Wednesday, February 17, 2016

Tin tức ngày thứ Tư, 17.02.2016

NGƯỜI DÂN TỰ ĐỘNG TỔ CHỨC TƯỞNG NIỆM CUỘC CHIẾN VIỆT – HOA

Trong khi tập đoàn CSVN hoàn toàn im lặng thì một số nhân sĩ trí thức và hội đoàn dân sự tại VN lại rủ nhau đến tham dự các buổi lễ tưởng niệm những quân dân Việt Nam đã chết trong cuộc chiến biên giới Việt – Hoa vào 37 năm trước.
Tại Sài Gòn, cuộc tưởng niệm diễn ra dưới chân tượng đài đức Trần Hưng Đạo, do Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng tổ chức mà không thông báo trước. Ông Huỳnh Kim Báu, chủ nhiệm câu lạc bộ này, cho biết ông không báo trước cho công an như mọi năm mà chỉ thông báo trong nội bộ. Mục đích của ông là muốn đánh giá thái độ của tập đoàn lãnh đạo mới sau đại hội đảng, cũng như muốn biết lập trường của ông Đinh La Thăng, người vừa được trao ghế tân bí thư thành ủy Sài Gòn.
Tại Hà Nội, cuộc tưởng niệm hàng chục ngàn quân dân đã chết trong cuộc chiến biên giới vào năm 1979 là do nhóm No-U tổ chức dưới chân tượng đài Lý Thái Tổ. Anh Nguyễn Chí Tuyến, một thành viên của nhóm No-U, cho biết lý do là vì đảng CSVN không tổ chức lễ tưởng niệm biến cố này nên người dân phải tự động làm việc này.
Cần nhắc lại là vào ngày 17/2/1979, hai trăm ngàn quân Trung Cộng đã đồng loạt tấn công vào các tỉnh phía bắc VN. Cuộc chiến kéo dài gần một tháng nhưng số thương vong lên đến hàng trăm ngàn người ở hai phía, và nhiều vùng đất bị san thành bình địa. Mức độ tàn bạo của cuộc chiến đã khiến cho tập đoàn CSVN phải thay đổi hiến pháp năm 1980, với đoạn mở đầu nêu đích danh Trung Cộng là kẻ thù xâm lược lớn nhất của VN.

TIN TIẾP THEO VỀ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH HK-ASEAN TẠI SUNNYLANDS, CALIFORNIA.

Ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-ASEAN đã thảo luận về kinh tế, thương mại. Đặc biệt là việc thực thi các điều khoản trong hiệp định thương mại TPP.
Lịch trình ngày thứ hai sẽ bàn về an ninh khu, chiến lược và vấn đề Biển Đông. Hội nghị sẽ kết thúc bằng một thông báo chung. Có nguồn tin cho rằng Trung Cộng đã áp lực Cambochia và Lào không ký vào thông cáo chung. Chúng ta hãy chờ xem.
Điểm đáng chú ý là qua cuộc gặp gỡ bên lề giữa TT Obama và thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng, Ông Dũng đã nhắc lại lời mời TT Obama viếng thăm VN, và TT Obama đã nhận lời, và sẽ thăm VN vào tháng 5 tới đây, trong chuyến đi tham dự hội nghị G7 tại Nhật Bản.
Bên ngoài nơi hội nghị, nhiều người dân gốc Á Châu vẫn tiếp tục biểu tình đòi hỏi nhiều mục đích khác nhau, những điểm nổi bất là nhân quyền, dân chủ, và đả đảo CS độc tài.

