Monday, February 15, 2016

Tin tức ngày thứ Hai, 15.02.2016

BIỂU TÌNH CHỐNG CƯỠNG CHIẾM RUỘNG ĐẤT SUỐT MẤY NGÀY TẾT

Suốt mấy ngày Tết, khoảng 70 gia đình nông dân ở xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam, đã liên tục kháng cự lực lượng cưỡng chiếm ruộng đất của họ.
Theo tin tức cho biết thì kể từ ngày 12/2 đến hôm nay, người dân thôn Do Lễ đã bám trụ trên quốc lộ 1, giăng biểu ngữ phản đối nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam đã cướp đoạt ruộng đất của họ để bán cho một công ty xây dựng bãi chứa xăng dầu.
Theo quyết định thu hồi nói trên, được ký vào ngày 6/11 năm ngoái, tổng diện tích bị cưỡng chiếm lên đến 6 mẫu đất ở thôn Do Lễ, và sẽ được chuyển giao cho công ty xăng dầu Hải Linh. Vào ngày 12/2 vừa qua, công ty này đã đưa máy móc đến thi công nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của người dân.

CỰU TÙ NHÂN TRẦN MINH NHẬT BỊ BẠO QUYỀN KHỦNG BỐ

Từ trước Tết Nguyên Đán cho đến ngày hôm qua, cựu tù nhân lương tâm Paul Trần Minh Nhật liên tục bị bọn tay sai của bạo quyền ném đá vào nhà, tụ tập chửi bới trước cửa, thậm chí là ném bom xăng và thuốc trừ sâu vào trong sân.
Anh Nhật cho biết là vào đêm thứ Bảy vừa qua, lũ côn đồ đã đốt một đống lửa ở xa khoảng 20 thước để xông khói mù mịt vào nhà anh. Trước đó bọn chúng đã ném đá lên mái nhà và làm vỡ kính cửa sổ. Anh Nhật đã gọi điện cầu cứu nhưng đám công an nghe xong thì cúp máy.
Không chỉ tấn công đốt phá nhà anh, một số công an đội lốt côn đồ thường xuyên tụ tập trước cửa nhà anh Nhật để chửi rủa và hăm dọa những người khách đến thăm gia đình anh. Anh Nhật cho biết là vào cuối năm 2015, mấy trăm gốc tiêu, cà phê và bơ của người anh họ cũng bị ai đó bỏ thuốc hủy diệt sạch. 400 gốc tiêu của anh Nhật cũng rơi vào số phận tương tự.

VIỆT NAM BỊ XẾP HẠNG CUỐI VỀ QUYỀN TỰ DO DÂN CHỦ

Tổ chức Freedom House vừa công bố bảng xếp hạng về mức độ tự do dân chủ trên thế giới, theo đó thì Việt Nam chỉ có được 20 điểm trong thang điểm 100.
Cần biết Freedom House là một tổ chức giám sát nhân quyền rất có uy tín trên thế giới. Vào năm ngoái, VN cũng bị xếp hạng cuối về nhân quyền và chính trị trong danh sách xếp hạng 210 quốc gia và lãnh thổ. Theo giải thích của Freedom House thì sở dĩ VN có điểm số thấp là vì tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến và các hội đoàn dân sự. Điển hình như vài tháng trước khi diễn ra đại hội đảng, bộ công an đã ra lệnh bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài sau khi đã cho côn đồ chận đường hành hung ở Nghệ An, chỉ vì ông Đài tổ chức một buổi giải thích về nhân quyền cho người dân.
Ngoài ra tổ chức này cũng nêu lên trường hợp bắt giam blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy hơn một năm qua mà không đưa ra xét xử.

