Friday, February 12, 2016

TẢN MẠN NGÀY XUÂN

Thứ Năm, 11.02.2016
Thưa quý thính giả, vui thì ít mà buồn thì nhiều khi Xuân về, Tết đến trong lòng người tha hương và kể cả những người dân cơ cực tại VN. Nỗi niềm ray rứt ấy càng lớn thêm trong những gia đình có thân nhân là TNLT đang bị giam cầm trong ngục tối. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết có tựa đề: "TẢN MẠN NGÀY XUÂN " của Minh Nguyệt sẽ được Minh Nguyệt trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay.
Vào một sớm xuân, đứng trên đồi cao ngắm nhìn cảnh bình minh, ông mặt trời đã bắt đầu ló dạng để chào đón một ngày mới đến với mọi người. Nắng xuân lại về, lòng tôi không khỏi bùi ngùi xúc động khi nghĩ về Việt Nam, quê hương tôi. Tình yêu non nước và nỗi nhớ quê nhà da diết mãi vương vấn trong lòng. Tôi nhớ lắm từng góc phố, từng con đường tôi đã đi qua; nhớ từng mái trường, từng ngõ hẻm đã gắn liền với tôi trong suốt thời niên thiếu. Càng sống xa quê hương, tôi càng hiểu vì sao dải đất hình cong chữ S này luôn là hình ảnh đậm nét trong tâm trí của những người xa quê.
Ai đã từng sống xa nhà mới thấm thía cảm giác nhớ nhà, nhớ quê hương, đặc biệt là vào những dịp xuân về. Đất nước Việt Nam, đất mẹ nơi tôi sinh ra và lớn lên, nơi mà tuổi thơ và thời niên thiếu của tôi đã rất gắn bó. Mỗi năm đến độ này thời tiết bắt đầu thay đổi, đường phố bỗng thấy khác lạ, cơn gió se lạnh thổi qua làm mát tận chân tóc. Những cành hoa đào nở rộ, đua nhau khoe sắc. Tất cả như báo hiệu một mùa xuân nữa lại về với chúng ta. Mọi người cùng hân hoan chào đón năm Bính Thân 2016. Tôi thật sự xúc động để chia xẻ cùng bạn nỗi lòng của người con xa xứ.
Tết này chưa chắc em về được
Em gửi về đây một tấm lòng
Chao ơi, tết đến em không được
Trông thấy quê hương thật não nùng!
(Xuân Tha Hương- Nguyễn Bính)
Tuy sống tha hương, nhưng người Việt ở khắp mọi nơi vẫn luôn giữ được truyền thống văn hóa tết cổ truyền của dân tộc. Những siêu thị của người Việt Nam tràn đầy không khí tết. Người người tấp nập, vui vẻ, chen chân nhau đi mua sắm tết. Những gian hàng bánh mứt, bánh chưng, bánh tét được dựng lên khắp nơi để phục vụ đồng hương, những cánh mai vàng, những cành đào đỏ đua nhau khoe sắc ngập một trời, tạo nên một bức tranh vừa dịu dàng vừa thật kiêu sa, thật tuyệt mỹ.
Ngày đầu năm mới không thể nào thiếu đi tiếng pháo tết nổ giòn dã vào đêm giao thừa và sáng mồng 1 tết. Tiếng pháo vang vang cả một góc trời như xua đuổi đi những chuyện không vui của năm cũ và để chào đón sự may mắn sẽ đến trong năm mới với mọi người Việt Nam ở tất cả mọi nơi trên thế giới.
Từ phương trời xa trải lòng về nước Việt thân yêu, hình ảnh quê nhà, nơi có đồng bào tôi đang chào đón năm mới. Tuy nhiên, niềm vui chào đón năm mới vẫn chưa thể trọn vẹn khi đất nước vẫn còn mãi điêu linh dưới ách cai trị của cộng sản, người dân Việt vẫn không thể có được một cuộc sống an lành, bình dị. Xã hội Việt nam sau 40 năm rơi vào tay cộng sản, mọi thứ càng ngày càng đồi bại. Khoảng cách giữa tầng lớp giàu nghèo trong xã hội càng phân biệt rõ rệt. Bọn cầm quyền cộng sản lập ra những luật lệ nhằm bảo vệ chúng và vu khống người dân để ăn cướp trên xương máu của dân lành. Cộng sản giờ đây đã trở thành những tên tư bản đỏ, chúng vô cảm trước nỗi thống khổ của đồng bào và hưởng thụ trên nỗi cơ cực của nhân dân. Đối với họ hầu như ngày nào trong năm cũng được xem là ngày tết, những cuộc mua vui thâu đêm suốt sáng diễn ra hàng ngày và sống bằng đồng tiền cướp được từ xương máu của người dân.
Thật đau lòng làm sao khi hàng trăm ngàn dân nghèo sống chen chúc nhau trong những dãy nhà ổ chuột, ruộng đất, nhà cửa bị cộng sản thẳng tay cướp sạch. Chào đón năm mới thật không dễ dàng với những người dân sống ở miền xa, miền sâu. Phải bương chải để kiếm miếng ăn hàng ngày đã là một việc rất khó khăn, họ nào dám mơ gì đến việc đón Tết cổ truyền của dân tộc. Càng đau lòng hơn khi nghĩ đến những cô chú tù nhân lương tâm đang bị giam cầm trong tù ngục cộng sản. Ai đã từng bị giam cầm trong nhà tù cộng sản, mới thấy hết được sự tàn bạo, mất hết tính người của bọn chúng. Thương quá những người vợ, người mẹ, người con phải chịu cảnh sống xa chồng, xa con, xa cha trong những ngày đầu năm mới. Cô đơn, lặng lẽ đón chào năm mới trong nước mắt và nỗi nhớ nhung người thân đang bị cộng sản giam cầm.
Chiều cuối năm mai, đào khoe sắc thắm
Phố rộn ràng tươi màu áo vui xuân
Nhưng thiếu anh dạ héo rũ trăm lần
Em ngơ ngác trong nỗi niềm mong đợi.
(Xuân này anh không về- Thơ Hoa Cúc Tím)
Nhân dịp xuân về, tôi xin được gởi lời chúc xuân đến tất cả mọi người gần xa, một năm mới luôn dồi dào sức khỏe và an khang thịnh vượng. Hy vọng trong một tương lai rất gần dân chủ, tự do sẽ đến với quê hương Việt Nam thân yêu của tôi, để nhân dân Việt hiền hòa vui hưởng an bình trong cuộc sống.
CUNG kính mời nhau chén rượu nồng
CHÚC mừng năm đến, tiễn năm xong
TÂN niên phúc lộc khơi vừa dạ
XUÂN mới tài danh khởi thỏa lòng
VẠN chuyện lo toan thay đổi hết
SỰ gì bế tắc thảy hanh thông
NHƯ anh, như chị, bằng bè bạn
Ý nguyện trọn đời đẹp ước mong
Minh Nguyệt
Xuân Bính Thân-2016

No comments:

Post a Comment