Monday, February 22, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 22.06.2016

Thứ Hai, 22.02.2016

TRÈO LÊN BÀN THỜ ĐỂ CƯỚP LỘC TRONG LỄ HỘI ĐỀN TRẦN

Tình trạng suy thoái về đạo đức ở VN một lần nữa đã được chứng thực khi đám đông giẫm đạp lên nhau, thậm chí trèo cả lên bàn thờ để cướp lộc trong lễ hội khai ấn đền Trần vào hôm qua.
Điều đáng nói là cơn hỗn loạn diễn ra trước sự chứng kiến của giới lãnh đạo cao cấp đến tham dự, trong đó có bộ trưởng công an Trần Đại Quang.
Chỉ vài phút sau khi các quan chức này dâng hương thì một cơn mưa tiền lẻ được ném về chiếc kiệu rước ấn đang được đưa đến đền Thiên Trường, nơi thờ phượng đức Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Ngay sau đó là màn cướp giật diễn ra trước sự bất lực của lực lượng công an bảo vệ trật tự. Hàng trăm người đã lao đến bàn thờ, thậm chí là leo lên trên bàn thờ để cướp đồ cúng tế.
Cần nhắc lại là cảnh tượng hỗn loạn và bát nháo này diễn ra gần như mỗi năm. Không chỉ trong lễ hội đền Trần mà tại nhiều lễ hội khác. Chỉ mấy ngày trước đó, một màn cướp giật quả cầu may mắn cũng tái diễn ở lễ hội Hiền Quam, nơi thờ nữ tướng Hoàng Thiều Hoa của nhị vị Trưng Vương. Báo chí lề đảng cho biết là nhiều người đã đổ máu và ngất xỉu trong lễ hội này.

VẪN CHƯA CÓ VỊ QUAN NÀO DÁM THỀ KHÔNG THAM NHŨNG Ở LỄ HỘI MINH THỀ

Trong lễ hội Minh Thề vào sáng hôm qua, không một quan chức nào cất tiếng cùng người dân để đọc lời thề "Dĩ công vi công, thần linh ủng hộ. Dĩ công vi tư, thần linh đả tử".
Cần nhắc lại, lễ hội Minh Thề là một lễ hội độc đáo nhất trong truyền thống văn hóa VN. Đây là lễ hội có nguồn gốc từ năm 1561 khi Hoàng thái hậu Vũ Thị Ngọc Hoàng, chính thê của vua Mạc Đăng Dung, thành lập ấp Lan Niểu, nay là thôn Hòa Liễu. Hằng năm cứ vào ngày 14 tháng Giêng Âm lịch, cả làng sẽ tụ tập cứng tế và đọc lời thề nói trên tại đình làng Thiên Phúc, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy tỉnh Hải Phòng.
Lời thề nói trên xuất phát từ việc phân chia lợi tức thu được từ các khoản ruộng công cho dân nghèo sau mỗi năm thu hoạch. Lễ hội tuy đơn giản nhưng mang một ý nghĩa răn dạy con cháu phải sống thanh liêm và cứu giúp những người nghèo khó. Kể từ khi lễ hội này được khôi phục sau mấy chục năm bị chế độ cộng sản cấm đoán, rất nhiều quan chức địa phương thường xuyên đến tham dự, nhưng đến phần tuyên đọc lời thề thì hầu hết đều im lặng.

DÂN TAM KỲ ĐẮP MÔ TRÊN ĐƯỜNG, NGĂN CHẬN XE TẢI QUA LẠI

Hàng chục gia đình ở phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam, vào hôm qua đã thiết lập các chướng ngại vật trên đường Nguyễn Văn Trỗi để ngăn chận sự lưu thông của các xe tải chạy quá nhanh và tung bụi mù mịt.
Một người dân cho biết đây là đoàn xe tải chở đất đá cho khu công nghiệp ở xã Tam Thăng, với hàng trăm chiếc xe qua lại mỗi ngày, phần lớn là chở quá tải, không phủ bạt và phóng nhanh, gây cát bụu mịt mù.
Cuộc phong tỏa con đường kéo dài hơn 2 tiếng vào hôm qua, khiến xe cộ nối đuôi nhau nằm chờ dài vài cây số. Sau khi thương thuyết, người dân Tam Kỳ đồng ý tháo bỏ các chướng ngại nhưng yêu cầu xe tải phải di chuyển chậm lại, không được bóp còi inh ỏi nếu không thì người dân sẽ tiếp tục phong tỏa con đường.
Trong khi đó thì vào cuối tuần qua, nhà máy sản xuất phân bón Sao Nông ở tỉnh Thanh Hóa đã buộc phải ngưng hoạt động sau khi bị dân chúng bao vây phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường quá nghiêm trọng. Đây là nhà máy chỉ mới đi vào hoạt động khoảng 3 tháng, tọa lạc ở xã Đông Vinh và chỉ cách các khu dân cư có 100 thước. Người dân cho biết là mỗi ngày nhà máy này thải ra một lượng khói đen đặc, có mùi tanh hôi không sao ngửi được. Sau nhiều ngày bao vây trước cổng, nhà máy tạm thời đình chỉ hoạt động để chờ nhà cầm quyền giải quyết.

TRONG 5 NĂM TỚI, VN SẼ ĐI VAY MƯỢN THÊM 40 TỶ MỸ KIM

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa phê duyệt quyết định vay mượn thế giới khoảng 39 tỷ rưởi Mỹ kim cho các dự án sẽ thực hiện trong vòng 5 năm tới.
Theo quyết định này thì khoảng 21 tỷ Mỹ kim là dành cho các dự án của các bộ ngành trung ương, số còn lại thì phân bổ cho 1200 dự án địa phương. Chủ yếu là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn, giáo dục và y tế.
Tuy nhiên giới chuyên gia kinh tế cho rằng đây là đề án quá lạc quan vì trong 5 năm qua, tổng số nợ vay mượn được thế giới đồng ý chỉ vào khoảng 28 tỷ Mỹ kim, và với số nợ công quá lớn hiện nay, VN khó có thể vay được số tiền 39 tỷ rưởi nói trên.

NAM DƯƠNG TRIỆT HẠ MỘT CĂN CỨ HUẤN LUYỆN KHỦNG BỐ HỒI GIÁO

Lực lượng an ninh Indonesia vào cuối tuần qua đã triệt hạ được một nhóm khủng bố đang huấn luyện tại một vùng rừng núi thuộc miền đông đảo Java. Khoảng 30 thành viên Hồi giáo cực đoan đã bị bắt tại trận khi đang thực tập bắn súng. Cùng ngày 5 thành viên thuộc nhóm khủng bố Jamaad Ansharus Syriah cũng bị sa lưới.
Vụ đột kích vào trung tâm huấn luyện ở vùng núi Sumbing xuất phát từ mật báo của dân làng. Vào tuần trước, giới chức Nam Dương cũng bắt giữ 33 kẻ tình nghi dính líu đến vụ khủng bố ngày 14 tháng Giêng ở thủ đô Jakarta.
Trong khi đó thì giới tình báo Úc đưa ra lời cảnh báo là bọn khủng bố đang âm mưu tấn công tại thủ đô Kuala Lumpur của Mã Lai. Trong lời báo động gửi đến các công dân của mình vào hôm qua, bộ ngoại giao Úc cho biết mục tiêu mà bọn khủng bố nhắm tới ở Mã Lai ở các địa điểm có đông người Tây phương tụ tập ở thủ đô Kuala Lumpur.

No comments:

Post a Comment