MỘT PHỤ NỮ VN CÓ THỂ TRỞ THÀNH CHÁNH ÁN TỐI CAO PHÁP VIỆN MỸ

Bà Jacqueline Nguyễn, một quan tòa gốc Việt, đang nằm trong danh sách ứng viên mà Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử vào một trong 9 ghế chánh án Tối cao Pháp viện, thay thế cho chánh án Antonin Scalia đã từ trần vào cuối tuần qua.
Nữ chánh án Jacqueline Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh năm 1965 tại Đà Lạt. Thân sinh của bà là một sĩ quan cấp tá của quân lực VNCH và đã đưa gia đình sang Mỹ tỵ nạn cộng sản vào năm 1975. Tốt nghiệp luật khoa vào năm 1991, bà Ngọc phục vụ trong ngành công tố và đến năm 2008 thì được thống đốc tiểu bang California bổ nhiệm vào ghế chánh án tòa thượng thẩm Los Angeles.
Vào tháng Bảy năm 2009, bà được Tổng thống Obama bổ nhiệm vào ghế chánh án tòa sơ thẩm liên bang và đến tháng 11 năm 2011, lại được Tổng thống Obama bổ nhiệm vào ghế chánh án tòa phúc thẩm liên bang, một định chế chỉ dưới Tối cao Pháp viện. Cả hai lần bổ nhiệm này đều được Thượng viện liên bang thông qua với số phiếu rất cao.

NAM HÀN TỐ CÁO BẮC HÀN ĂN CHẬN 70% LƯƠNG CÔNG NHÂN KAESONG

Vào hôm qua, trong lời giải thích về quyết định triệt thoát các công ty làm ăn ở đặc khu Kaesong, chính phủ Nam Hàn tố cáo bạo quyền Bắc Hàn đã ăn chận đến 70% tiền lương mà các công ty Nam Hàn đã trả cho các công nhân Bắc Hàn.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Triều Tiên, ông Hong Yong-pyo, cáo buộc là Bắc Hàn đã ăn chận 70% tiền lương của giới công nhân để đài thọ cho các chương trình hạt nhân và phi đạn tầm xa của Bắc Hàn, cũng như cung phụng cho đời sống xa hoa của tầng lớp lãnh đạo.
Theo thống kê của thông tấn xã Pháp thì suốt 12 năm qua, kể từ khi đặc khu Kaesong đi vào hoạt động, các công ty Nam Hàn đã chuyển hơn 560 triệu Mỹ kim cho cơ quan giám sát lao động Bắc Hàn, có nhiệm vụ phát lương cho 53 ngàn công nhân Bắc Hàn làm việc tại khu công nghiệp này.
Cần nhắc lại là chỉ vài ngày sau khi Bắc Hàn thử nghiệm một phi đạn tầm xa, chính phủ Nam Hàn quyết định triệt thoái 124 công ty Nam Hàn đang làm ăn ở khu công nghiệp Kaesong. Để trả đũa, Bắc Hàn tịch thu toàn bộ tài sản của các công ty và trục xuất toàn bộ công dân Nam Hàn.

TỔNG THỐNG MIẾN ĐIỆN KHÔNG DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - ASEAN

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Miến Điện, ông Thein Sein, đã quyết định không tham dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN vào tuần này, với lý do là cần có mặt trong tiến trình chuyển giao quyền lực cho tân chính phủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Người đại diện cho Miến Điện trong hội nghị khai mạc vào hôm nay sẽ là Phó Tổng thống Nyan Tun.
Trong khi đó thì cảnh sát Miến đang tăng cường bảo vệ an ninh cho bà Aung San Suu Kyi sau khi một lời đe dọa được tung lên mạng, nội dung cho biết là sẽ sát hại bất cứ ai muốn sửa đổi hiến pháp, để đưa bà Suu Kyi lên ghế tổng thống.
Cần nhắc lại là cho đến hôm nay, tiến trình chuyển giao quyền lực ở Miến Điện đã diễn ra rất êm ả, với Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã thành lập tân chính phủ, nhưng vẫn chưa chọn lựa được ứng viên cho chiếc ghế tổng thống.

No comments:

Post a Comment