Sunday, February 7, 2016

Thoại Kịch: Cúng Giao Thừa

Chủ Nhật,  07.02.2016  
Bối cảnh: Đêm 29 Tết trong một gia đình gồm có các vai: bà ngoại, cụ Bảy Nước (BN) đã ngoài 80, anh Ba Sơn (BS) con rể, chị Tư Hà (TH) vợ anh Sơn. cậu Năm Quốc (NQ) em chị Sơn, Việt kiều từ Mỹ về ăn tết với gia đình.
Bà BN hỏi con gái - thằng Sơn về chưa con?
TH - Chưa má, anh ấy và các chú, các cậu hôm nay ra nghĩa trang để sửa mộ cho Ba, và mộ của các cụ cố nữa, xong việc chắc lại đi nhậu với cậu Năm Quốc chẳng biết chừng.
BN - Nó phải về để còn cúng Giao Thừa chứ, thế con đã chuẩn bị hoa quả, hương đèn làm đồ cúng chưa?
TH - Dạ, con đã sắm đủ cả rồi, năm nay mùa màng thất thu, nên con chỉ sắm mỗi thứ một tí thôi má.
BN - Má biết rồi, của ít lòng nhiều, ai chấp nhất cảnh thiếu thốn của con cháu đâu mà lo!
Có tiếng chó sủa. giọng anh Ba Sơn oang oang
BS - Tối nay Cậu Năm ở lại đây cúng giao thừa với má và gia đình anh chị chớ hả?
NQ – Chào má, chào chị Tư, em sẽ ở đây chẳng những cúng giao thừa, còn xông đất luôn nữa chứ. Chiều mai em mới xuống quê thăm bà con bên vợ em, chỉ còn bà con xa xa thôi, gia đình vợ em ở nước ngoải cả rồi.
BN – Con nhớ điện cho vợ con biết, nói với nó má mong gặp nó và các cháu, chúng nó nói tiếng nước ngoài má không hiểu, nhưng thấy hình đứa nào cũng dễ thương quá. Ước gì má gặp được các cháu trước khi má chết, thì má cũng toại nguyện rồi.
NQ– Má à, vợ con bên ấy vẫn phải đi làm, các cháu phải đi học, nhưng hứa là sẽ điện về mừng tuổi má và anh chị ba nữa. Ngày nào hết CS vợ con và các cháu sẽ về thăm má ngay, bây giờ thì gia đình bên vợ con thù ghét CS đến tận xương tủy ấy, nên nhất định không về VN đâu.
BS – Cậu Năm mầy ở ngoải chớ có biết những chuyện ở trong nước mình hay không?
NQ – Những chuyện thâm cung bí sử thì không rõ lắm, nhưng những chuyện cơm áo gạo tiền, chuyện dân oan, chuyện công an côn đồ đàn áp người tranh đấu, chuyện Tàu cộng lấn chiếm biển đảo, tàu cá TC đâm chìm tàu cá của VN, chuyện tham nhũng thì em biết và có thể còn biết nhiều hơn anh chị ở trong nước nữa.
TH – Cậu nói đúng, anh chị suốt ngày đầu tắt mặt tối phải bương chải để sống qua ngày, còn giờ đâu mà biết đến chuyện xa vời khác.
BS – Biết chứ, nhưng mình biết qua cái loa phường, suốt ngày cứ oang oang những chuyện ruồi bu, nghe đến điếc lỗ tai, riết rồi chẳng còn biết nó nói cái gì nữa.
NQ – Vậy em sẽ mua biếu má và anh chị cái radio để nghe những tin tức rất chính xác trên đài Đáp Lời Sông Núi. Ấy chết em quên mất, chương trình phát thanh của đài này từ 9 giờ rưỡi đến 10 giờ tối. Mãi nói chuyện em quên bẵng chuyện này, để em mở bằng điện thoại di động cho mẹ và anh chị nghe nhé.
TH- Đài ấy có phải là đài phản động không, tụi công an phường nó có làm phiền gì mình không?
BN – Ôi giời ơi, giờ này chúng nó lo ăn nhậu chứ hơi đâu mà đi rình mò nhà mình nữa. Thôi sắp đến giờ giao thừa rồi, đốt nhang đèn lên để cúng ông bà thôi.
BS- Hồi trưa con có ghé phường, thông báo là cậu em nước ngoài về thăm má và ăn tết, con đã đấm mõm mấy thằng chó vàng ấy chai rượu rồi, chúng nó mừng húm à, cám ơn rối rít. Thế nào sau tết tụi nó cũng mò tới kiếm chác thêm cho mà coi.