NGUYỄN TẤN DŨNG MUỐN NƯỚC MỸ CÓ VAI TRÒ MẠNH MẼ HƠN Ở BIỂN ĐÔNG

Trong phiên họp thượng đỉnh Hoa Kỳ và khối ASEAN vào hôm qua, Thủ tướng csVN, ông Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Hoa Kỳ nên có thái độ mạnh mẽ hơn và có những hành động thực tế hơn trong vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên ông Dũng không dám nêu đích danh Trung Cộng là quốc gia đang gây xáo trộn tại vùng biển này.
Đề nghị này của ông Dũng cũng được trích dẫn trên trang mạng của nhà nước VN, nội dung kêu gọi Hoa Kỳ có hành động mạnh mẽ hơn để chấm dứt mọi hoạt động thay đổi hiện trạng ở Biển Đông. Mặc dù không nêu đích danh Trung Cộng, nhưng ông Dũng cũng đề cập đến các hành động bồi đắp các hòn đảo để xây dựng căn cứ quân sự.
Ngoài đề nghị nói trên, Thủ tướng Dũng cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy bỏ lệnh cấm bán cho VN các vũ khí có sức hủy diệt cao. Theo ông Dũng thì việc tháo bỏ lệnh cấm này sẽ là bước tiến quan trọng trong việc tăng cường sự tin cậy lẫn nhau giữa hai nước Mỹ - Việt.
Trong khi đó thì văn phòng tổng thống Mỹ cho biết là ông Obama đã nhận lời mời sang thăm viếng VN vào tháng Năm sắp tới.

INDONESIA THẢO LUẬN VỚI VN VỀ HẢI PHẬN VÀ HỢP TÁC TUẦN TRA

Tổng thống Nam Dương Joko Widodo và Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN để thảo luận về hải phận và hợp tác giữa hai nước.
Phía Nam Dương cho biết là vấn đề hải phận, liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế, cả hai nước đã có 7 cuộc đàm phán trong mấy năm qua, lần gần nhất là vào tháng 12 năm ngoái ở Hà Nội. Mục đích thảo luận là vấn đề Nam Dương đã bắt giữ rất nhiều tàu cá và ngư dân VN mà họ cáo buộc là đã xâm nhập hải phận của họ. Cũng trong buổi gặp gỡ nói trên, hai bên cũng bàn đến vấn đề lập đường dây liên lạc giữa hải quân hai nước và phối hợp tuần tra chung ở Biển Đông.

ĐÔ ĐỐC MỸ TỐ CÁO TRUNG CỘNG GÂY BẤT ỔN Ở BIỂN ĐÔNG

Chỉ một ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN, Phó đô đốc Joseph Aucoin, tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ, nêu đích danh Trung Cộng là thủ phạm gây bất ổn ở Biển Đông.
Phát biểu tại Singapore, Đô đốc Aucoin tiết lộ là Trung Cộng đã xử dụng các tàu tuần duyên và hải thuyền để gây khó khăn cho các chiến hạm Mỹ, và có thể dẫn đến các xung đột. Theo giải thích của ông Aucoin thì giới hải quân Trung Cộng và Hoa Kỳ đã đồng thuận một số nguyên tắc về cờ hiệu và tín hiệu để tránh xung đột, nhưng các tàu hải cảnh và kiểm ngư của Trung Cộng thì không được huấn luyện các chuyên môn này.
Ngoài ra vị tư lệnh hạm đội 7 cũng cảnh cáo Trung Cộng về ý định đưa chiến đấu cơ đến các phi trường ở Hoàng Sa và Trường Sa. Đô đốc Aucoin tuyên bố sự hiện diện của các chiến đấu cơ Trung Cộng tại hai quần đảo này chỉ gây thêm bất ổn ở Biển Đông, và Hoa Kỳ cương quyết bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng biển này.

TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI Ý ĐỊNH ĐẶT TÊN ĐƯỜNG LƯU HIỂU BA Ở WASHINGTON

Bạo quyền Trung Cộng đang nổi điên khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật đặt tên một con đường ở thủ đô Washington là Lưu Hiểu Ba, một nhà tranh đấu nổi tiếng ở Hoa Lục được trao giải Nobel Hòa Bình vào mấy năm trước.
Dự luật này do Thượng nghị sĩ Ted Cruz, ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, soạn thảo và được thượng viện Mỹ thông qua vào tuần trước. Một trong những lý do khiến Trung Cộng nổi điên là con đường mang tên Lưu Hiểu Ba chạy ngang qua trước tòa đại sứ Trung Cộng, và nếu được Hạ viện thông qua, thì địa chỉ của tòa đại sứ Trung Cộng sẽ biến thành "số 1 đường Lưu Hiểu Ba".
Bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố dự luật nói trên là vi phạm các tiêu chuẩn về quan hệ quốc tế, đồng thời đe dọa là nếu được thông qua thì sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng trong mối quan hệ hai nước.

No comments:

Post a Comment