Saturday, February 13, 2016

Tin tức ngày thứ Bảy, 13.02.2016

Thứ Bảy,  13.02.2016

Nguyễn Tấn Dũng sẽ sang Hoa Kỳ gặp tổng thống Obama

Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, nhà cầm quyền Việt Nam thông báo với chính phủ Mỹ rằng Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu phái đoàn csVN tới tham dự hội nghị thượng đỉnh Asean ở California. Trước đó trên các trang mạng lan truyền đi tin ông Nguyễn Tấn Dũng bị ngăn cản sang Hoa kỳ dự cuộc họp các lãnh đạo quốc gia khối ASEAN với tổng thống Obama, sau khi ông Dũng bị hất ra khỏi vị trí quyền lực tại Việt nam. Theo các chuyên gia nhận định thì Hội nghị Sunnylands là cơ hội để ông khẳng định Mỹ xem trọng Đông Nam Á trong chiến lược tái cân bằng ở châu Á.

Dân biểu Mỹ kêu gọi đưa nhân quyền vào thượng đỉnh Mỹ-ASEAN

Dân biểu Alan Lowenthal thuộc tiểu bang California cùng 34 đồng viện vừa lên tiếng kêu gọi tổng thống Barack Obama đưa vấn đề nhân quyền vào chương trình nghị sự trong hội nghị thượng đỉnh với đại diện 10 nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á- ASEAN, sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16 tháng 2 tại Sunnylands. Trong thư này, các dân biểu bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về tình hình đàn áp nhân quyền tại khu vực Đông Nam Á đặc biệt là VN. Cũng theo các vị dân biểu này thì CS Việt Nam tiếp tục cầm tù những nhà hoạt động cho nhân quyền, công nhân, đàn áp tự do tôn giáo, đàn áp tự do bày tỏ ý kiến và tự do báo chí.

Ireland chặn bắt thuốc lá lậu từ Việt Nam

Giới báo chí Ireland loan tin cảnh sát nước này đã bắt giữ một lô thuốc lá lậu nhãn hiệu JIM được mô tả trong đơn hàng là những kiện gỗ và được vận chuyển đến cửa khẩu Dublin từ Việt Nam qua Rotterdam, Hà Lan. Theo đó những điếu thuốc lá lậu bị phát hiện khi các sĩ quan hải quan dựa trên thông tin tình báo, đã xác định và kiểm tra một container vận chuyển. Cán bộ hải quan sau đó đã lục soát một cơ sở kinh doanh ở Cork và nhiều khả năng sẽ dẫn tới việc truy tố. Được biết số thuốc lá bị thu giữ đó trị giá khoảng 1 triệu Euro. Cũng theo báo chí nước này, vụ bắt giữ là một phần chiến dịch của cơ quan thuế nhắm vào tình trạng nhập khẩu và cung ứng thuốc lá trái phép.

Hỗn chiến tại nhà tù Mexico khiến 49 người thiệt mạng

Một trận hỗn chiến kinh hoàng đã xảy ra tại nhà tù Topo Chico ở thành phố Monterrey khiến ít nhất 49 người thiệt mạng. Được biết vụ việc diễn ra vào khuya 10/2, hai băng nhóm trên đã tụ tập trước sân tù và lao vào đánh nhau dữ dội và phóng hoả đốt trại giam. Được biết trong số các nạn nhân bị thiệt mạng thì có người bị dao đâm, có người bị nhân viên nhà tù bắn chết. Vụ việc đang khiến người dân Mexico bàng hoàng, nhiều gia đình có con em trong tù rất lo lắng cho an toàn của người thân mình trong trại giam này.

Putin đột nhiên cho 10 tướng lĩnh nghỉ việc

Truyền thông Nga vừa đồng loạt đưa tin, 10 tướng lĩnh thuộc các cơ quan thực thi pháp luật của nước này vừa đồng loạt được Tổng thống Vladimir Putin ký quyết định cho nghỉ việc một cách đấy bất ngờ. Sắc lệnh liên quan đã được đăng trên cổng thông tin pháp luật chính thức. Theo đó, ông Putin đã cho nghỉ việc mười tướng lĩnh chủ yếu thuộc các cơ quan thực thi pháp luật của nước này, bao gồm: Bộ tình trạng khẩn cấp, Bộ Nội vụ, Cơ quan kiểm soát ma túy và Ủy ban điều tra Nga. Đặc biệt, ông Putin quyết định sa thải Cục trưởng Cục Chechnya, thuộc Ủy ban Điều tra Nga, phó lãnh đạo Cục điều tra Moscow và một lãnh đạo của một cơ cấu thuộc Bộ các tình trạng khẩn cấp.
Ông Putin đã sa thải hàng loạt gần 20 tướng lĩnh vào ngày 8/5/2015, chỉ một ngày trước khi Moscow tổ chức lễ diễn binh quy mô lớn kỷ niệm 70 năm Hồng quân Liên Xô chiến thắng phát xít Đức - những lí do cụ thể xung quanh vụ sa thải hàng loạt này không được tiết lộ.

No comments:

Post a Comment