Tiếng chuông chùa từ xa vọng lại.... âm thanh làm cho không gian như chùng xuống, mọi người đến trước hương án khói nhang nghi ngút, được đặt giữa khoảng sân nhỏ trước nhà. Cảnh vật trở nên yên tĩnh lạ thường, hai cõi âm dương như quyện vào nhau. Hồn người quá vãng như đang quanh quẩn đâu đây. Mỗi người cầm trên tay cây nhang tỏa khói. Tiếng chuông gõ nhẹ, âm vang trong vắt len vào sâu trong hồn người. Bà Bảy Nước đến trước hương án, miệng lâm râm khấn vái, rồi cất tiếng đủ cho các con cùng nghe.
BN – Ông à, đã hơn 40 năm ông ra đi, để lại cảnh hiu quạnh cho gia đình, nên mỗi khi năm hết tết đến, má con tôi lại mời ông về để chung vui ba ngày tết với gia đình mình. Sống khôn thác thiêng, ông hãy phù hộ cho vợ thồng thằng Ba Sơn được khỏe mạnh, làm ăn khá giả hơn, chứ thấy chúng nó vất vả mà không đủ ăn, tôi nay đã già yếu chẳng còn làm gì được, chỉ quanh quẩn chăm lo nhà cửa, nấu nướng cho vợ chồng nó chứ có làm được gì nữa đâu. Ông cũng phù hộ cho vợ chồng thằng Năm Quốc, nó từ Mỹ cũng về ăn tết với gia đình mình hôm nay.
NQ – Thưa ba, con đại diện cả nhà xin được thỉnh mời ông bà tổ tiên nội ngoại, về sum họp với chúng con. Chúng con nghèo không có cao lương mỹ vị để cúng ông bà tổ tiên, chỉ có chút hoa trái đơn sơ, với lòng thành con thảo cháu hiền. Kính xin tổ tiên nội ngoại chứng giám và tha thứ cho.
TH – (cất tiếng nghẹn ngào, vừa khác vừa khấn xin) Thưa ba, vợ chồng con xin ba và tổ tiên nội ngoại phù hộ cho thằng con của chúng con, nó đi xuất khẩu lao động đã hơn hai năm nay, mà chẳng thấy tin tức gì, người ta bảo nó phải làm để trả nợ tiền giấy tờ đến mấy chục triệu đồng, nên chẳng dư giả để gửi về giúp bà ngoại như nó đã hứa. Xin ơn trên giữ gìn nó, nếu nó có mệnh hệ gì thì vợ chồng con chết mất. Vì chúng con thuộc diện gia đình Ngụy nên nó đã chẳng được học hành, đi tìm việc thì phải xét lý lịch, nên chẳng ai dám nhận, mới phải tha phương cầu thực. Bắt đầu cúng được rồi đó anh.
BS - Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần - Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh
Nay phút giao thừa năm cũ Ất Mùi với năm mới Bính Thân
Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghinh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dâng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.
Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô dì tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng. Đất nước thanh bình, hết phường thảo khấu, tham nhũng tiêu vong, quan tham hà khắc, phải diệt tận cùng, cứu dân đói khổ.
Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.
Chuông trống kết thúc cúng giao thừa ...
BS - Bổn phận với thần phật tổ tiên đã xong, bây giờ chúng ta nhậu chứ.
BN – Thôi ăn rồi còn đi nghỉ chứ, sáng mai mồng một Tết má còn đi chùa nữa.
BS – Nào chúng ta cùng cạn ly mừng xuân mới, mừng tuổi má, mừng tuổi cả nhà
(Đồng thanh) Nào ..................dô dô .....

No comments:

Post a Comment