Sunday, February 14, 2016

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 14.02.2016
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Hướng Dương. Xin mời chị Hoàng Ân
PV Hoàng Ân: Xin cám ơn chị Mỹ Linh. HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh Hướng Dương.
Hướng Dương: xin kính chào quý thính giả của đài ĐLSN cùng chị HA.
PV Hoàng Ân: Ngay từ đầu năm mới 2016 giới báo chí lề đảng VN đã bắt đầu mở chiến dịch tấn công giới đấu tranh cho dân chủ nhân quyền. Anh có ghi nhận như thế nào về việc nào về việc này?
Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong một tín hiệu mở màn cho năm mới, báo chí lề đảng đã mở cuộc tấn công chỉ trích các tổ chức đấu tranh trong nước là đang diễn "vở tuồng dân chủ" và lợi dụng mục tiêu làm từ thiện để tụ tập chửi bới đảng và nhà nước.
Phát pháo đầu tiên được bắn đi từ tờ báo Nhân dân, cái loa tuyên truyền của chế độ, ngay ngày mồng 2 Tết và là tín hiệu cho thấy bạo quyền Hà Nội sẽ gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến trong năm nay, sau khi đã sắp xếp xong giàn lãnh đạo mới trong đại hội đảng vào cuối năm ngoái.
Trong bài xã luận có tựa đề "Tuồng dân chủ", tờ Nhân dân đã xử dụng những từ ngữ như "phi nhân tính" để cáo buộc một số nhà tranh đấu là đã lợi dụng mạng internet và chiêu bài từ thiện để đánh bóng cho tên tuổi của mình, cũng như gây rối xã hội. Hàng loạt các tổ chức và hội đoàn dân sự, điển hình như hội Bầu bí Tương thân, cũng được giới thiệu trong bài xã luận, nhưng đi kèm với các lời lẽ mỉa mai.
Thế nhưng bài báo nói trên không gây ngạc nhiên đối với giới đấu tranh. Ông Nguyễn Khắc Toàn, một cựu tù nhân lương tâm, tuyên bố là nhờ có mạng lưới internet mà người dân VN biết rõ ai là những kẻ "hò hét ăn nói thô bỉ" và ai là "người ăn nói đàng hoàng" về các vấn nạn của đất nước.
Hoàng Ân: Theo tôi được biết là chỉ trong 3 ngày tết Bính Thân vừa qua đã có hơn 80 người tử nạn vì giao thông tại VN. Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này?
Hướng Dương: Đúng như chị vừa nói, Theo Ủy ban An toàn Giao thông VN loan báo là hơn 80 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong ba ngày Tết Bính Thân, nhưng không đưa ra con số bị thương.
Cũng tương tự như mọi năm, nguyên nhân dẫn đến các vụ tử nạn giao thông là do các xe đò đã nhồi nhét quá nhiều hành khách hay phóng nhanh vượt ẩu. Ngoài ra còn có tệ nạn uống rượu say rồi lái xe. Và mặc dù ủy ban này không công bố con số người bị thương nhưng chỉ cần góp nhặt tin tức trên các báo chí lề đảng thì phải có đến hàng trăm người khác đang ăn Tết trong bệnh viện vì bị thương trong các vụ xe đò lao xuống vực.
Trong khi đó thì vào đêm Giao thừa, 6 người dân Quảng Ngãi cũng đã nhập viện để chữa trị các vết phỏng khi một trái pháo bông bắn thẳng vào chỗ họ đang đứng xem. Trong số người bị nạn, có hai người phải chuyển gấp ra bệnh viện Đà Nẵng để chữa trị các vết phỏng quá nặng. Biện hộ cho vụ này, bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đổ lỗi cho gió lớn đã thổi ngã một trái pháo khiến cho nó bắn thẳng vào đám đông.
