Thursday, February 4, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 04.02.2016

ÂN XA QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO BÙI THỊ MÌNH HẰNG

Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm thứ Ba đã gửi thư yêu cầu VN hãy trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng, một tù nhân lương tâm đang bị nhiều chứng bệnh hiểm nghèo trong trại tù.
Ngoài lá thư gửi cho tập đoàn lãnh đạo VN, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng phổ biến lời kêu gọi mọi người trên thế giới hãy viết thư bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, gửi đến bộ trưởng công an Trần Đại Quang hay bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh với nội dung thúc giục nhà cầm quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho bà Minh Hằng, đồng thời yêu cầu Hà Nội phải chăm sóc sức khỏe cho bà theo công ước quốc tế về điều kiện giam giữ tù nhân.
Trong thư, Ân xá Quốc tế cho biết tình trạng sức khỏe của bà Minh Hằng hiện rất tồi tệ, với các chứng bệnh như đau dạ dày, áp huyết thấp và đau khớp xương.
Cần nhắc lại là bà Bùi Thị Minh Hằng là một phụ nữ được dư luận biết đến qua các hoạt động đấu tranh chống quân Tàu xâm lược VN. Bà nhiều lần bị bạo quyền VN bỏ tù, và đến tháng 2/2014 bà lại bị bắt sau khi đến thăm cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển ở tỉnh Đồng Tháp, và bị tuyên án 3 năm tù với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".

HÀNG LOẠT QUAN CHỨC BỊ BẮT GIỮ SAU ĐẠI HỘI ĐẢNG

Một loạt quan chức thuộc các doanh nghiệp nhà nước đã bị bắt giữ chỉ vài ngày sau khi kết thúc đại hội đảng lần thứ 12, cho thấy là cuộc tranh giành quyền lợi và quyền lực đang diễn ra gay gắt ở VN.
Tờ báo Công An loan tin là 9 quan chức thuộc công ty chứng khoán MHBS và ngân hàng MHB đã bị bắt giam để điều tra về các sai phạm tài chánh. Trong số những người bị bắt có chủ tịch hội đồng quản trị Huỳnh Nam Dũng 60 tuổi, và tổng giám đốc Nguyễn Phước Hòa 60 tuổi, của ngân hàng MHB.
Theo tờ Công An thì những người này đã "gây thiệt hại cho nhà nước" hàng trăm tỷ đồng trong quá trình điều hành các ngân hàng và công ty chứng khoán trước khi sát nhập vào Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV).

HẾT TRƯNG DỤNG ĐẤT ĐAI THÌ ĐẾN XE CỘ CỦA DÂN

Dư luận VN đang phản đối dữ dội một thông tư của bộ công an, nội dung cho phép giới cảnh sát giao thông được quyền trưng dụng xe cộ của người dân kể từ ngày 15/2 tới đây.
Sự phẫn nộ lại càng được đun sôi thêm vào hôm qua khi đại biểu quốc hội Lê Văn Cuông tuyên bố là "khi một văn bản của chính phủ được ban hành, dù đúng hay sai thì người dân phải thực hiện, nếu chống đối hay không thực hiện thì chính là sai phạm".
Một số luật sư tại VN cho rằng thông tư này là vi hiến vì có tính xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người dân. Theo Luật sư Lê Văn Luân thì thông tư này biến mỗi cảnh sát trở thành một quan tòa có quyền quyết định tước đoạt xe cộ của người dân. Theo ông thì bộ công an nên hủy bỏ thông tư vi hiến này.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, các quan chức VN liên tục ban hành những luật lệ chưa từng có trên thế giới. Chẳng hạn như luật cấm những ai có "ngực lép không được lái xe", hay mới nhất là qui định phải gắn bình chữa lửa trong xe hơi, trong khi các hãng xe hơi trên thế giới đều không hề có thiết kế này.

GẦN 50 NGÀN MẪU LÚA BỊ NHIỄM MẶN Ở HAI TỈNH TIỀN GIANG VÀ CÀ MAU

Hơn 30 ngàn mẫu ruộng lúa sắp thu hoạch ở tỉnh Tiền Giang đang có nguy cơ mất trắng vì nhiễm mặn, trong khi đó thì tại tỉnh Cà Mau cũng có gần 15 ngàn mẫu ruộng cũng bị lâm vào số phận tương tự.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập mặn là do các con sông đang khô cạn, với hàng chục ngàn gia đình ở huyện cù lao Tân Phú Đông sắp khan hiếm nước sinh hoạt. Trong khi Tết Bính Thân đến gần nhưng giới nông dân Tiền Giang tuyên bố là phải "cứu lúa trước, ăn Tết sau" nếu không muốn lâm vào cảnh nợ nần.
Trong khi đó thì tại tỉnh Cà Mau, hơn 56% ruộng lúa đang bị nhiễm mặn, nặng nhất là tại các huyện Thới Bình và U Minh.

PHILIPPINES MUỐN CÙNG TUẦN TRA BIỂN ĐÔNG VỚI HẢI QUÂN MỸ

Đại sứ Mỹ tại Phi Luật Tân vào hôm qua xác nhận là chính phủ Phi đã ngỏ ý muốn tham gia các cuộc tuần tra Biển Đông cùng với hải quân Hoa Kỳ và chính phủ Mỹ đang cứu xét đề nghị này.
Trả lời báo chí vào hôm qua, đại sứ Philip Goldberg nhấn mạnh rằng việc tuần tra hỗn hợp Mỹ - Phi sẽ không gây trở ngại gì và cũng không cần thông báo với bất cứ ai. Lý do là dựa theo công ước quốc tế, Hoa Kỳ có quyền hành xử quyền tự do lưu thông trên Biển Đông và hợp tác tuần tra với mọi quốc gia.
Cũng vào hôm qua thì tư lệnh không quân Úc, trung tướng Leo Davies, cho biết là các máy bay Úc thường xuyên bị Trung Cộng gây khó dễ, kể cả khiêu khích, khi tuần tra trên Biển Đông. Tuy nhiên tướng Davies cho biết là nước Úc sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay này.

No comments:

Post a Comment