên. Theo uỷ ban thường vụ quốc hội thì nhà nước Nguyễn Tấn Dũng đã không quán triệt các chủ trương chính sách của đảng và quốc hội, nên dẫn đến sự lúng túng và sai lầm ở các bộ ngành và địa phương. Có nghĩa là chủ trương của đảng luôn luôn đúng, nhưng do nhà nước Nguyễn Tấn Dũng làm sai trong 5 năm qua, dẫn đến tình trạng yếu kém và hỗn loạn hiện nay của đất nước. Dư luận trong và ngoài nước không ngạc nhiên lắm về những nhận xét này, và cho đây chỉ là trò hề của quốc hội nhằm phê phán và đổ tội tàn phá đất nước cho phe phái sắp về vườn.
Cũng trong phiên họp hôm qua thì bà Tòng Thị Phóng, phó chủ tịch quốc hội, tuyên bố là dự luật biểu tình đã được bộ chính trị đồng ý đưa ra thảo luận, vì thế không có lý do gì mà quốc hội không mang ra thảo luận ngay lập tức, thay vì phải trì hoãn đến quốc hội khóa sau.

NHÂN QUYỀN TẠI VN VẪN TỒI TỆ TRONG NĂM 2015

Trong phúc trình về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới trong năm 2015, tổ chức Ân xá Quốc tế khẳng định rằng VN vẫn là nước vi phạm nhân quyền trầm trọng trong lãnh vực tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do tín ngưỡng.
Theo Ân xá Quốc tế thì Hà Nội vẫn còn đang giam giữ ít nhất là 45 tù nhân lương tâm và chính trị trong các trại tù hà khắc nhất. Những người này đã bị phán án tù với những tội danh ấm ớ và mơ hồ như "gây rối trật tự công cộng" hay "lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước", chỉ vì họ bày tỏ các ý kiến ngược lại với quan điểm của tập đoàn lãnh đạo.
Trong phúc trình công bố vào hôm qua, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng nêu lên trường hợp đào thoát sang Campuchia để lánh nạn của hàng trăm đồng bào Thượng ở Tây nguyên, và hàng chục vụ công an hành hung những người bất đồng chính kiến ngay trên đường phố. Ngoài ra lực lượng an ninh mật vụ VN cũng liên tục sách nhiễu, đe dọa và tước đoạt quyền tự do đi lại hay xuất ngoại của người dân.

TƯ LỆNH MỸ KÊU GỌI HỦY BỎ LỆNH CẤM VẬN VŨ KHÍ ĐỐI VỚI VN

Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris, vào hôm qua kêu gọi quốc hội Mỹ hãy hủy bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với VN nhằm đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng ở Biển Đông.
Phát biểu trước Uỷ ban Quân vụ Thượng viện vào hôm qua, Đô đốc Harris nhấn mạnh đến việc Trung Cộng vừa bố trí các giàn phi đạn địa-đối-không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, cũng như thiết lập các trạm radar cực mạnh ở đảo Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa. Ông Harris khẳng định rằng, các hành động đó đã chứng tỏ quyết tâm bá chủ Biển Đông và cả vùng Đông Á của Trung Cộng.
Chính vì thế, ngoài lời kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ phải gia tăng khả năng quân sự ở châu Á, Đô đốc Harris cũng kêu gọi hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí để VN có thể tăng cường sức mạnh, tương tự như Philippines, trong việc đối đầu với Trung Cộng.
Trong khi đó thì vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng thừa nhận là đã điều thêm chiến đấu cơ ra quần đảo Hoàng Sa. Đa số là loại máy bay J-11, một phiên bản của loại Sukhoi 27S của Nga, được trang bị các hỏa tiễn có tầm bắn xa khoảng 100 cây số.

MIỀN TÂY NAM BỘ ĐANG TRỰC DIỆN VỚI THIÊN TAI HẠN HÁN VÀ NGẬP MẶN

Hàng loạt các tỉnh miền tây nam bộ trong mấy ngày qua đã nối đuôi nhau công bố tình trạng thiên tai hạn hán và ngập mặn.
Vào hôm qua, Bến Tre là tỉnh mới nhất tuyên bố tình trạng khẩn cấp, với hầu hết đồng ruộng đã nhiễm mặn, có nơi sâu đến 50 cây số. Tình trạng khô hạn cũng khiến cho hàng chục ngàn gia đình lâm vào cảnh không có nước sạch để sinh hoạt, với giá "nước ngọt" còn đắt hơn cả bia rượu. Các tỉnh Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh và Bạc Liêu cũng lâm vào tình trạng khan hiếm nước sạch suốt mấy tuần qua.
Vào đầu tuần này, hai tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng cũng công bố tình trạng thiên tai tương tự, với hàng trăm ngàn mẫu ruộng bị mất trắng hay không thể trồng trọt trong vụ mùa sắp tới vì bị ngập mặn.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN KÊU GỌI NÔNG DÂN HẠN CHẾ TRỒNG LÚA VÌ NẠN HẠN HÁN

Tương tự như VN, Thái Lan cũng đang trực diện với nạn hạn hán khiến thủ tướng Thái lên tiếng kêu gọi giới nông dân giảm bớt diện tích trồng lúa để tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt.
Trả lời cuộc phỏng vấn của thông tấn xã Pháp AFP vào hôm qua, Thủ tướng Paryuth Chan-Ocha cho biết là chính phủ của ông đang xem xét các biện pháp khuyến khích nông dân chuyển sang trồng các loại hoa màu khác để đa dạng hóa nền nông nghiệp và tận dụng được nguồn nước sinh hoạt.
Cần biết là liên tiếp 4 năm qua, vì lượng mưa dưới mức trung bình, nên các nguồn nước đang bị cạn kiệt. Rất nhiều nông dân trồng lúa gạo của Thái chỉ có thề trồng một vụ mùa mỗi năm, dẫn đến hoàn cảnh khốn khó vì không đủ lợi tức sinh sống.

PHỤ NỮ ẤN ĐỘ ĐƯỢC PHÉP TÁC CHIẾN Ở TUYẾN ĐẦU

Quốc hội Ấn Độ sẽ thông qua một đạo luật cho phép các nữ quân nhân Ấn Độ được đảm nhận vai trò tác chiến ở tuyến đầu trong cả 3 binh chủng không quân, hải quân và lục quân.
Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee tuyên bố quyết định này là một bước tiến lớn trong cuộc cách mạng bình đẳng giới tính tại một xã hội luôn "trọng nam khinh nữ".
Cần nói thêm là cũng như nhiều nước khác, kể cả các nước tiền tiến, mặc dù có rất nhiều nữ binh xuất sắc nhưng quân đội Ấn vẫn không chấp nhận cho phụ nữ đảm nhận các nhiệm vụ ở tuyến đầu.

No comments:

Post a Comment