Friday, February 12, 2016

Tin tức ngày thứ Năm, 11.02.2016

Thứ Năm,  11.02.2016

THÊM NHIỀU NHÂN SĨ TRÍ THỨC TỰ ỨNG CỬ VÀO QUỐC HỘI

Sau khi Tiến sĩ Nguyễn Quang A tuyên bố sẽ ra tranh cử ghế quốc hội, một số nhà trí thức cũng đang cân nhắc đến việc ra ứng cử, mặc dù biết rõ là nhà cầm quyền sẽ tìm mọi cách để loại bỏ họ.
Trong khi đó thì Luật sư Lê Văn Luân tuyên bố việc ông ra tranh cử là vì "mong muốn đóng góp vào một xã hội dân chủ và văn minh hơn". Ông Luân cũng nhắc lại lời tuyên bố đầy đắc y của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là chế độ VN hiện nay "có tính dân chủ hơn nhiều nước khác". Cần biết là sau khi ông Trọng tuyên bố như trên thì Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng tuyên bố ra ứng cử quốc hội để chứng minh chế độ cộng sản thật sự có dân chủ hay không.
Tính đến hôm nay thì có 8 nhân sĩ trí thức tuyên bố sẽ ra ứng cử, gồm Tiến sĩ A, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, bà Nguyễn Thúy Hạnh, bà Đặng Bích Phượng, ông Hoàng Cường, ông Nguyễn Đình Hà, ông Phạm Văn Thành và Luật sư Lê Văn Luân.

HAI NGÀN VỤ ẨU ĐẢ TRONG 3 NGÀY TẾT KHIẾN 10 NGƯỜI THIỆT MẠNG

Theo báo cáo sơ khởi của bộ y tế VN thì trong vòng 3 ngày Tết Bính Thân, toàn quốc có khoảng hai ngàn vụ đánh nhau khiến 10 người tử vong. Và trong khi ủy ban an toàn giao thông chỉ thông báo con số tử nạn giao thông trong dịp Tết là khoảng 80 người thì bộ y tế cho biết là hơn 17 ngàn người đã nhập viện vì các tai nạn giao thông.
Theo báo cáo thì vào năm ngoái con số tử vong vì các vụ ẩu đả là 4 người, nhưng năm nay đã tăng lên 10 người. Và số lượng bệnh nhân nhập viện vì tai nạn giao thông cũng gia tăng gấp đôi so với năm trước, lên đến hơn 17 ngàn người, trong đó có gần 2 ngàn người bị chấn thương sọ não.
Báo cáo cũng cho biết là có 98 người bị thương tích vì đốt pháo trong dịp Tết, gần 2 ngàn người khác thì bị ngộ độc thực phẩm hay uống nhầm rượu độc.

CẢNH SÁT NGA BẮT GIỮ 200 NGƯỜI VIỆT LÀM VIỆC BẤT HỢP PHÁP Ở MOSCOW

Cảnh sát Nga đã bố ráp 10 cơ xưởng may lậu ở ngoại ô thủ đô Moscow, bắt giữ 200 công nhân VN đang làm chui. Tất cả sẽ bị truy tố về tội nhập cư bất hợp pháp. Cảnh sát Nga không nói rõ vụ bố ráp diễn ra vào ngày giờ nào, nhưng cho biết lực lượng bố ráp gồm nhiều bộ ngành phối hợp.
Trong khi đó thì một nguồn tin cho biết là 5 quan chức hội đồng thành phố Crystal, thuộc tiểu bang Texas của Mỹ, đã bị bắt giam vì tình nghi nhận tiền hối lộ của một tay cờ bạc gốc Việt. Năm quan chức này gồm có thị trưởng, phó thị trưởng, chánh văn phòng và hai nghị viên. Riêng bị can người Việt là ông Nguyễn Ngọc Trí 38 tuổi, bị cáo buộc là cầm đầu một sòng bạc bất hợp pháp và đã hối lộ cho các quan chức thành phố để bao che cho sòng bạc này.

TRUNG CỘNG SẼ BỐ TRÍ PHI ĐẠN VÀ CHIẾN ĐẤU CƠ Ở HOÀNG SA – TRƯỜNG SA

Một tờ báo Hồng Kông trích dẫn một nguồn tin cho biết là nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ đưa các giàn phi đạn và điều động chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm trả đũa các chuyến tuần tra của Hoa Kỳ ở Biển Đông.
Theo tờ báo Asia Times thì quân đội Trung Cộng đã hé lộ kế hoạch tăng cường lực lượng tại Biển Đông để xua đuổi các chiến hạm Hoa Kỳ ra khỏi khu vực. Một tướng lãnh Trung Cộng còn khẳng định là nếu cần thì sẽ húc thẳng vào các chiến hạm Mỹ hay bắn phi đạn cảnh cáo.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Hoa Kỳ và Ấn Độ đã thảo luận về việc phối hợp tuần tra chung ở Ấn Độ Dương và kể cả Biển Đông. Cả hai bên đều hy vọng là các cuộc tuần tra chung sẽ được tiến hành trong năm nay. Khi loan báo tin này, thông tấn xã Reuters cũng tiết lộ là Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa ra một thông điệp cứng rắn về Biển Đông trong hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và khối ASEAN vào ngày 15 tháng này.

BẮC HÀN VỪA XỬ TỬ VIÊN TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG QUÂN ĐỘI

Báo chí Nam Hàn loan tin là viên tổng tham mưu trưởng quân đội Bắc Hàn đã bị tử hình vì tội tham nhũng và thành lập vây cánh.
Thông tấn xã Yonhap của Nam Hàn cho biết Đại tướng Ru Yong-gil bị xử tử vì lãnh tụ Kim Jong-un lo sợ là sẽ bị quân đội đảo chánh. Tuy nhiên cơ quan tình báo Nam Hàn đã từ chối bình luận về tin này.
Cần biết là tin này được đưa ra trong khi cơ quan tình báo Hoa Kỳ có những bằng chứng chắc chắn là Bắc Hàn đang khởi động lại lò phản ứng plutonium để sản xuất các vũ khí hạt nhân.

500 NGƯỜI CHẾT TRONG TRẬN TẤN CÔNG VÀO THÀNH PHỐ ALEPPO Ở SYRIA

Khoảng 500 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào thánh phố Aleppo ở miền bắc Syria, do quân đội trung thành với Tổng thống Bashir al-Assad tiến hành, dưới sự yểm trợ không lực của quân Nga.
Vào hôm qua, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bị áp lực phải mở cửa biên giới để đón nhận những người tản cư vì chiến cuộc nói trên. Tuy nhiên hàng chục ngàn người dân Aleppo vẫn bị kẹt dưới các làn mưa đạn.
Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thì kể từ ngày 1/2, có khoảng 500 người đã chết khi quân đội Syria mở cuộc phản công tái chiếm thành phố Aleppo từ tay quân nổi dậy.

No comments:

Post a Comment