Nhân đây tôi xin được nói thêm, theo báo cáo sơ khởi của bộ y tế VN thì trong vòng 3 ngày Tết Bính Thân đã có khoảng hai ngàn vụ đánh nhau khiến hơn 10 người tử vong.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới được nhiều người quan tâm đó là việc thêm nhiều nhân sĩ trí thức tự ứng cử vào quốc hội. Xin anh nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài ĐLSN cùng nghe?
Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Sau khi Tiến sĩ Nguyễn Quang A tuyên bố sẽ ra tranh cử ghế quốc hội, một số nhà trí thức cũng đang cân nhắc đến việc ra ứng cử, mặc dù biết rõ là nhà cầm quyền sẽ tìm mọi cách để loại bỏ họ.
Trong khi đó thì Luật sư Lê Văn Luân tuyên bố việc ông ra tranh cử là vì "mong muốn đóng góp vào một xã hội dân chủ và văn minh hơn". Ông Luân cũng nhắc lại lời tuyên bố đầy đắc ý của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chế độ VN hiện nay "có tính dân chủ hơn nhiều nước khác". Cần biết là sau khi ông Trọng tuyên bố như trên thì Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng tuyên bố ra ứng cử quốc hội để chứng minh rằng chế độ cộng sản thật sự có dân chủ hay không?
Tính đến hôm qua thì có 8 nhân sĩ trí thức tuyên bố sẽ ra ứng cử gồm Tiến sĩ A, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, bà Nguyễn Thúy Hạnh, bà Đặng Bích Phượng, ông Hoàng Cường, ông Nguyễn Đình Hà, ông Phạm Văn Thành và Luật sư Lê Văn Luân.
Hoàng Ân: Thưa anh Hướng Dương, anh có ghi nhận như thế nào về việc Bộ nội vụ Campuchia loan báo là đã bác đơn xin tỵ nạn của 170 người Thượng và sẽ trục xuất họ về lại VN?
Hướng Dương: Theo phát ngôn nhân Bộ Nội vụ Miên, thiếu tướng Khiêu Sopheak, cho biết là hầu hết những người này đã bị bác đơn xin tỵ nạn. Lý do bác đơn, theo ông Sopheak, là vì họ được bọn buôn người giúp đỡ vượt rừng sang đất Miên, nên nằm trong diện nhập cảnh bất hợp pháp chứ không phải là người tỵ nạn.
Vào tháng Giêng, sau phiên họp giữa Cao ủy Tỵ nạn LHQ và bộ trưởng nội vụ Miên, nhà cầm quyền Hun Sen đồng ý cho phép 170 người Thượng này làm thủ tục xin tỵ nạn sau nhiều tháng từ chối không cứu xét đơn.
Cần nói thêm là kể từ cuối năm 2014, rất nhiều người Thượng sống ở Tây nguyên đã đào thoát sang Miên và lẩn trốn trong các khu rừng gần biên giới. Hầu hết đều cho biết lý do họ chạy trốn là vì bị đàn áp về tôn giáo.
Hoàng Ân: Thế còn việc 5 người Việt bị truy tố về tội trộm cắp ở Singapore thì sao thưa anh?
Hướng Dương: Được biết là năm người Việt đã bị truy tố về tội trộm cắp ở Singapore và sẽ ra hầu tòa trong vài ngày tới. Tất cả bị cáo buộc tội danh đột nhập vào nhiều cửa tiệm sang trọng ở thương xá Orchard vào cuối tháng Giêng và đánh cắp một số hàng hóa có giá trị lên đến 17 ngàn đồng Singapore.
Các vụ trộm này diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng Giêng, với đa số đồ ăn cắp là quần áo đắt tiền dành cho phụ nữ. Nhóm này có thể lãnh án đến 7 năm tù nếu bị kết tội.
Xin nhắc lại là trong thời gian qua, một số người Việt đã bị bắt giam ở Singapore về tội trộm cắp, trong đó có vụ hai người Việt đã cạy két sắt của một vựa trái cây và lấy đi 500 ngàn đồng Singapore.
Hoàng Ân: Cám ơn anh Hướng Dương đã chia xẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment