Friday, February 26, 2016

Tin Tức thứ Sáu 26.02.2016

Thứ Sáu, 26.02.2016

SINH VIÊN VN Ở PHI BIỂU TÌNH CHÔNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC BIỂN ĐÔNG

Hàng trăm sinh viên VN và Phi Luật Tân vào hôm qua đã biểu tình trước tòa lãnh sự Trung Cộng ở thành phố Mataki để phản đối tham vọng bá chủ Biển Đông của Trung Cộng.
Cuộc biểu tình do Hội Sinh viên VN tại Philippines và Phong trào Liên minh Chống Trung Cộng đồng tổ chức. Sinh viên Nguyễn Khắc Giang, một thành viên ban tổ chức, nói rằng các sinh viên VN có bổn phận lên tiếng bảo vệ chủ quyền của đất nước. Anh Giang cho biết là ban đầu thì nhiều sinh viên rất e dè, nhưng sau khi được trình bày cặn kẽ về mục tiêu, kế hoạch và giấy cho phép biểu tình của chính quyền Phi thì các sinh viên VN cảm thấy phải sát cánh với nước Phi trong việc ngăn chận dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng.
Cần nói thêm là anh Nguyễn Khắc Giang đang theo học chương trình thạc sĩ tại viện Nghiên cứu Xã hội Á châu ở Philippines.

HÀNG CHỤC NGÀN CÔNG NHÂN MỞ CUỘC ĐÌNH CÔNG Ở BIÊN HÒA

Hơn một chục ngàn công nhân thuộc công ty Pouchen ở Biên Hòa đã tổng đình công vào hôm qua để phản đối các chủ nhân Nam Hàn đã áp dụng các chính sách mới nhằm cắt giảm tiền lương bổng của công nhân.
Một công nhân cho biết là kể từ đầu năm nay, nếu không đến sở làm thì công nhân sẽ bị trừ 13 điểm và xếp vào loại C, tức sẽ không nhận được trợ cấp hay tiền thưởng vào cuối tháng hay cuối năm.
Cuộc đình công nổ ra sau bữa cơm trưa, đến buổi chiều thì Liên đoàn Lao động ở Biên Hòa mới có cuộc tiếp xúc với chủ nhân công ty Pouchen để tìm biện pháp giải quyết. Đây là công ty chuyên gia công quần áo, giày dép do người Nam Hàn làm chủ.
Trong khi đó thì tại Củ Chi – Sài Gòn, hơn 4 ngàn công nhân thuộc công ty Woodworth Wooden đã đình công từ ngày 16/2 đến nay để yêu cầu cải thiện lương bổng và quyền lợi làm việc. Được biết là sau kỳ nghỉ Tết Bính Thân, công ty này đã không tăng lương theo qui định mới của nhà nước VN.

NHÀ MÁY LỌC DẦU DUNG QUẤT CÓ NGUY CƠ ĐÓNG CỬA

Sau hàng chục năm xây dựng và liên tục sửa chữa, với tổng phí tổn hơn 10 tỷ Mỹ kim, nhà máy lọc dầu Dung Quất đang trực diện với nguy cơ phá sản vì không cạnh tranh nổi với giá xăng dầu nhập cảng.
Trong thông báo trên mạng vào hôm 24/2 vừa qua, công ty điều hành nhà máy Dung Quất ở Quảng Ngãi cho biết là họ không bán được xăng dầu vì các hiệp ước thương mại giữa VN với Nam Hàn và các nước ASEAN đã khiến cho giá xăng dầu nhập cảng có giá rẻ hơn xăng dầu của nhà máy Dung Quất.
Cần biết là theo hiệp ước với Nam Hàn thì VN phải giảm thuế nhập cảng xăng dầu của Nam Hàn, từ 20% xuống còn 10% và có hiệu lực kể từ cuối năm ngoái. Trong khi đó thì nhà nước VN lại áp dụng mức thuế 20% đối với các loại xăng dầu sản xuất từ nhà máy Dung Quất. Điều đáng nói là dù bị đánh thuế cao, nhưng vào năm ngoái, nhà máy Dung Quất vẫn có lời gần 300 triệu Mỹ kim.

NAM HÀN TRIỆT PHÁ MỘT ĐƯỜNG DÂY NHẬP LẬU NGƯỜI VIỆT

Sở cảnh sát Nam Hàn ở thành phố Busan cho biết là họ đã chận bắt được một chiếc tàu chở hàng đang vận chuyển khoảng 100 người Việt nhập lậu vào Nam Hàn.
Cảnh sát Nam Hàn cho biết đường dây này do 3 người Nam Hàn cầm đầu, nhưng không nêu rõ tên mà chỉ dùng chữa tắt là S 60 tuổi, O 52 tuổi và K 55 tuổi. Cả ba đã móc nối với một số người môi giới ở VN để đưa 100 người Việt sang Nam Hàn, với giá 6500 Mỹ kim mỗi đầu người.
Cần nói thêm là hiện có 26 ngàn công dân VN đang sống lén lút tại Nam Hàn. Vào tháng trước, 56 du khách Việt cũng bỏ trốn khi đặt chân đến đảo Jeju. Vào đầu tháng này, một thanh niên Việt cũng bị Nam Hàn lùng bắt sau khi lẻn qua được hàng rào an ninh ở phi trường Incheon.

BÁO TRUNG CỘNG HÔ HÀO "ĐÁNH MỸ" Ở BIỂN ĐÔNG

Một tờ báo lớn của nhà nước Trung Cộng trong mấy ngày qua đã lớn tiếng hô hào quân đội của họ hãy nổ súng hoặc dùng tàu đâm chìm các chiến hạm Hoa Kỳ ở Biển Đông.
Nhật báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của chế độ cộng sản ở Hoa Lục, tuyên bố là Trung Cộng cần phải "dạy cho Hoa Kỳ một bài học" và cho rằng cần phải mạnh tay với "những kẻ xâm phạm vùng biển của Trung Hoa". Tờ báo này kêu gọi các lực lượng quân sự nên "bắn cảnh cáo" hoặc "cố tình húc vào các chiến hạm Mỹ tiến gần quần đảo Hoàng Sa".
Với lời lẽ hiếu chiến, bài bình luận còn khoe khoang rằng quần đảo Hoàng Sa đã nằm dưới sự kiểm soát của Trung Cộng hơn 40 năm qua, và là chiến tuyến cuối cùng để bảo vệ Biển Đông.

HẢI QUÂN CAMPUCHIA LẦN ĐẦU TIÊN TẬP TRẬN CHUNG VỚI TRUNG CỘNG

Mối quan hệ khắng khít giữa Campuchia và Trung Cộng đang được thắt chặt thêm khi hai bên đã mở cuộc tập trận chung lần đầu tiên ở ngoài khơi hải cảng Sihanoukville vào hai ngày vừa qua.
Theo giới quan sát viên, cuộc tập trận chung này càng chứng tỏ lập trường thiên về Trung Cộng của Campuchia trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông.
Cuộc tập trận vừa qua có 3 chiến hạm Trung Cộng tham gia và đây cũng là lần đầu tiên mà các chiến hạm Trung Cộng tiến vào hải cảng Cam Bốt.

No comments:

Post a Comment